วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

ครั้งแรก'แอมเนสตี้'รางวัลสิทธิมนุษยชน


แอมเนสตี้ฯมอบรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ลานนาโพสต์คว้าดีเด่น ผลงาน “สิทธิชุมชนคนแม่เมาะ” ปลื้มรางวัลแรกของปี 59

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2559 เวลา 13.30  น. แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้จัดพิธีมอบ "รางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน" ประจำปี 255 ณ Rooftop Garden @ The Hive Bangkok Coworking Space  ซึ่งหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดด้วย ในประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่น ข่าวชุด “สิทธิชุมชนคนแม่เมาะ การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด”   และได้ผ่านเข้ารอบชิงรางวัล ร่วมกับ หนังสือพิมพ์ปักษ์ใต้ทูเดย์ ข่าว พลังมวลชน ต้าน! โรงไฟฟ้าชีวมวล” 

สำหรับกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพราะเล็งเห็นว่าสื่อมวลชนเป็นบุคคลที่ควรได้รับการยกย่อง สื่อทำหน้าที่เป็นครูที่ดีในการร่วมกันบ่มเพาะคนในสังคมให้ตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน และเคารพซึ่งกันและกันมากขึ้น จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างกำลังใจให้สื่อมวลชนที่ทำงานอย่างหนักในการนำเสนอข่าวสารในแง่มุมที่คำนึงถึงการเคารพ ส่งเสริม และปกป้องสิทธิมนุษยชน ด้วยการจัดมอบรางวัลผลงานสื่อมวลชนดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความตระหนักให้กับคนในสังคม และสื่อมวลชนจะได้มีพลังในการยืนหยัดที่จะทำงานเพื่อปกป้องส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ ยังมีการปาฐกถาหัวข้อ สื่อคือแสงสว่างในความมืด?” โดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)   น.ส.ศุภรา จันทร์ชิดฟ้า อดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ Bangkok Post และเคยได้รับรางวัลผู้สื่อข่าวด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่นจากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล ประเทศไทย

ส่วนผลการตัดสิน ปรากฏว่า หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้รับรางวัลดีเด่น ประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่น ข่าวชุด สิทธิชุมชนคนแม่เมาะ การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด”    และหนังสือพิมพ์ปักษ์ใต้ทูเดย์ ได้รับรางวัลชมเชย

รางวัลอื่นๆ ประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ระดับชาติ  ได้แก่   บทความ "หมอชายแดน แสงสุดท้ายคนชายขอบ" หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ   และบทความ "Military mind games out under strict insecurity" หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์  ได้รับรางวัลดีเด่นทั้ง 2 ผลงาน

ข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์    ผู้ได้รับรางวัลดีเด่น คือ  ข่าวชุด เปิดโปงกลจับแพะ แฉสารพัดทรมานโหด” เว็บไซด์ไทยรัฐออนไลน์    และรางวัลชมเชย 2 รางวัล  คือ ข่าวชุด เพราะประวัติศาสตร์ "ปาตานียุคใหม่" เริ่มต้นที่นี่ จึงต้องบูรณะบ้าน-สุเหร่า "หะยีหลง โต๊ะมีนา” เว็บไซด์ Deep South  Watch  และ ข่าวชุด เอดส์...ที่ยืนของคนชายขอบ” เว็บไซด์ไทยรัฐออนไลน์  

ข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประเภทสื่อโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล  รางวัลดีเด่น คือ  ข่าวชุด "เรือมนุษย์โรฮิงญา” สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  และรางวัลชมเชย รางวัล  คือ   สารคดีเชิงข่าว สิทธิใต้บงการ เสรีภาพใต้ความกลัว” สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี  , สารคดีเชิงข่าวชุด "ผลกระทบเหมืองทองคำ" สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส   , ข่าวชุด "ปฏิบัติการกำจัดชาติพันธุ์โรฮิงญา” สถานีโทรทัศน์เนชั่น แชนแนล , สารคดีเชิงข่าว "เหยื่อคดีอาญา" สถานีโทรทัศน์ช่อง ONE   และ สารคดีเชิง

ข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประเภทสื่อโทรทัศน์ในระบบเคเบิลท้องถิ่น   ได้รับรางวัลชมเชย  สารคดีเชิงข่าว แสงสว่างในเงามืด” สถานีโทรทัศน์เสียงไทยแลนด์เคเบิลทีวี

น.ส.ภูษณิศา สัญญารักษกุล  บรรณาธิการข่าว นสพ.ลานนาโพสต์ เปิดเผยว่า รางวัลนี้เป็นรางวัลแรกของปี 59 ซึ่งที่ผ่านมาลานนาโพสต์ได้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมจากรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 ปีซ้อน  และยังมีรางวัลบทนำอีก 2 รางวัล  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมงานลานนาโพสต์ภาคภูมิใจ  แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาการของหนังสือพิมพ์ให้มีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้น และเป็นกำลังใจให้ทีมงานได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงต่อไป

สำหรับผลงาน “สิทธิชุมชนคนแม่เมาะ การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด” เป็นผลงานชิ้นแรกที่ลานนาโพสต์ส่งเข้าชิงรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ แอมเนสตี้  โดยไม่ได้มุ่งหวังว่าจะได้รับรางวัล แต่ปรากฏว่าเราได้รับรางวัลดีเด่น ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 4 ปี  ไม่เคยมีสื่อท้องถิ่นได้รับรางวัลดีเด่นเลย กระทั่งมาในปีนี้ รู้สึกดีใจที่ผลงานของเรารับคัดเลือก ซึ่งผู้ตัดสินแต่ละท่านถือว่าเป็นสื่อมวลชนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสื่อระดับประเทศ ทำให้เชื่อได้ว่าข่าวที่ลานนาโพสต์นำเสนอเป็นข่าวที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน  พร้อมกันนี้ขอขอบคุณแหล่งข่าวทุกท่าน ผู้ให้การสนับสนุนลานนาโพสต์ด้วยดีตลอดมา เราพร้อมที่จะพัฒนาและนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1064 วันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์