วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ฟ้าผ่าหนุ่มใหญ่ดับอนาถพร้อมวัวแม่พันธุ์


หนุ่มใหญ่นั่งหลบฝนในคอกเลี้ยงวัวริมทุ่งนา ถูกฟ้าผ่าดับอนาถ พร้อมวัวอีก 1 ตัว พบรอยช้ำจากการถูกฟ้าผ่าที่ไหล่ซ้าย   โดนก่อนหน้านี้เกิดฟ้าผ่าไฟไหม้ที่เก็บกองฟางของชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน เวลาห่างกันไม่ถึง 10 นาที

เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. วันที่ 2 ต.ค. 58  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่า มีคนถูกฟ้าผ่าตาย บริเวณคอกเลี้ยงวัวที่ทุ่งนาท้ายซอย 2 หมู่บ้านม่อนเขาแก้ว หมู่ 3 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังรับแจ้งจึงประสาน ร.ต.ท.ทรงวุฒิ เกตุวงค์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง แพทย์เวร รพ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลตำบลพิชัย ร่วมตรวจสอบ โดยในที่เกิดเหตุเป็นเพิงมุงด้วยหลังคาสังกะสี สร้างไว้สำหรับเลี้ยงวัวขนาดไม่ใหญ่มากนัก พบชายเสียชีวิตในสภาพะนอนคว่ำหน้า และในคอกวัวใกล้ๆกัน พบวัวเพศเมีย 1 ตัว นอนเสียชีวิตอยู่ด้วย ตรวจสอบเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตมีบาดแผลบริเวณหน้าผาก และมีเลือดไหล  บริเวณไหล่ซ้ายมีรอยแดงช้ำกระจายอยู่ทั่ว ทราบชื่อต่อมาคือ นายจำรัส ทาชมพู อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 263 หมู่ 3 บ้านม่อนเขาแก้ว ต.พิชัย
           
นายยงยุทธ ยะม่อนแก้ว อายุ 58 ปี  ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนเองมีบ้านอยู่ติดกับเพิงพักคอกเลี้ยงวัวของนายจำรัส โดยนายจำรัสจะมานั่งทำงานอยู่ที่คอกวัวทุกวัน และช่วงเช้าตนยังได้ตะโกนทักทายกันอยู่ ก่อนเกิดเหตุได้เกิดฝนตกหนักมากประมาณ 20 นาที  จึงได้เดินออกมาดูข้างนอก สักพักก็ได้ยินเสียงฟ้าผ่าดังมากเหมืองเสียงระเบิดมาทางคอกวัวของนายจำรัส เมื่อหันไปดูก็เห็นนายจำรัสนอนคว่ำหน้าอยู่กับพื้น และวัวล้มอยู่ข้างๆ แต่ลูกวัวอีก 2 ตัวไม่เป็นอะไร จึงได้รีบไปตามภรรยาของนายจำรัสมาทันที และแจ้งตำรวจทราบเรื่อง  ทั้งนี้ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเครื่องตัดหญ้าและอุปกรณ์ต่างๆอยู่ภายในคอกวัว ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือชนวนที่ทำให้ฟ้าผ่าในครั้งนี้  
           
ทั้งนี้  ก่อนหน้านี้ประมาณ 10 นาที  ก็ได้เกิดฟ้าผ่าขึ้นในหมู่บ้านครั้งหนึ่ง ทำให้เกิดไฟไหม้ยุ้งเก็บกองฟาง ที่บ้านเลขที่ 245 หมู่ 3 บ้านม่อนเขาแก้ว ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นสร้างเป็นยุ้งขนาดใหญ่ 2 ชั้น ด้านล่างใช้เก็บดินที่ใช้ปั้นหม้อ ส่วนด้านบนใช้เก็บกองฟางที่จะนำมาเผาเมื่ออบหม้อดิน ซึ่งไฟได้ลุกไหม้กองฟางจากชั้นสองอย่างรวดเร็ว และมีควันจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลพิชัยใช้เวลาไม่นานจึงฉีดน้ำดับเพลิงได้ แต่ก็ต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดเวลา เนื่องจากกองฟางติดไฟได้ง่ายยังคงมีควันปะทุออกมาอยู่ตลอดเวลา
           
นางนวลจันทร์ หมีบุรุษ อายุ 58 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช่วงที่เกิดฝนตกได้ทำกับข้าวอยู่ในครัว และได้ยินเสียงฟ้าผ่าดัง แต่ไม่รู้ว่าผ่าจุดใด จากนั้นตนจึงได้เดินขึ้นไปปิดหน้าต่างที่ชั้น 2 เพราะกลัวฝนสาดเข้าบ้าน ก็เห็นว่าเกิดไฟลุกไหม้ยุ้งเก็บกองฟางหลังบ้านอย่างรุนแรง จึงรีบแจ้งตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือในทันที  โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไว้ได้ทัน และโชคดีที่ไม่ลุกลามเข้ามาถึงบ้านพักอาศัยด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1049 วันที่ 9 - 15 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์