วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผู้หญิงท่องโลก



กุลธิดา สืบหล้า...เรื่อง

บ่อยครั้งเรามักได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงที่เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว โดยเฉพาะจากช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่โพสต์รูปและเรื่องราวการแบกเป้ออกเดินทางท่องเที่ยวของตนเองมาอวดเพื่อน ๆ หรือแม้บางทีไม่ใช่เพื่อน ก็พลอยได้เห็นไปด้วยแวบ ๆ นำมาซึ่งความกระวนกระวายของคนที่อยู่หน้าจอ อยากจะเก็บกระเป๋าตามไปเดี๋ยวนั้นเลย เพราะเธอช่างดูเก่ง เก๋ เท่ ฉลาด อะไรอย่างนี้

เชื่อหรือไม่ว่า จากการสำรวจนักท่องเที่ยวหญิงจากทั่วโลกพบว่า กว่าร้อยละ 74 วางแผนที่จะเดินทางคนเดียวในปี ค.ศ. 2015 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มนักท่องเที่ยวหญิงที่เรียกว่า “PANK” (Professional Aunt, No Kids) หรือผู้หญิงมีอายุ ทำงานในระดับสูง และไม่มีลูก คนกลุ่มนี้มีอิสระในการเดินทาง มีรายได้มากพอที่จะใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวและบันเทิง

การเกิดขึ้นของกลุ่ม PANK มาจากพลังของผู้หญิงที่เรียกขานกันว่า Womenomics เพราะสัดส่วนของผู้หญิงทำงานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลหากเทียบกับในอดีต เมื่อทำงานก็มีรายได้มากขึ้นด้วย มีรายงานการจัดอันดับโอกาสทางเศรษฐกิจของผู้หญิงโดย Economist Intelligence Unit (2012) ระบุว่า ผู้หญิงไทยมีโอกาสทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ ของประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นรองก็แต่ประเทศสิงคโปร์เท่านั้น นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงในภาคเอกชนไทยที่เป็นผู้หญิงยังมีสัดส่วนร้อยละ 36 ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีเพียงร้อยละ เท่านั้น แถมบริษัทไทยกว่าครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 49) ยังเป็นบริษัทที่มีผู้บริหารหญิงร่วมอยู่ด้วย และกว่าร้อยละ 35 ของกรรมการบริษัทในภาคเอกชนไทยเป็นผู้หญิง

และเพื่อเป็นการเอาใจนักท่องเที่ยวหญิงที่เดินทางคนเดียว ซึ่งย่อมต้องการบางอย่างพิเศษกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป อย่างแรกสุดก็คือ ความปลอดภัย ธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างรถเช่า บริษัททัวร์ โรงแรม สถานบันเทิง จึงเริ่มปรับกระบวนหันมาใช้ ความปลอดภัย เป็นจุดขาย อาทิ การมีระบบความปลอดภัยเฉพาะให้กับลูกค้าผู้หญิง ทำให้พวกเธอสนใจมาใช้บริการมากขึ้น เพราะเมื่อใดที่พวกเธอวางใจแล้ว ย่อมจะกลับมาใช้บริการอีกอย่างแน่นอน

ก่อนออกเดินทาง ผู้หญิงจะเตรียมตัวสำหรับการท่องเที่ยวอย่างดี โดยจะหาข้อมูลต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตอย่างเข้มข้น ละเอียดยิบ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจก็คือ ข้อมูลจากบุคคลที่มีประสบการณ์นั้น ๆ มาก่อน โดยมีการสอบถามแนะนำกันผ่านเว็บบอร์ด

ด้านที่พัก นักท่องเที่ยวหญิงต้องการที่พักและบริการในระดับหรูหรา ทว่าโรงแรมใหญ่ ๆ ก็ใช่ว่าจะถูกต้องต้องใจ มันต้องโรงแรมขนาดเล็กที่มีรสนิยม ประเภท Chic & Chill เท่านั้น อาหารก็ต้องเป็นอาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพ นักท่องเที่ยวหญิงมักใส่ใจกับอาหารการกินเป็นพิเศษ ก่อนหน้านั้นนักท่องเที่ยวมักแสวงหาเมนูที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติ แต่ในปัจจุบัน เทรนด์การกินอาหารท้องถิ่นอร่อย ๆ ช่วยลดความอ้วน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กำลังได้รับความนิยมไม่น้อย

เรื่องสไตล์ท่องเที่ยว ใช่ว่าผู้หญิงจะสนใจแต่เรื่องสุขภาพ ความงาม หรืออะไรเทือกนั้น นักท่องเที่ยวหญิงรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะสนใจศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ผู้หญิงที่มีพลังทางเศรษฐกิจมักจะมีภูมิหลังทางการศึกษาสูงมักมองหาความแปลกใหม่หลากหลายที่มีแรงกระตุ้นทางปัญญาจากการท่องเที่ยว จากการสำรวจพบว่า สัดส่วนของนักท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติที่เป็นผู้หญิงสูงถึงร้อยละ 75 ทั้งนี้ แนวโน้มออกไปทางการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยและกิจกรรมเอาต์ดอร์เสียด้วยซ้ำ

เจ๋งอ่ะ ผู้หญิงกำลังพลิกประวัติศาสตร์แห่งการเดินทางท่องเที่ยว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1051 วันที่ 23 -  29 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์