วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนุ่มเชียงดาวลอบขนไม้เถื่อนอ้างทำเพราะถูกขู่


เจ้าหน้าที่ซุ่มดูกลุ่มมอดไม้ พบชายต้องสงสัย หลังหลักลอบเข้าไปขนไม้ชิงชัน รวบตัวได้ 1 รายเป็น หนุ่ม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ส่วนเพื่อนร่วมก๊วนกว่า 10 คน ทิ้งของกลางไว้ที่เกิดเหตุ ทั้งรถยนต์รถจักรยายนต์ไม้ชิงชันของกลางจำนวนมาก หลบหนไปกับความมืด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.58 เวลา 09.00 น. ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.31 (แม่หวด) ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง นายจเรศักดิ์ นันตวงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3(ลำปาง) กรมป่าไม้ นายจรัล สะอาดจิตต์ หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.31 (แม่หวด) พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.งาว ตำรวจ กก.บก.ปทส.สายที่ ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.สายที่ ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปางฯลฯ  ได้ร่วมกันควบคุมตัว และสอบสวน นายจรัญ ไชยบุญเรือง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 319/1 หมู่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ผู้ต้องหาลักลอบขนไม้ชิงชัน ที่ถูกจับกุมได้ขณะขับรถยนต์กระบะ โตโยต้าสีขาวหมายเลขทะเบียน  ผร 3095 เชียงใหม่ ที่กำลังบรรทุกไม้ชิงชันออกจากป่าชุมชน  ท้ายหมู่บ้าน บ้านใหม่ธานี หมู่ ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมกลุ่มมอดไม้มานานหลายวัน จนกระทั่งเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบกุล่มชายต้องสงสัยจึงซุ่มเฝ้าดูจนพบว่ามีการกระทำผิดจริง จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มมอดไม้ไหวตัว วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าเหลือเพียงนายจรัญที่กำลังพยายามจะขับรถหนีแต่ไปไม่ได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมเส้นทางจึงยอมจำนน   จากการตรวจสอบสามารถตรวจยึดของกลางได้ในที่เกิดเหตุเป็นรถจักรยานยนต์ดัดแปลงในการชักลากไม้จำนวน คัน ล้อเข็ญลากไม้อีก คัน ไม้ชิงชันขนาดใหญ่ 15 เหลี่ยม โทรศัพท์มือถือ เครื่อง มาเก็บรักษาที่หน่วยป่าไม้ฯ

นายจรัญ ให้การสารภาพและ อ้างว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างขนส่งผลิตผลทั้งผลไม้และพืชผักทุกชนิดทั่วไทย โดยเที่ยวล่าสุดได้ไปส่ง มะเขือเทศที่ จ.อุดรธานี จากนั้นขณะจะกลับบ้านที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับการว่าจ้าง จากคน ชื่อเบิร์ด ซึ่งรู้จังแต่เพียงชื่อเล่นเท่านั้น เป็นคน อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ให้ ไปบรรทุก ข้าวโพดในที่เกิดเหตุ ในค่าจ้าง 4,000 บาท โดยให้เอาไปส่งพื้นที่แห่งหนึ่ง ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยตนเองได้เข้าไปในป่าซึ่งมีคนนำทางด้วยรถจักรยายนต์และเมื่อไปถึงกลับ กลายเป็นว่าต้องบรรทุกไม้เถื่อน ตนเองปฏิเสธไปแต่ถูกข่มขู่ จึงต้องจำยอมที่นำไม้ชิงชันเถื่อนดังกล่าวขึ้นรถ แต่ระหว่างนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าจู่โจม ทำให้กลุ่มมอดไม้ต่างวิ่งหนีเข้าไปไปได้หมดและทิ้งตนเองไว้ที่เกิดเหตุเพียงคนเดียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อในการให้การของผู้ต้องหา เพราะจากการสอบสวนปากคำมีโทรศัพท์เข้ามาผู้ต้องหาตลอดเวลา เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนเพื่อขยายผลผู้ร่วมขบวนการต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1052 วันที่ 30 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์