วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ช่วยกวางถูกยิง สังล่าตัวพราน


จำนวนผู้เข้าชม website counter


ผู้ว่าฯลำปางกำชับส่วนที่เกี่ยวข้อง รักษากวางที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บให้ถึงที่สุด พร้อมเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ และหาทางป้องกันสัตว์ป่าในพื้นที่ หลังพบมีสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้นจากผืนป่าที่เริ่มคืนสภาพอุดมสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.59 ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท ต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และพล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองลำปาง ได้เข้าพบนายนายภานุเทพ วงศ์วาร  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นายชมภูมิ ทองพันธ์  ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เพื่อนำไปดูจุดที่กักตัวกวางเพศผู้ อายุประมาณ 12 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ขาหลัง โดยทางเจ้าหน้าที่ ทั้งจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง กว่า 20 นาย ได้เข้ามาสับเปลี่ยนกำลังเฝ้าเวรยามดูแลอาการกวางที่บาดเจ็บดังกล่าว เพราะยังไม่สามารถนำตัวกลับเข้าไปพักฟื้นในกรงที่เตรียมไว้ได้ หลังจากที่กวางตัวนี้ได้พังกรงและหลบหนีออกมา ขณะรักษาอาการบาดเจ็บ และพยายามจะวิ่งหนีเข้าป่า

ว่าที่ร้อยตรีฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  เปิดเผยว่า  กวางถูกยิงบริเวณสะโพกซ้ายเข้าไปฝังอยู่ 2 นัด  คาดว่าเป็นปืนลูกซองเบอร์ 9 สัตวแพทย์ได้ทำการผ่าตัดออกแล้ว 1 นัด ส่วนอีก 1 นัด ฝังอยู่ในส่วนที่เนื้อที่ลึกกว่าแต่ไม่น่าจะเป็นอันตราย จึงยังไม่ได้ทำการผ่าออก สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ กลีบเท้าด้านหน้าขวา และด้านหลังซ้ายหลุดออกไป คาดว่าเกิดจากการที่กวางพยายามตะกุยขึ้นร่องเหมือง  ทำให้กวางทรงตัวเดินได้ไม่ดี ลงน้ำหนักที่เท้าได้ไม่มาก  หลังจากทำการผ่าตัดเสร็จแล้วจึงนำตัวมาพักฟื้นไว้ที่เขตห้ามล่าสัตว์แห่งนี้ เพราะอยู่ใกล้มากที่สุด อาจจะต้องใช้เวลารักษานานถึง 1 เดือนจึงจะปล่อยคืนสู่ป่าได้

จากที่พบกวางตัวใหญ่ขนาดนี้ คือ กวางป่า หรือกวางม้า  ทำให้เห็นว่า จ.ลำปางมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งเดิมกวางอยู่ในป่าลึก ไม่ออกมาให้เห็นบ่อยนัก แต่อาจจะเกิดจากปัญหาไฟป่ากวางจึงได้หลุดออกมาอยู่ใกล้กับเขตชุมชน และเกิดโดนล่าขึ้นมาจึงได้หลบหนีจนกระทั่งมีชาวบ้านมาพบและให้การช่วยเหลือดังกล่าว  ขอขอบคุณชาวบ้านที่เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์สัตว์ป่า ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือได้ทันเวลา

ขณะที่ได้พูดคุยสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อยู่นั้น กวางป่าได้เกิดตกใจและได้ใช้เขาชนกรงและหลุดออกมาจากกรง เจ้าหน้าที่พยายามจะล้อมจับแต่เนื่องจากกวางมีขนาดใหญ่ และมีเขายาว ถึงแม้จะได้รับบาดเจ็บแต่ก็ยังมีแรงมาก  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกั้นและให้อยู่ในวงจำกัด และไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปใกล้อย่างเด็ดขาด เพราะกวางยังมีอาการตื่นกลัวคน เมื่อเข้าไปใกล้มากๆก็จะลุกขึ้นจนบางครั้งพุ่งกระโจนเอาเขาที่แหลมคมพุ่งใส่เพื่อพยายามจะหลบหนี แต่จากสภาพการบาดเจ็บที่ขาหลังทำให้กวางไม่สามารถเดินทางไปไหนไกลได้ คงเดินวนเวียนไปมาในพื้นที่ดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่ได้คล้องเชือกล่ามไว้ที่เขากวางไม่ให้เดินไปไหนได้ เพื่อรอสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ เข้ามาวางยาซึม เพื่อนำตัวเข้า ในกรงพักฟื้นอีกครั้ง  ซึ่งได้มีการซ่อมแซมให้กรงมั่นคงเสริมเหล็กและไม้รอบๆตัวโรงเรือนและมีการนำผ้าใบมาปิดบังไม่ให้ใครเข้าไปใกล้อย่างเด็ดขาด  ส่วนคืบหน้าในการตรวจสอบว่ากวางดังกล่าวมาจากไหนนั้น ยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดซึ่งจะได้สืบสวนหาข้อมูลต่อไป

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในเบื้องกำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาดูแลอาการจนกว่ากวางจะหายเป็นปกติ ส่วนในเรื่องคดีการสืบหาตัวนายพรานที่ยิงกวางป่าครั้งนี้ได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปหาข้อมูลเชิงลึก เพื่อเร่งติดตามนายพรานที่ยิงกวางตัวนี้แล้ว ทั้งนี้ ได้ขอบคุณการมีน้ำใจของคนใจบุญที่เข้าไปช่วยเหลือชีวิตสัตว์ที่กำลังลำบาก โดยเฉพาะผู้ที่พบเจอกวางบาดเจ็บคนแรกที่ ใจบุญรีบแจ้งให้ส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องทราบจนสามารถเข้าไปช่วยเหลือชีวิตกวางตัวนี้ได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1068 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์