วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ลอบขุดที่ป่า ทำบ่อขยะชาวบ้านแจ้งจนท.ยึด


ชาวบ้านสองตำบลสองอำเภอสุดทน มอดไม้เข้ารุกป่าตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติไปเผาถ่านและเป็นเชื้อเพลิงในการเผาอิฐ ขณะเดียวกันก็ลักลอบขุดดินในป่าแล้วเอาขยะลักลอบมาทิ้งสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทันที เบื้องต้นพบมีการทำเป็นขบวนการ คือมอดไม้เข้าไปตัดต้นไม้ในป่าสงวน จากนั้นชาวบ้านบางคนเข้ามาแผ้วถางจับจองที่แล้วทำไร่มันสำปะหลัง ก่อนที่จะแบ่งขายนายทุนมาปลูกยางต่อเจ้าหน้าที่เร่งติดตามขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 58 เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.26(แม่เรียง) เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภเจ้าหน้าที่ ทหารจาก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านกลุ่มชาวบ้าน หมู่บ้านในพื้นที่ ต.เมืองยาว ประกอบด้วย บ้านแม่ยามเหนือหมู่ บ้านแม่ยามใต้หมู่ บ้านเหล่าหมู่ 10 บ้านใหม่ สันป่าตึงหมู่ 12 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร และชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้พากำลังเจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบการตัดไม้ทำลายป่าสงวนแห่งชาติ สร้างความเสียหายแก่ผืนป่าเป็นบริเวณกว้าง โดยการนำของนายอนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ซึ่งจุดแรกที่ไปคือ บริเวณด้านหลังวัดสันป่าตึงหมู่ 12 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ลึกเข้าไปในป่าประมาณ กิโลเมตร ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาว-แม่เรียง พบมีการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดกลางล้มระเนระนาดเป็นพื้นที่บริเวณมากว่า 100 ไร่ พร้อมทั้งมีการล้อมรั้วรวดหนามจับจอง สร้างที่พักเอาไว้แต่ไม่พบผู้กระทำผิด

จากนั้นได้เข้าตรวจสอบที่ จุดที่ 2 และ  ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสองอำเภอ คืออำเภอห้างฉัตร และ อำเภอเกาะคา พบว่ามีร่องรอยการนำรถแบ็กโฮ เข้ามาปรับพื้นที่ป่าและทำทางเข้าไปในป่าประมาณ กิโลเมตร แล้วขุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ เบื้องต้นทราบว่า เตรียมนำขยะลักลอบมาทิ้งในพื้นที่แต่ยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านกลัวว่า หากนำขยะมาทิ้งในจุดดังกล่าวหากฝนตกลงมา น้ำจะไหลลงไปในพื้นที่ชาวบ้าน เขต ต.ไหล่หิน สร้างความเดือนร้อน ส่วนจุดที่ นั้น อยู่ห่างจากถนนเชื่อมต่อหมู่บ้าน พบสองข้างทาง ถูกกลุ่มกมอดไม้ได้ลักลอบตัดไม้และชักลากออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง เนื่องจากยังพบแปลนอนพักแขวนทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจจับพิกัดเพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ส่วนการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่ทำเป็นขบวนการ แม้จะมีการตรวจตราของกลุ่มชาวบ้านแต่ก็ไม่สามารถสกัดจับติดตามกลุ่มมอดไม้ได้  โดยไม้ส่วนใหญ่จะเอาไปทำเป็นเชื้อเพลิงเช่น เผาอิฐและทำถ่านไม้ ขณะเดียวกันพื้นที่ป่าที่ถูกตัด ก็จะมีกลุ่มชาวบ้านบางกลุ่มเข้าจับจองแผ้วถาง ปลูกไร่ข้าวโพดและมันสำปะหลัง จากนั้นไม่นานก็จะนำไปขายต่อนายทุน เพื่อที่นายทุนจะมาปลูกยางในพื้นที่ ผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ก็ถูกแผ้วถางหายไป จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่พอจะรู้กลุ่มแล้วและกำลังหาหลักฐานที่ชัดเจนเพื่อดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1051 วันที่ 23 -  29 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์