วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปักป้าย 'สวนเพชรล้านนา' ศูนย์ขยายพันธุ์ไผ่ครบวงจร


สภาเกษตรสานต่อส่งเสริมพืชไผ่เศรษฐกิจ  เสวนาไผ่ครอบจักรวาล จุดประกายฝันนำลำไผ่ใช้ในงานก่อสร้าง พร้อมเดินแผนพัฒนาสวนเพชรล้านนาเป็นศูนย์ขยายพันธุ์ไผ่ภาคเหนือ หวังปูทางเกิดวงจรเศรษฐกิจจากไผ่ในลำปาง

นายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานงานไผ่แห่งชาติ เมื่อปลายปี 2558 สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางยังคงดำเนินงานด้านส่งเสริมการปลูกไผ่มาต่อเนื่องโดยมีเกษตรกรผู้สนใจในการปลูกไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ทั้งนี้ได้จัดเวทีเสวนาเกี่ยวกับแนวทางปลูกไผ่แบบเศรษฐกิจและแบบนำมาใช้ประโยชน์ "ไผ่ครอบจักรวาล " ที่สวนเพชรล้านนา เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2559 โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ผู้เป็นเจ้าของสวน และเป็นประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้การต้อนรับ

ในงานครั้งนี้มีเกษตรกรผู้สนใจและผู้แทนจากองค์กรส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง รวมถึงพระสงฆ์ ราว 60 คน เข้ารับฟังการแลกเปลี่ยนทัศนคติ การปลูก การดูแล การใช้ประโยชน์ การสร้างรายได้ จากไผ่และการทำรีสอร์ทไผ่ ชมแปลงไผ่โบราณภายในสวนเพชรลานนา แลกเปลี่ยนความรู้ในการการสางกอไผ่เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากไผ่ จากผู้เชี่ยวชาญ  รวมถึงการหารือเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการพัฒนาให้สวนเพชรล้านนาเป็นศูนย์ขยายพันธุ์ไผ่ภาคเหนือ เนื่องจากขณะนี้ภายในสวนเพชรลานนา ถือว่ามีไผ่สายพันธ์ต่างๆจำนวนมาก เหมาะสำหรับจะเริ่มต้นให้เป็นศูนย์เรียนรู้และขยายพันธ์ให้กับเกษตรกรรายใหม่ได้ศึกษา

"ขณะนี้มีการตื่นตัวและรวมกลุ่มโซเชียลไลน์ ชื่อ"ไผ่รักษ์โลก" เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการนำไม้ไผ่มาใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างแนวร่วมสมัยและสมัยใหม่ โดยใช้นวัตกรรมเฉพาะด้านจากผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์สูงที่ศึกษาเรื่องนี้มานาน เป็นที่ปรึกษาในกลุ่ม โดยเฉพาะเรื่องของการนำลำไม้ไผ่มาสร้างบ้าน รีสอร์ท หรือแม้กระทั่งอาคารหลังใหญ่ ซึ่งมีเทคนิควิธีการมากมาย เร็วๆนี้จะมีการจัดฝึกอบรม ก่อสร้างด้วยไผ่ ที่ ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ซึ่งผมก็เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ด้วยเพื่อเป็นความรู้ในการส่งเสริมงานก่อสร้างด้วยไม้ไผ่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ของสภาเกษตรจังหวัดลำปางในอนาคต ซึ่งจะมีผลให้เกิดระบบเศรษฐกิจจากการปลูกไผ่ เพราะการปลูกไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจ แบบดั้งเดิมมีหลากหลายสายพันธ์ ตอบโจทย์ทางการตลาดหลายรูปแบบ เช่น ขายไผ่ซางเป็นไม้ค้ำพยุง ต้นลำไย หรือไม้ไผ่รวกเล็กๆก็ขายเป็นไม้ค่ำพยุงต้นส้ม หรือพืชผลเกษตรอื่นๆ แต่นับจากนี้จะมีการส่งเสริมให้มีการนำไม้ผ่ามาใช้ในงานก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น"

นายศรีสะเกษ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเกิดความร่วมมือกันระหว่างสภาเกษตรกรลำปางและ มูลนิธิผาบัง อ.แม่พริก และอีกหลายหน่วยงาน จุดประกายการนำไผ่มาใช้ในงานก่อสร้าง โดยจะจัดโครงการสร้างบ้านไม้ไผ่เป็นตัวอย่างเพื่อกระตุ้นความสนใจ และจะจัดฝึกอบรมผู้สนใจสร้างบ้านด้วยไผ่ที่ลำปางในอนาคต โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ระบุว่า ผู้ที่เรียนไม่จำเป็นต้องเป็นช่างก่อสร้าง อาจจะเป็นผู้สนใจรายใหม่ที่อยากเรียนรู้จะได้ผลมากกว่าเพราะการสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่ จะใช้นวัตกรรมในการเชื่อมไม้ แต่ละส่วนที่แตกต่างจากงานไม้อื่นๆ หากเป็นไปตามเป้าหมายจะเกิดอาชีพใหม่วงจรเศรษฐกิจใหม่เกิดขึ้นในลำปางอีกวงหนึ่งในอนาคต


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1064 วันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์