วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผู้ว่าฯลั่นไล่ออกผู้นำพบจับยา-ไม้ในพื้นที่


ผู้ว่าฯสามารถลุย สั่งการผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ สำรวจปัญหายาเสพติดและตัดไม้ทำลายป่าในหมู่บ้าน ส่งรายงานภายใน 2 เดือน ให้เวลาถึงสิ้นเดือน พ.ย. 58  หากถูกจับกุมนอกเหนือจากที่รายงาน ให้ใบแดงไล่ออกทันที

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค.58 ที่ผ่านมา ประกาศนโยบายฟื้นชุดทำทันที (ททท.) ช่วยแก้ปัญหาให้ชาวลำปาง ตามวิสัยทัศน์ ลำปางนครแห่งความสุข  พร้อมเร่งแก้ปัญหายาเสพติดและป่าไม้ ร่วมกับหน่วยงานทางทหารอย่างเต็มที่ ประกาศ 1 หมู่บ้านต้องมี 1 ป่าชุมชน ย้ำเปิดกว้างให้ติดต่อผู้ว่าฯได้ทุกช่องทาง

นายสามารถ ลอยฟ้า  เปิดเผยหลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่า  ไม่มีไรหนักใจเนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอที่ลำปาง 8 ปี รองผู้ว่าฯ 2 ปี จึงเข้าใจในวิถีชีวิตของประชาชน มองเห็นสภาพปัญหาของหมู่บ้านตำบลใน 13 อำเภอได้เป็นอย่างดี การขับเคลื่อนก็จะทำตามวิสัยทัศน์ของจังหวัด คือ ลำปางนครแห่งความสุข  การจะเป็นได้ความทุกข์ต้องไม่มี เราจะไปแก้ปัญหาดับทุกข์ให้กับประชาชน หากมีปัญหาไม่ได้รับความเป็นธรรมขอให้แจ้งมายังผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือ 1568    พร้อมกันนี้ได้ตั้งชุดทำทันที หรือ ททท.  มีปลัดอำเภอ อส. ทีมงานเข้าไปแก้ปัญหาให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อน เป็นการทำงานในภาวะฉุกเฉินด้วย หากประชาชนมีเรื่องเดือดร้อนที่ไม่สามารถรอการแก้ไขได้ ให้แจ้งเข้ามาจะส่งชุดปฏิบัติการทำทันทีลงพื้นที่ทันที

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นยังต้องเน้นดูแลเรื่องปัญหายาเสพติด ปัญหานี้จุดแตกหักอยู่ที่หมู่บ้าน ดังนั้นจะทำงานในเชิงรุกพบผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้านทั้ง 13 อำเภอ  และให้หมู่บ้านเปิดกระจายข่าวเสียงตามสายรายการผู้ว่าฯพบประชาชน ให้ชาวบ้านได้รับทราบข่าวสารกันอย่างทั่วถึง  ตอนนี้ได้สั่งการไปแล้วว่าให้เวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.- พ.ย.  กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย  สท.  ส.อบต.  หากพบว่าลูกบ้านขายหรือเสพยาเสพติดต้องแจ้งรายชื่อให้นายอำเภอทราบ ให้เวลาถึง 30 พ.ย. 58 เพื่อนำมาพูดคุยเปิดใจกัน  หากผู้นำปล่อยปะละเลย เมื่อถูกตำรวจจับดำเนินคดีนอกเหนือจากข้อมูลที่รายงานเข้ามา จะให้ใบแดงขอให้เซ็นใบลาออกไป  หากไม่ยอมลาออกก็จะใช้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดตามมาตรา 14(7)ฐานหย่อนสมรรถภาพในการบริหารงาน ให้ออกจากหน้าที่ทันที ต่อไปนี้ถ้ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่ขับเคลื่อนก็จะอยู่ไม่ได้  พนักงานฝ่ายปกครองเจอก็ต้องจับ หากเป็นญาติหรือมีความขับข้องใจไม่สามารถทำเองได้ ให้แจ้งนายอำเภอเข้าไปดำเนินการ  โดยทางจังหวัดจะมีชุดทำทันที หรือ ททท. อยู่ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เพื่อทำงานในเชิงรุกตรงนี้

นอกจากนี้ในเรื่องของป่าไม้จะติดตามในทุกเดือน หากพบการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องชี้แจงว่าเหตุใดจึงมีการตัดไม้ในพื้นที่  ประกาศเป็นนโยบายว่า 1 หมู่บ้าน 1 ป่าชุมชน  ไม่มีใครดูแลผืนป่าดีเท่าประชาชน มีความเป็นเจ้าของ เป็นหุ้นส่วน  จะขอทำงานคู่ขนานกับทางทหารในการปกป้องผืนป่าและการแก้ปัญหายาเสพติดของจังหวัดลำปาง ให้ขับเคลื่อนลำปางเป็นนครลำปางแห่งความสุข ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะต้องหมดไป  

การทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัด จะขับเคลื่อนสำเร็จหรือไม่นั้นต้องอาศัยประชาชนร่วมด้วยช่วยกันสร้างนครลำปางให้เป็นเมืองแห่งความสุข  การทำงานยุคนี้เป็นโลกไร้พรหมแดน สามารถติดต่อกับผู้ว่าฯได้ในหลายช่องทาง ทั้งทางเฟสบุ๊ก และทางไลน์ รวมทั้งรายการผู้ว่าพบประชาชนทุกวันจันทร์ที่สถานวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 97 เมกกะเฮิร์ท  นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1049 วันที่ 9 - 15 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์