วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

‘ดรากอนน่า โกลด์’ สวนน้ำยักษ์แห่งแรกลำปาง


นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงเตรียมแผนสร้างโครงการ “DRAGONNA'S GOLD”  พัฒนาที่ดิน 80 ไร่ที่ผาลาด สร้างสวนน้ำขนาดใหญ่ หวังสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภาคเหนือ สร้างรายได้เข้าท้องถิ่นลำปาง 
           
ผู้สื่อข่าวลานนาบิสวีค รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2558 คณะผู้บริหารโครงการ ดรากอนน่า โกลด์ (DRAGONNA'S GOLD) นำโดย ณัจพันธ์ วิญญาวงค์ ประธานบริหารโครงการฯ เข้าพบนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร และผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เพื่อนำแบบก่อสร้างโครงการดรากอนน่า ซึ่งเป็นโครงการสวนน้ำที่มีแผนจะสร้าง บริเวณบ้านผาลาด ทางไปอำเภอแม่เมาะ และเป็นเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เข้าหารือเบื้องต้นในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างในโครงการฯ ตามแผนที่จะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในระยะ1-2 ปีนี้
           
ณัจพันธ์ วิญญาวงค์ ประธานบริหารโครงการดรากอนน่า โกลด์ เป็นโครงการสวนน้ำขนาดใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องเล่นสวนน้ำมาตรฐานยุโรป ประกอบไปด้วย หอทาวเวอร์ 3 เครื่องเล่น และอื่นๆมากกว่า10 ชนิด  และโครงการร้านค้า บริการอื่นๆอีกมากมาย ภายใต้การควบคุมของวิศวกรจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่น และทีมออกแบบควบคุมที่เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ซึ่งโครงการนี้ได้ศึกษาและเตรียมการมากว่า 1 ปี เพื่อหาแนวทางและข้อสรุปโครงการทั้งเรื่องรูปแบบของสวนน้ำ ส่วนทำเลที่ตั้งก่อสร้างบนที่โฉนด 80 ไร่ บริเวณบ้านผาลาด ห่างจากทางแยกเข้าอำเภอแม่เมาะเล็กน้อย โดยเบื้องต้นจะก่อสร้างสวนน้ำในพื้นที่เฟสแรก 20 ไร่ ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะเป็นโครงการขุดบ่อกักเก็บน้ำและเตรียมไว้พัฒนาขยายพื้นที่โครงการเฟสที่ 2 ในอนาคต
           
ณัจพันธ์  กล่าวว่าในฐานะที่ตนเป็นลูกหลานลำปาง บ้านอยู่ลำปาง ครอบครัวผมมีพื้นฐานจากธุรกิจเหมืองแต่โดยส่วนตัวมีความสนใจธุรกิจสวนสนุกหรือสวนน้ำ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่ยังเรียนอยู่ต่างประเทศมีโอกาสได้รู้จักกับนักธุรกิจที่ทำด้านนี้หลายคน เลยคิดว่าน่าจะมีสวนน้ำขนาดใหญ่ในภาคเหนือ หรือในลำปาง ซึ่งครอบครัวของตนมีที่ดินขนาดใหญ่อยู่ที่ลำปางจึงตัดสินใจที่จะวางแผนการลงทุนสวนน้ำภายใต้ชื่อ “DRAGONNA'S GOLD”  ซึ่งหมายถึงมังกรและทองคำ เพราะเรามีพื้นฐานจากการทำเหมืองทองคำ และมังกรเป็นสัตว์ในเทพนิยายที่เป็นมงคล
           
“แง่ของการลงทุนและโอกาสทางธุรกิจแล้ว  ลำปางอยู่ในพิกัดที่เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ มีเส้นทางเชื่อมโยงกับหลายจังหวัด และยังไม่มีโครงการสวนน้ำขนาดใหญ่เทียบเท่ากับในจังหวัดท่องเที่ยวบางแห่ง หรือในต่างประเทศ จึงถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของโอกาสทางธุรกิจ ในรูปแบบของแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภาคเหนือ ส่วนเรื่องของการลงทุนยอมรับว่าเป็นโครงการที่ใช้เม็ดเงินลงทุนค่อนข้างสูง หลักร้อยล้านบาท แต่โดยหลักการของสวนน้ำ “DRAGONNA'S GOLD”  จะไม่เน้นการคืนทุนเร็ว ที่ให้บริการในราคาไม่แพงมาก คนทุกระดับเข้าไปเที่ยวชมได้ในราคาหลักร้อย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้หมุนเวียนในท้องถิ่น"
           
ด้าน นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวว่า ตามข้อมูลเบื้องต้นของโครงการดังกล่า ทางเทศบาลได้ตรวจสอบพื้นที่ตั้งโครงการแล้วอยู่ในเขตที่ห่างไกลชุมชน และไม่อยู่ในเขตจัดระเบียบผังเมือง ที่สำคัญเป็นที่ดินโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับโครงการสวนน้ำขนาดใหญ่ ส่วนการขออนุญาตก่อสร้างนั้นทางเทศบาลก็มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบดูแลควบคุมแบบก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่างๆให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย หากโครงการนี้ผ่านการอนุญาตก่อสร้างและเปิดดำเนินการ ท้องถิ่นก็ได้ประโยชน์จากการจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวข้อง นำภาษีมาพัฒนาท้องถิ่นอีกมากมาย
           
“หากมองในภาพรวมแล้ว ถือว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ เกิดประโยชน์กับท้องถิ่น เพราะนอกจากเรื่องของรายได้ภาษีท้องถิ่นแล้ว ยังจะช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการพาณิชย์ภายในโครงการ รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องในการท่องเที่ยว เช่น ขนส่งมวลชนต่างๆ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พักอื่นๆในจังหวัดลำปางและในอำเภอแม่เมาะเองก็เชื่อมโยงกันได้ สร้างสีสันและเป็นจุดดึงดูดด้านการท่องเที่ยวของลำปางอีกแห่งหนึ่ง” นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าว
           
นายณัจพันธ์ วิญญาวงค์ อายุ 30 ปี เป็นบุตรชายของ นางณุชรีย์ ไศละสูต ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โลตัสฮอลวิศวกรรมเหมืองแร่และก่อสร้าง จำกัด ดำเนินการธุรกิจเหมืองขุดเจาะเหมืองแร่ที่จังหวัดลำปาง ระนอง และเหมืองแร่ทองคำที่จังหวัดพิจิตร นอกจากนี้ยังมีธุรกิจก่อสร้างและขุดเหมืองแร่ประเทศลาว จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้าน International Business และกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก หลักสูตร Leadership and Management มหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบัน ณัจพันธ์ ดูแลงานเป็นผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ ของโลตัสฮอลวิศวกรรมเหมืองแร่และก่อสร้าง จำกัด เมื่อจบการศึกษาแล้วสนใจจะทำธุรกิจจึงก่อตั้งโครงการ “DRAGONNA'S GOLD”  เป็นธุรกิจของตัวเอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1048 วันที่ 2 - 8 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์