วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เซรามิกติดแอร์ ดึงยอดขายพุ่ง


เซรามิกแฟร์ ยังคึกคักผู้ประกอบการเซรามิกพอใจยอดขายดีกว่าทุกปี แม้มีสินค้าราคาต่ำเป็นตัวนำสร้างการจดจำว่า เซรามิกแฟร์เป็นงานขายสินค้าราคาถูก แต่ยังเป็นช่องทางค้าขายระบายสต๊อคประจำปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการสำรวจงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 28 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 13 ธันวาคม 2558 บริเวณ ตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามบิ๊กซีลำปาง ในปีนี้ บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างคึกคักในช่วงเย็นและช่วงวันหยุด โดยปีนี้ยังคงมีความหลากหลายของสินค้าเซรามิกจากโรงงานต่างๆ ทุกประเภท ทั้งสินค้าคุณภาพงานออกแบบ สินค้าเกรดบีขึ้นไป สินค้าที่มีราคาสูงจนถึงสินค้าเกรดต่ำที่โรงงานนำมาขายราคาถูก ซึ่งสินค้าราคาต่ำสุด ราคาชิ้นละ 5 บาท จนถึงราคา หลักพัน ส่วนกรณีข่าวเกี่ยวกับการจับกุมผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ในงาน อาจมีส่วนต่อภาพลักษณ์ของสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ผู้จัดงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอาหารและลานเบียร์ แต่ก็ไม่มีผลต่อยอดขายเซรามิก

จากการสอบถามผู้ประการ จำหน่ายเซรามิก ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดงานแฟร์ในพื้นที่แบบมีเครื่องปรับอากาศ เพื่อลดปัญหาอากาศร้อนในช่วงกลางวัน และมีผลต่อการใช้เวลาเดินเพื่อเลือกซื้อสินค้าอย่างทั่วถึง ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองว่ามีความคุ้มค่ากับค่าบำรุงสถานที่ หรือค่าเช่าบูธ มากกว่าทุกปี  ส่วนเรื่องของยอดขายสินค้า ส่วนใหญ่ ให้ข้อมูลว่า ปีนี้มียอดขายสินค้าดีกว่าทุกปี บรรยากาศการซื้อขายมีความคึกคักดีมาก

ขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วนมองว่า ในงานเซรามิกแฟร์ของลำปาง ยังคงมีสัดส่วนของสินค้าราคาถูก ซึ่งเป็นสินค้าตกเกรดหรือไม่ผ่านมาตรฐานการส่งออกจากแต่ละโรงงาน ซึ่งมีพ่อค้าคนกลางนำมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าราคาท้องตลาด หรือเป็นการขายแบบระบายสต๊อคที่ค้างมาทั้งปี ดังนั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า คนจะจดจำว่างานลำปางเซรามิกแฟร์ เป็นงานขายของราคาถูก  แต่อย่างไรก็ดี โรงงานเซรามิกหลายรายที่ผู้ประกอบการมาออกร้านเองก็มีมากกว่า  จึงทำให้ยังมีสินค้าคุณภาพเดียวกับที่โรงงานต่างๆขายในท้องตลาดให้เลือกซื้อ และเป็นช่องทางพบกับลูกค้ารายใหม่ๆภายในประเทศ เกิดการซื้อขาย รับออเดอร์ก็มีบ้างเช่นกัน ยังถือว่าโดยรวมงานเซรามิกแฟร์ปีนี้ ยังเป็นช่องทางการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจและอุตสาหกรรมเซรามิกที่ดีอยู่

ศิโรรัตน์ คำเขื่อน  เจ้าของอั่งเปาเซรามิก กล่าวว่า โดยภาพรวมแล้วงานเซรามิกยังคงเป็นงานที่โรงงานส่วนใหญ่ได้มีโอกาสมาออกร้าน พบปะลูกค้า หรือสำรวจความต้องการตลาดปีละครั้ง ในส่วนของตน ถือว่าเป็นโรงงานขนาดเล็ก ที่มีรูปแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกทั้งประเภทของที่ระลึก ของใช้ในครัวเรือน การออกร้านในงานเซรามิกแฟร์ปีนี้ได้นำสินค้าตัวใหม่ที่ทางโรงงานพัฒนาขึ้นมาขายให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ เช่น ถังใส่น้ำดื่มเซรามิกชนิดกดได้ ซึ่งมีรูปทรงคล้ายกับเครื่องจักสาน เครื่องถมโบราณ ส่วนสีสันลวดลาย ได้ออกแบบสำหรับลูกค้ากลุ่มที่มองหาของแต่งบ้าน และมีประโยชน์ใช้สอยในอันเดียวกัน รวมถึงกลุ่มลูกค้า ประเภทโรงแรม รีสอร์ท ที่ต้องการดีไซน์เฉพาะ ตามแทรนด์ธุรกิจที่เริ่มมีธุรกิจรีสอร์ทและโรมแรมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันและอนาคต เป็นต้น
          
"เราถือว่าเป็นโรงงานเซรามิกน้องใหม่ ซึ่งส่วนตัวมีประสบการณ์จากการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมเซรามิกมานานกว่า 20 ปี แล้วหันมาทำเอง เพราะเห็นว่า งานเซรามิกที่มีความหลากหลายยังมีตลาดใหม่ๆที่น่าสนใจ หากทำดีไซน์ที่สอดรับกับความต้องการตลาดใหม่ๆ ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในโรงงานขนาดเล็กที่ทำสินค้าที่แตกต่างจากท้องตลาด และมีกลุ่มเป้าหมายการตลาดที่ต่างออกไป ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่มาร่วมงานเซรามิกแฟร์ มียอดขายเป็นทีน่าพอใจ ลูกค้ามีทั้งในลำปางและจากต่างจังหวัด มีหน่วยงานหลายแห่งสั่งซื้อของที่ระลึกเป็นต้น"   

ศักดิ์กิตติ  ยุชมภู นักเรียนชั้น ม. 6 ที่มาดูแลร้านภัทระเซรามิก ธุรกิจของครอบครัว ในงานเซรามิกแฟร์ กล่าวว่า จากการออกร้านในงานเซรามิกทุกปี พบว่าปีนี้มียอดขายคึกคักและขายดีกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการจัดโดมขายสินค้าที่มีติดเครื่องปรับอากาศ ทำให้มีคนเดินซื้อสินค้าได้นานขึ้น มากขึ้น ร้านค้ามีระเบียบ จัดร้านกันน่าสนใจ ในส่วนร้านของตน เป็นหนึ่งในร้านเซรามิกราคาถูก โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ซื้อเหมาจากโรงงานมาจำหน่ายราคาถูก ขายสินค้าราคา 5 -15 บาทเป็นหลัก ทำให้เป็นจุดขายดึงดูดลูกค้าได้พอสมควร

นอกจากนี้ยังมีบริการแจกน้ำดื่ม ขนมทอฟฟี่แก่ลูกค้าเพื่อสร้างมิตรภาพ หากร้านเซรามิกต่างๆในงานเซรามิกแฟร์ ต่างมีรูปแบบการขายที่มีสีสัน สินค้าดีราคาไม่แพงเกินไป จะช่วยสร้างสีสันให้คนอยากมาเดินซื้อของในงานทุกปี" ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1058 วันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์