วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รวมกระแสปลุกการท่องเที่ยวภาคเหนือ



กุลธิดา สืบหล้า...เรื่อง

จากกลยุทธ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมื่อปี พ.ศ. 2558 จนก่อให้เกิดกระแสการเดินทางไปเยือน “12 เมืองต้องห้าม....พลาด กันอย่างท่วมท้น คนลำปางเองก็คงรู้สึกได้ว่า ปีที่ผ่านมา เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลาของเรามีนักท่องเที่ยวมากมาย

ปีนี้ ททท. ยังนำเสนอภาคต่อกลายเป็น “12 เมืองต้องห้าม...พลาด plus” เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวเมืองข้าง ๆ ด้วย จาก 12 เมือง plus เป็น 24 เมืองโดยพลัน ได้แก่ ลำปาง-ลำพูน เพชรบูรณ์-พิษณุโลก น่าน-แพร่ บุรีรัมย์-สุรินทร์ เลย-ชัยภูมิ สมุทรสงคราม-นครปฐม ราชบุรี-สุพรรณบุรี ตราด-ระยอง จันทบุรี-สระแก้ว ตรัง-สตูล ชุมพร-ระนอง นครศรีธรรมราช-พัทลุง

นอกจากนี้ ก็ยังมีโครงการ เขาเล่าว่า... ที่จะมาปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวจากตำนานและเรื่องเล่าในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในส่วนภาคเหนือของเรา ได้แก่ 1. สะพานแห่งความสำเร็จ-สะพานซูตองเป้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2. ประตูรักแห่งขุนเขา-ประตูผาบ่อง ดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย 3. ม่อนโยนเคราะห์-ม่อนเสาพิศวง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ 4. เมืองที่ห้ามพูดโกหก-เมืองลับแล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ 5. พระยาช้างชนะศึก-กู่ช้างกู่ม้า อำเภอเมืองฯ จังหวัดลำพูน

ล่าสุด ททท. แถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือด้วยแนวคิด เหนือ ฝันล้านแรงบันดาลใจ

ในการนี้ได้มีการจัดเส้นทางท่องเที่ยว “8 เส้นทาง ล้านแรงบันดาลใจ ได้แก่ 1. เส้นทางเกษตรหลวง-โครงการหลวง สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการหลวงและโครงการในพระราชดำริ 2. เส้นทางชุมชนชวนเรียนรู้ สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณี อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเหนือ 3. เส้นทางสายดอกไม้ สัมผัสความน่าตื่นตาตื่นใจของมวลดอกไม้ที่สวยงามและโดดเด่นของพื้นที่ 4. เส้นทางแพรพรรณอาภรณ์ สัมผัสความสวยงามของผ้าพื้นเมืองเลื่องชื่อ 5. เส้นทางอร่อยล้ำ นำแรงบันดาลใจ ลิ้มลองของกินอร่อย ๆ รวมถึงผลิตผลสด ๆ จากดอยสูง 6. เส้นทางอิ่มบุญอุ่นใจ สัมผัสเส้นทางทัวร์ธรรมมะ เข้าวัดไหว้พระ ตามรอยเกจิดัง รวมไปถึงเทศกาลงานประเพณีทางศาสนา 7. เส้นทางทดสอบใจ Soft Adventure สัมผัสความตื่นเต้นท้าทายในกิจกรรมผจญภัยหลากหลาย 8. เส้นทางธรรมชาติสุขกาย สุขใจ สัมผัสกิจกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม

ทุกเส้นทางพร้อมรองรับความต้องการจากนักท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มผู้หญิง กลุ่มผู้สูงวัย กลุ่ม DINKs (Double Income No Kid) กลุ่ม Gen-Y ตลอดจนกลุ่มครอบครัวและเยาวชน

นอกจากนี้ ยังนำเสนอแพ็กเกจ “Self Drive North ขับรถเที่ยวเหนือ ไม่ธรรมดา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการขับรถท่องเที่ยว โดยสามารถเช่ารถขับจากสนามบินหนึ่ง แล้วไปคืนรถอีกสนามบินหนึ่งได้ ไม่จำเป็นต้องไปคืนรถที่สนามบินเดิม ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังจังหวัดใกล้เคียง โดยแบ่งเป็นแพ็กเกจขับรถเที่ยวเองและแพ็กเกจมินิคาราวาน

แพ็กเกจขับรถเที่ยวเอง รถเช่า วัน+ที่พัก+อาหาร มื้อ (วัน คืน) ช่วงเดือนมีนาคม-ตุลาคมจัดเป็น Green Package แพ็กเกจละ 2,500-3,000 บาท ต่อคน ส่วนช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์จัดเป็น Cool Package แพ็กเกจละ 3,000-3,500 บาท

แพ็กเกจมินิคาราวาน รถเช่า คืน+ที่พัก+อาหาร มื้อ+เจ้าหน้าที่ทำเที่ยว (วัน คืน) ราคาเริ่มต้น 5,990 บาท ออกเดินทางทุกสัปดาห์ กับ เส้นทางห้ามพลาด

เส้นทางที่ น่าน-แพร่-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก เส้นทางที่ พิษณุโลก-สุโขทัย-พิษณุโลก เส้นทางที่ เชียงราย-พะเยา-น่าน และเส้นทางที่ เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org และ www.gonorththailand.com หรือ Facebook.com/GoNorthThailand
           
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1066 วันที่ 12 - 18กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์