วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลำปางโกอินเตอร์ดึงต่างชาติร่วมทีม สุนีเผยมากับดวง



ลำปางเอฟซีโละผู้เล่นใหม่เกือบหมด ทุ่มเงินหลักล้านดึงต่างชาติระดับไทยลีกร่วมทีม ยันรายจ่ายไม่ต่างจากดิวิชั่น 2 เพราะตัดผู้เล่นออกกว่า 10 คน  เผยมีเวลารวมทีมน้อยแต่พร้อมลุยเต็มที่ ในบ้านต้องเก็บ 3 แต้ม  

สโมสรฟุตบอลลำปางเอฟซี ฉายา รถม้ามรกต เตรียมพร้อมเปิดตัวทีมและผู้เล่นหน้าใหม่ หลังจากเลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชั่น 1 ในวันที่ 21 ก.พ.59  ที่สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง  พร้อมอุ่นเครื่องกับทีมสุโขทัยเอฟซี เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันยามาฮ่าลีกวัน นัดแรกลำปางเอฟซีจะไปเยือนนครปฐมยูไนเต็ด ที่สนามโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครปฐม วันที่ 28 ก.พ. 59   และก่อนหน้านี้วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมลำปางเอฟซีได้ลงฟาดแข้งอุ่นเครื่องกับทีมเชียงใหม่เอฟซี ที่สนามอัลไพน์กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่ ผลจบลงที่สกอร์ เชียงใหม่ เอฟซี 3 ประตู ลำปาง เอฟซี 0 ประตู

สำหรับการเตรียมความพร้อมของทีม นางสุนี สมมี ประธานสโมสรทีมลำปางเอฟซี เปิดเผยว่าความแข็งแกร่งของผู้เล่นดิวิชั่น ต่างจากดิวิชั่น 2 มาก จึงจำเป็นต้องใช้นักเตะต่างชาติเข้ามาช่วย เรื่องสรีระต่างๆ ถ้าใช้นโยบายใช้คนไทยคงอยู่ไม่รอด เพราะคนตัวใหญ่หายาก ที่สำคัญคือเรื่องเงินเดือนนักเตะไทยค่อนข้างแพงมาก เราทีมเล็กที่เพิ่งก้าวขึ้นมาก็ต้องเลือกตัวผู้เล่นคละกันไประหว่างผู้เล่นที่ค่าตัวไม่ได้แพงมาก เฉลี่ยกับคนใหม่ที่ดึงเข้ามา  ในปีนี้ได้คนไทยเสริมเข้ามาใหม่ 7-8 คน  คนเก่าในทีมที่ดูแล้วไปไม่ได้ก็ออกไปก็เกือบ 20 คน  ต้องให้เขาไปหาทีมในระดับดิวิชั่น หากอยู่ตรงนี้เขาคงไม่มีโอกาสได้เล่น เพราะไม่สามารถเบียดกับตัวจริงได้  ส่วนนักเตะต่างชาติที่เพิ่มเข้ามาก็ได้ตามโควต้า ยุโรป 4 คน เอเชีย 1  มาจากไทยลีก 2 คน คือ  เฟอนันโด เฟอเรร่า ชาวบราซิล จากทีมเชียงรายยูไนเต็ด  และ  ไดมินจู ชาวเกาหลี มาจากทีมสระบุรี   ส่วนผู้เล่นที่มีจากดิวิชั่น 1 ด้วยกันมี จากทีมพิจิตร  เนเนบี้ ชาวไอเวอรีโคส และ ไมครอน ชาวบราซิล จากทีมเชียงใหม่ เอฟซี  อีกคนมาจากทีมล้านช้าง ประเทศลาว เคยเป็นกัปตันทีมมาก่อน ชื่อ โรนันโด จูเนียร์ ชาวบราซิล เพิ่งมาเล่นในประเทศไทยโดยร่วมกับลำปางเอฟซีเป็นครั้งแรก

นางสุนี กล่าวต่อไปว่า  ฟุตบอลปีนี้มากับดวง ลำปางขึ้นชั้นได้ก็เพราะดวง หลายๆทีมที่ไม่ทำทีมทำให้เราได้โอกาสที่ได้ผู้เล่นที่ดีมากมาร่วมทีม ทั้งตัวคนไทยและตัวต่างชาติ   ค่าใช้จ่ายคงไม่ต่างจากตอนอยู่ดิวิชั่น 2   ค่าตัวนักกีฬาก็คละกันไป เราใช้ผู้เล่นไทยระดับเยาวชนรุ่นอายุ 20 ต้นๆ เงินเดือนไม่สูงมากระดับ 1-2 หมื่นบาท ส่วนผู้เล่นต่างชาติที่มาจากระดับไทยลีกเงินเดือนต้อง 6 หลักขึ้นไปตามความจำเป็น ต้องมาเล่นในตำแหน่งกองหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ก็หาตัวผู้เล่นดีๆเพิ่มเข้ามา  ส่วนเงินเดือน ตอนนี้ในทีมมี 25 คน น้อยลงจากปีที่แล้วมากจากเดิมมี 38 คน ก็ได้นำเงินส่วนของคนที่ออกไปมาเสริมให้ผู้เล่นที่เข้ามาใหม่ จึงไม่มีปัญหาในส่วนนี้  สำหรับการสนับสนุนมีติดต่อมาบ้าง แต่ยังไม่มีรายที่แน่นอนเข้ามา ซึ่งเราพยายามขอไปแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ  ตอนนี้เป็นการเริ่มต้นทีมการตลาดต้องพยายามที่จะช่วยกันหารายได้มาสนับสนุนตรงนี้

“ถ้าต้องซื้อตัวคงต้องจ่ายเงินระดับหลักล้านบาท แต่โชคดีที่เราไม่ต้องซื้อตัวเพราะทุกคนหมดสัญญา  สำหรับผู้เล่นชาวต่างชาติ ถ้าเขามีความสุขในการเข้ามาอยู่ตรงนี้ เรื่องเงินก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับเขา”  นางสุนี กล่าว  

ประธานสโมสร กล่าวว่า ผู้ฝึกสอน ใช้ตัวนายสรศักดิ์ แรดสอน หรือโค้ชมาร์ค เคยช่วยทำทีมลำปางเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  ชอบสไตล์การทำทีมในลักษณะการเล่นบอลต่อเท้า และได้โค้ชเต่า อนุรักษ์ ศรีอรุณ มาช่วยในทางเทคนิค ช่วยเสริมสิ่งที่ขาดไป  ความคาดหวังของทีม แน่นอนว่าต้องหวังว่าจะอยู่ได้ เราต้องมีแต้มทั้งนัดเยือนและนัดเย้า ในบ้านควรจะได้ 3 แต้ม   ถึงแม้เราเสียเปรียบทีมอื่น เพราะเราไปเล่นรอบ   แชมเปี้ยนลีก กว่าจะจบก็สิ้นเดือน ธ.ค.58  มีเวลาเริ่มซ้อมจริงจังได้เพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น  ตอนนี้ต้องให้ผู้เล่นต่างชาติและไทยมารวมกันให้สื่อสารกันเข้าใจ คิดอยู่ว่าจะเปิดคอร์สสอนภาษาให้นักฟุตบอล

ด้านนายสรศักด์ แรดสอน  หรือโค้ชมาร์ค ผู้ฝึกสอนของทีม กล่าวว่า  ก่อนแชมเปี้ยนลีกจะเริ่มขึ้น ได้รับการเชิญชวนจากประธานสโมสร จึงได้เข้ามาอยู่ตรงนี้  ทีมลำปางเอฟซีเน้นเรื่องของระบบการเล่นมากกว่า ตัวผู้เล่นค่อนข้างสมบูรณ์  ได้วางแทคติกไว้ในเรื่องของการเอ็นเตอร์เทนคนดู และเน้นเกมรุกมากขึ้น  เรื่องเวลาเตรียมทีมน้อยต้องยอมรับเพราะแข่งแชมเปียนลีกเสร็จก็ปลายเดือนธันวาคมแล้ว แต่คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร  สำหรับจุดแข็งของทีมในตอนนี้ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาใหม่เยอะ คิดว่าเป็นเรื่องของสปิริตทีมไปสู้กับทีมคู่แข่งมากกว่า เราเป็นทีมที่เพิ่งก้าวสู่ดิวิชั่น 1 เราอาจจะใหม่ในเวทีนี้ สักระยะหนึ่งก็น่าจะปรับตัวได้และยืนอยู่ไปอีกนาน 

โค้ชมาร์ค กล่าวอีกว่า  ความแตกต่างของเกมระหว่างดิวิชั่น 1 และ 2  ซึ่งดิวิชั่น 2 เป็นเกมที่ต้องวิ่งเข้าใส่คู่ต่อสู้ทั้ง 90 นาที แต่การเล่นในดิวิชั่น 1 ต้องมีแทคติกและรูปแบบยุทธวิธีของแต่ละทีมเข้ามามากมาย   การทำทีมก็ยากพอสมควร เหมือนโจทย์ที่ต้องให้เด็กมัธยมไปเตะบอลกับเด็กมหาวิทยาลัย ที่มีประสบการณ์ต่างกัน แต่โชคดีที่ได้นักฟุตบอลที่มีความสามารถเข้ามาหลายคน  อีกทั้งปัญหาการสื่อสารต้องยอมรับว่ามีพอสมควร เพราะเป็นครั้งแรกที่มีต่างชาติเข้ามาร่วม คงต้องให้นักกีฬาปรับตัวไปสักระยะหนึ่ง เพราะภาษาของฟุตบอลสื่อสารกันได้ง่าย

ฝากเชิญชวนแฟนบอลลำปางทั้งในจังหวัดและทั่วประเทศ พวกเราตั้งใจมากที่ขึ้นมาในระดับดิวิชั่น 1  ประธานสโมสรมีความมุ่งหวังให้เต็มที่กับทุกการแข่งขัน ขอให้มาเชียร์และให้กำลังใจพวกเรา  โค้ชมาร์ค  กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1067 วันที่ 19 - 25 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์