วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

LK PARK ห้องสมุดสุดเจ๋ง


กุลธิดา สืบหล้า...เรื่อง

ลืมภาพห้องสมุดทึม ๆ ร้อน ๆ กับบรรยากาศที่แสนจะจืดชืดไปได้เลย เพราะหลังจากปิดปรับปรุงไปนานร่วม ปี หอสมุดประชาชนข้างสวนเขลางค์ฯ ก็เปิดให้บริการพร้อมรูปโฉมใหม่ สดใสและเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา นั่นเพราะหอสมุดประชาชน ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดเทศบาลนครลำปาง ได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับTK Park อุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ที่กรุงเทพฯ จึงเกิดการทำงานร่วมกัน ผลักดันให้พื้นที่แห่งนี้เป็นอุทยานการเรียนรู้ของชาวลำปาง โดยเปลี่ยนชื่อมาเป็นอุทยานการเรียนรู้นครลำปาง Lampang Knowledge หรือเรียกสั้น ๆ เก๋ ๆ ว่า LK Park
           

LK Park นำระบบห้องสมุดอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (WALAI Auto Lib) ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์คือ TK Park มาใช้ร่วมกันกับระบบเดิม เพื่อช่วยในการจัดการห้องสมุดและศูนย์บริการสารสนเทศ บรรณารักษ์จะทำงานง่ายขึ้น หนังสือเล่มไหนที่เรามีตรงกับ TK Park หนังสือเล่มนั้นจะใช้เลขหมู่ของหนังสือตรงกัน ซึ่งก็จะตรงกับห้องสมุดในเครือข่ายอีกสิบกว่าแห่งทั่วประเทศด้วย นอกจากนี้ สมมติว่าวันใด เราต้องการยืมหนังสือเล่มหนึ่ง แต่ที่นี่ไม่มี บรรณารักษ์จะเช็คได้ว่า หนังสือเล่มนั้นมีอยู่ ณ ห้องสมุดใด เมื่อพบแล้ว ก็สามารถทำเรื่องยืมข้ามจังหวัดมาให้เราได้ด้วย

           
หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ สิงหาคม พ.ศ. 2558 (เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา) LK Park ก็ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในหมู่มิตรรักนักอ่าน สมาชิกหอสมุดประชาชนเดิมต่างก็ตามมาสมัครสมาชิกใหม่กันอย่างล้นหลาม แม้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่หลังจากได้รับการเชื้อเชิญให้เข้ามาเดินชม หลายคนก็ไม่ลังเลที่จะเดินไปทำบัตรสมาชิกแต่โดยดี
           
ชั้นล่าง เมื่อก้าวเท้าเข้ามาเราจะปะทะกับแอร์เย็นฉ่ำ มี Reception เป็นจุดให้ข้อมูล จุดยืมและคืนหนังสือ ทางซ้ายคือทางไปห้องหนังสือหมวด 000-900 มีห้องประชุมที่เปิดให้กลุ่มคนภายนอกได้มาใช้พื้นที่ พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ในราคาสุดคุ้ม ส่วนทางขวาตรงกลางจัดวางโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งอ่านหนังสืออย่างสบาย มีมุมนวนิยายไทย / มุมหนังสือหมุนเวียนของ TK Park Magazine Zone New Arrival ชั้นวางหนังสือออกใหม่ ทั้งนี้ ไฮไลต์อยู่ที่ Kids Zone ที่ที่เด็ก ๆ จะได้ Play & Learn เพลินกันทั้งวัน ชั้นบนด้านขวา คือห้องหนังสืออ้างอิง มีหนังสือดี ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพระราชนิพนธ์ สารานุกรม หนังสือประวัติศาสตร์ล้านนา หนังสือเกี่ยวกับอาเซียน ฯลฯ มี Meeting Zone สำหรับจัดกิจกรรมขนาดย่อม ซึ่งในอนาคตจะติดตั้งโฮม เธียเตอร์ สุดท้ายคือ Training Room ประกอบไปด้วยพื้นที่สำหรับอบรมคอมพิวเตอร์ มีคอมพิวเตอร์กว่า 20 เครื่อง และโซนไอที ที่เรียงรายไปด้วยคอมพิวเตอร์ 18 เครื่อง
           
ไม่มีอีกแล้วค่ะ กับการมาเลือกหนังสือแล้วก็กลับไป สิริรัตนา เสโลห์ คันธรักษา นักวิชาการศึกษา ว. หัวหน้างานการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง ในฐานะผู้ดูแล LK Park พูดพลางยิ้ม
           
เดี๋ยวนี้บางวันถ้าเราไม่ปิดไฟ ผู้มาใช้บริการก็ไม่กลับนะคะ คำพูดนั้นเจือด้วยความภาคภูมิใจ นั่นเพราะที่นี่ ไม่ใช่ที่นั่งรอฆ่าเวลาอีกต่อไป ไม่ใช่มีแต่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่มานั่งอ่านหนังสืออย่างเหงา ๆ และไม่ใช่แค่ห้องสมุดที่เข้ามาหยิบยืมหนังสือแล้วก็จากไปภายในเวลาไม่กี่นาที !
           
“LK Park มีพื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัวค่ะ ของเล่นสำหรับเด็กเราเปลี่ยนใหม่เรื่อย ๆ หนังสือใหม่ก็ทยอยขึ้นชั้นตลอด เพราะเดือนสองเดือนเราจะออกไปซื้อหนังสือใหม่กัน รวมกับหนังสือหมุนเวียนที่ทาง TK Park จะส่งมาให้นักอ่านชาวลำปางเป็นระยะ แอร์เราก็เปิดทั้งวัน และขณะนี้ กำลังพยายามจัดสรรกิจกรรมมาสร้างสีสันให้ห้องสมุดเป็นห้องสมุดมีชีวิตมากขึ้น สิริรัตนากล่าว

นอกจากนี้ เธอยังย้ำว่า LK Park จะต้องพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ความสมบูรณ์ยังอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางข้อจำกัดด้านบุคลากร ทุกฝ่ายยังต้องฝ่าฟันไปให้ถึงคำว่า ห้องสมุดในฝัน  วันที่จะสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

เราโชคดีที่มีผู้ใหญ่เปิดกว้าง เสนออะไรไปไม่เคยเบรกเลย กลับบอกเราด้วยซ้ำว่า ต้องมีกิจกรรมนะ ไม่อย่างนั้นคนจะเริ่มเบื่อปฏิเสธไม่ได้ว่า ในวันนี้ LK Park คือของใหม่ หลายอย่างดูแปลกหูแปลกตา ทว่าในวันข้างหน้า หากไม่มีการพัฒนา ก็จะกลายเป็นการย่ำอยู่กับที่ นั่นคือสิ่งที่สิริรัตนากังวล

เราต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งทุกวันนี้ พวกเขาคือสมาชิกหลักของเราที่มักจะมาใช้เวลาอยู่ในห้องสมุดทั้งวัน บางกลุ่มนัดมาประชุมงานย่อย ๆ บางกลุ่มนัดกันมาท่องบทละคร มานั่งทำงาน ทำคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะวันเสาร์ คนจะคึกคักมาก

คำว่า ห้องสมุดในฝัน ยุคสมัยนี้จึงต้องเป็นมากกว่าที่เก็บหนังสือจำนวนมาก พื้นที่แห่งนี้ต้องการชีวิตชีวา ต้องการความเคลื่อนไหวและการมีส่วนร่วม ซึ่งสิริรัตนาในฐานะผู้ดูแล LK Park ยืนยันว่าจะต้องพัฒนาไปถึงจุดนั้นให้ได้
...............................................

LK Park เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-18.00 นาฬิกา การสมัครสมาชิก อายุต่ำกว่า 18 ปี ค่าสมาชิกปีละ 100 บาท อายุ 18-60 ปี ค่าสมาชิกปีละ 150 บาท ผู้ด้อยโอกาส / ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป / พระภิกษุสามเณร ยกเว้นค่าธรรมเนียมการสมัคร ทั้งนี้ สมาชิกจะยืมหนังสือได้ครั้งละ เล่ม โดยยืมได้ วัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1043 วันที่ 28 สิงหาคม -3 กันยายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์