วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หม้อน้ำมองข้ามไม่ได้


เจ้าของรถหลายคนให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่มักไม่ได้สนใจในเรื่องของระบบระบายความร้อนสักเท่าไรและหลายคนก็มัวแต่ดูในเรื่องของระดับน้ำ แต่ลืมให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างฝาหม้อน้ำ

ส่วนใหญ่ที่มักมองข้ามเพราะเวลาเปิดออกมาก็จะดูแต่น้ำในระบบอย่างเดียว ไม่ค่อยจะมีใครดูสภาพของตัวฝาหม้อน้ำเลยว่าเป็นอย่างไร

พบบ่อยๆ ครับ ที่ฝาหม้อน้ำยังอยู่ในสภาพดี แต่สปริงล้า ทำให้น้ำดันออกผ่านฝาหม้อน้ำได้ง่ายกว่าปกติ
           
เมื่อน้ำดันออกมากๆ อาจทำให้ถังพักน้ำล้น เวลาเครื่องยนต์เย็น สุญญากาศในเครื่องยนต์จะดูดน้ำจากถังพักกลับเข้าสู่ระบบปรากฏว่าตอนดูดกลับนั้นมีแต่ฟองอากาศ ผลที่ตามมา ก็คือ ความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นสูง
           
ซีลยาง คือ อีกชิ้นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลให้ดี เมื่อพบร่องรอยการฉีกขาด หรือปริแตกของยางฝาหม้อน้ำ ควรเปลี่ยนทันที ราคาไม่แพง ราว 200 บาทไม่เกินนั้น แต่สามารถป้องกันความร้อนขึ้นอย่างได้ผล
           
ในระบบระบายความร้อนมีอีกจุดหนึ่งที่ก่อปัญหาได้มาก นั่นก็คือ ปั๊มน้ำ ถ้าเป็นรถที่วางเครื่องวางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า จะตรวจสอบยาก เพราะมีมุมอับเยอะ
           
เมื่อปั๊มน้ำเกิดการรั่วซึม จะมีร่องรอยให้เห็นบริเวณเสื้อสูบ จะเป็นคราบน้ำที่มีสนิมแดงเป็นทาง ไม่ก็เป็นสารเรืองแสงสีเขียวๆ ที่ผสมอยู่ในน้ำยาคูลแลนท์ สำหรับช่วยควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ เพื่อให้สังเกตเห็นง่ายเวลารั่วซึม
           
เมื่อพบคราบที่ว่า แสดงว่าปั๊มน้ำใกล้จะหมดอายุ มักเป็นสาเหตุของอาการน้ำหายเล็กน้อย แต่หาจุดรั่วซึมไม่เจอครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1058 วันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์