วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สนามบินจามเทวี ฝันใหม่บนปุยเมฆ




าบความคิด ในการสร้างสนามบินนานาชาติพระนางจามเทวี ที่ห้างฉัตร ปลุกให้คนลำปางอื้ออึง และฝันถึงภาพเมืองใหญ่ที่ผุดพราวขึ้นด้วยตึกราม ห้างร้านทันสมัย จนกระทั่งภาพสนามบินที่ใหญ่โต อลังการขนาดสนามบินสุวรรณภูมิ

และแน่นอนหากสนามบินนี้เกิดขึ้น สนามบินนานาชาติเชียงใหม่จะเล็กลงไปถนัดตา

ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะบอกว่า มีการกว้านซื้อที่ดินจากนักลงทุนต่างถิ่น เพื่อรอเก็งกำไร เมื่อสนามบินนี้มาถึง แต่กับคนลำปาง ความฝันคงติดปีกไปรออยู่ข้างหน้าแล้ว ทั้งที่กว่าสนามบินพระนางจามเทวีจะเป็นรูปเป็นร่าง คงต้องรอนานหลายสิบปี ไม่ต่างไปจากโครงการสนามบินหนองงูเห่า ที่เปลี่ยนรัฐบาลมาไม่ต่ำกว่า 10 ชุด กว่าจะเห็นสุวรรณภูมิ

ถึงแม้ว่า ในขั้นเตรียมการสร้างสนามบินจะดูจริงจังเช่นนี้                     

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เมื่อ 18 ธันวาคมปีก่อน ได้พิจารณาประเด็นสำคัญ คือ โครงการศึกษาและออกแบบเบื้องต้นสนามบินนานาชาติพระนางจามเทวี

ข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ บอกว่า สนามบินพระนางจามเทวี จะเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติในภาคเหนือ ซึ่งจะต้องสำรวจศึกษาออกแบบด้วยงบประมาณราว 130 ล้านบาท และมีการประเมินว่าจะลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 90,000 ล้านบาท 

รูปแบบในการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบ มีความเป็นไปได้ใน แนวทาง คือ 1.ภาคเอกชนเป็นผู้ศึกษา 2.ภาครัฐเป็นผู้ศึกษา ทั้งนี้จังหวัดลำปางได้รับการประสานงานจากกลุ่มธุรกิจเอกชนที่รวมตัวกันในนาม ASEAN Air-port Solution Consortium ที่สนใจลงทุนในโครงการนี้ ประกอบด้วย บริษัท JK&D International จำกัด ของฮ่องกง บริษัท JK Telecom จำกัด บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท JK&D International จำกัด 

ขณะที่บริษัท JK&D International จำกัด จะเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินดังนี้คือ 1.ศึกษาความเหมาะสมความเป็นไปได้ในการพัฒนาให้สนามบินนานาชาติพระนางจามเทวีเพื่อเป็นศูนย์กลางการบินภาคเหนือตอนบน2.ออกแบบเบื้องต้นสนามบินเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการบิน3.ศึกษาและออกแบบระบบแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมกับจังหวัดลำพูนเชียงใหม่ และลำปาง รวมงบประมาณในการศึกษาทั้งหมดราว 130 ล้านบาท 

หลังจากผลการศึกษามีความเป็นไปได้และเห็นชอบจากรัฐบาลแล้ว ทางกลุ่ม ASEAN Airport Solution Consortium จะขอเสนอตัวดำเนินโครงการลงทุนพัฒนาสนามบินนานาชาติพระนางจามเทวีในรูปแบบ PPP Program (Public-Private Partnership) โดยบริษัท JK&D International จำกัด โดยได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อเดือนกันยายน 2558 ว่า สนใจที่จะดำเนินโครงการสนามบินและโครงสร้างพื้นฐาน ในลักษณะ PPP ในประเทศไทย

JK&D มีประสบการณ์ในด้านการเป็นที่ปรึกษาในระดับรัฐบาลที่จะดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับใหญ่ เช่น สนามบินและรถไฟที่ประเทศคาซัคสถาน และสนามบินใหม่ในเซอร์เบีย

เป็นข่าวน่ายินดีสำหรับคนลำปาง และคงไม่เสียหายอะไรถ้าจะวาดฝันในวันที่มีสนามบินขนาดใหญ่แห่งใหม่ที่ห้างฉัตร แต่ในฐานะคนนอกลำปาง ผมเห็นว่า สนามบินลำปางที่สร้างและขยายพื้นที่ใหญ่โต ด้วยสถาปัตยกรรมที่สะท้อนความเป็นล้านนาของลำปาง เป็นของดีมีอยู่ที่ควรสนับสนุน และภาคภูมิใจได้

สนามบินลำปางเป็นสนามบินภายในประเทศที่มีผู้โดยสารมากเป็นอันดับที่ 21 ของประเทศ ถ้าดูสถิติผู้โดยสารจากปี 2553 จำนวน 18,574 คน เพิ่มมาเป็น 261,428 คน ในปี 2558 ด้วยสายการบินสองสาย เรียกว่า มีอนาคต เทียบกับสนามบินแม่ฮ่องสอน สนามบินปาย จำนวนผู้โดยสารลดลง ในห้วงระยะเวลา ปี


ก่อนนึกถึงสนามบินจามเทวี คิดถึงสนามบินลำปาง ที่ไม่ว่ายามหลับหรือตื่น ก็ฝันถึงและสัมผัสได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1065 วันที่ 5 - 11 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์