วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คนเสริมงามฮือขวางเหมืองพลวงลักไก่ตั้งในพื้นที่


ชาวเสริมขวา อ.เสริมงาม รวมพลังโซเชียลฮือต้านเหมืองพลวง  ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอให้ระงับการขอประทานบัตรเหมืองแร่ พร้อมยื่นดีเอสไอตรวจสอบกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่า  ด้านบริษัทฯยื่นขอสัมปทานเมื่อสิ้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างขั้นตอนในยื่นคำร้องคัดค้าน
           
เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.58 ที่ผ่านมา ทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีความเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อ กลุ่มเสริมงามพลเมือง โดยมีสมาชิกกลุ่มรวมกันประมาณ 3,400 คน เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสารในพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง  ล่าสุดกลุ่มดังกล่าวได้มีการคัดค้านเรื่องการตั้งเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแม่เลียงพัฒนา หมู่  ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นของบริษัท แม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำหวางฉิ่ง จำกัด ได้ยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวง จำนวน 297 ไร่ 2 งาน 70 ตารางวา ไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เมื่อเดือน พ.ย.58 ที่ผ่านมา  โดยทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้ปิดประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เรื่องการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของบริษัทดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 58 เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ได้ยื่นคำร้องคัดค้านภายใน 20 วัน หากไม่มีผู้ยื่นคำร้องทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
           
แต่เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ได้มีการทราบเรื่องการตั้งเหมืองแร่มาก่อน กระทั่งทราบว่าทางบริษัทฯได้มีการยื่นขอสัมปทาน จึงรวมพลังกันในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมกันคัดค้านในเรื่องนี้ โดยมอบให้ ร.ต.อ.ชูมิตร ชุณหวาณิชพิทักษ์  พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้ดำเนินการ
           
ร.ต.อ.ชูมิตร ชุณหวาณิชพิทักษ์  เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า ตนเองเป็นลูกหลานชาว ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม  ชาวบ้านจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือมาเนื่องจากไม่ต้องการให้มีการตั้งเหมืองแร่ในพื้นที่ เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ดังกล่าว เพราะบ้านแม่เลียงพัฒนา เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ  สามารถส่งน้ำไปได้ทั้งอำเภอ และยังไหลไปทาง อ.เกาะคา  หากมีการขุดเหมืองแร่ในพื้นที่ น้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้านก็จะได้รับสารปนเปื้อนเป็นสีแดง ไม่สามารถใช้ได้   รวมทั้งชาวบ้านกลัวว่าหากมีการตั้งเหมืองแร่แล้วจะมีการฆ่าแกงกันเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

เมื่ออดีตหลายสิบปีก่อนเคยมีการเปิดเหมืองแร่ที่บ้านแม่เลียงมาแล้ว และมีการฆ่ากันเกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นพื้นที่สีชมพู หรือพื้นที่อันตราย ยุคหลังชาวบ้านได้มีการประท้วงหนักขึ้นจึงได้มีการปิดเหมืองไป แต่อิทธิพลต่างๆในพื้นที่ก็ยังคงอยู่ เมื่อมีเหมืองแร่จะเข้ามาทำในพื้นที่อีกครั้ง ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันเพื่อต่อสู้ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีต จึงต่อต้านผ่านทางโซเชียลมีเดียร์ส่งต่อเรื่องราวออกไป  และได้มาขอความช่วยเหลือจากตน เพราะภูมิลำเนาบ้านเกิดก็อยู่ที่ อ.เสริมงาม  มีตำแหน่งเป็นอัยการ ชาวบ้านจึงได้ส่งเรื่องมาให้  จากนั้นเรื่องราวต่างๆจึงได้มีการส่งต่อกันทางเฟสบุ๊ก ด้วยความที่ตนมีคนรู้จักมาก เมื่อนำเสนอเรื่องราวออกไปก็ได้มีคนสอบถามเข้ามา จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ก็พบว่ามีการตั้งแค้มป์คนงานมานานเป็นปีแล้ว ชาวบ้านยังเห็นว่ามีรถเข้าออกช่วงกลางคืน คาดว่ามีการแอบทำเหมืองเอาแร่ไปขายมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต

ร.ต.อ.ชูมิตร กล่าวว่า ขั้นตอนขณะนี้คือได้มีการยื่นคำร้องคัดค้านไปแล้วหลังจากที่สำนักงานอุตสาหกรรมมีประกาศการยื่นขอประทานบัตรจากบริษัทฯ  พร้อมกับได้ส่งหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง แจ้งให้ทราบถึงปัญหาของชาวบ้านให้ทราบ และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ระงับการจดทะเบียนคำขอประทานบัตรของบริษัทดังกล่าวฯ  พร้อมกันนี้ยังได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่ด้วยว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่  

สำหรับบริษัท แม่น้ำโขง สามเหลี่ยมทองคำหวางฉิ่ง จำกัด ตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 51ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท  ดำเนินธุรกิจการทำเหมืองสินแร่โลหะนอกกลุ่มสินแร่เหล็กอื่นๆ  มีคณะกรรมการบริหาร 3 คน คือ นายอาฉั่ง แซ่ว่าง  นายจางยิ่ง แซ่ย่าง และนายช่อ แซ่เล้า  มีผู้ถือหุ้นทั้งหมด 7 หุ้น เป็นชาวไทย 6 หุ้น และชาวจีน หุ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1058 วันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์