วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เด็กอัสสัมสร้างเกมลำปางเสมือนจริง


เด็ก ม.โรงเรียนอัสสัมชัญลำปางเจ๋ง สร้างเกมเป็นสถานที่ต่างๆในจังหวัดได้สวยงามเหมือนจริง เผยอยากนำเสนอของดีในลำปางให้คนได้รู้จัก และมาเที่ยวชมกันมากขึ้น

จากที่ทางสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข่าวเด็กลำปางสร้างแบบจำลองวัดพระธาตุลำปางหลวงขึ้นในเกม  Minecraft  ได้อย่างสวยงาม และคล้ายกับของจริงอย่างมาก โดยได้นำลงในเว็บไซด์ยูทูปเผยแพร่ภาพจำลองดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ม.ค.56  ล่าสุดมียอดคนเข้าชมกว่า 1 แสนคน พร้อมกับแสดงความคิดเห็นชื่นชมว่าฝีมือยอดเยี่ยม และเล่นเกมในทางสร้างสรรค์ 

สำหรับผู้สร้างแบบจำลองวัดพระธาตุลำปางหลวงในเกม คือ นายสิทธิพันธ์ หิรัตนพันธุ์ หรือน้องบิ๊ก นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ราษฎรบ้านนาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง  ซึ่งนอกจากจะสร้างวัดพระธาตุลำปางหลวงแล้ว ยังสร้างแบบจำลองของโรงเรียนอัสสัมชัญลำปางที่ตนเองกำลังศึกษาอยู่ออกมาได้อย่างสวยงาม อีกทั้งหอนาฬิกา บริเวณห้าแยกหอนาฬิกากลางเมืองลำปาง  ซากเรือไททานิก  ซากเรือยามาโต้ และสร้างบ้านในจินตนาการของตัวเอง

นายสิทธิพันธ์ หิรัตนพันธุ์  กล่าวว่า เกม Minecraft เป็นเกมให้สร้างอะไรก็ได้ คล้ายกับการต่อเลโก้ไปทีละชิ้นให้เป็นรูปร่างตามที่เราต้องการ โดยการหาแบบจากสถานที่จริงและจำแบบไว้มาสร้างในเกม หรือจะสร้างตามจินตนาการของเราเองก็ได้  เหตุผลที่เลือกสร้างเป็นวัดพระธาตุลำปางหลวง เพราะอยากให้คนที่มาติดตามผลงานของผม หันมาสนใจวัฒนธรรมมากขึ้น และอยากให้มาเที่ยววัดพระธาตุลำปางหลวงมากขึ้น เพราะเป็นวัดในอำเภอบ้านเกิดของตัวเอง เวลาในการสร้างอยู่ที่ตัวบุคคลว่ามีความชำนาญมากแค่ไหน อาจจะใช้เวลา 1-2 วัน  ส่วนตัวจะทำในช่วงที่มีเวลาว่าง วันเว้นวัน ถ้านับรวมกันแล้วใช้เวลาสร้างประมาณ 2 วันครึ่ง

ก่อนหน้านี้เคยสร้างโรงเรียนอัสสัมชัญเป็นแห่งแรก เรือหลวงธนบุรี  และเรือหลวงจักรีนฤเบศ ที่สร้างโรงเรียนขึ้นเป็นสิ่งแรก เพราะผมชอบโรงเรียนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่ชั้นอนุบาล มีความรู้สึกผูกพัน ตอนแรกได้เริ่มสร้างกับกลุ่มเพื่อนแต่ช่วงหลังเพื่อนก็เลิกเล่นไป จึงได้สร้างคนเดียวจนเสร็จ มีคนเข้าชมในยูทูปประมาณ 4 หมื่นคน  ภูมิใจที่โรงเรียนของผมมีคนเห็น  ส่วนวัดพระธาตุลำปางหลวงมีคนเข้ามาชมถึง 1 แสน  ตอนแรกก็ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามาชมเยอะขนาดนี้   สิ่งที่จะทำต่อไปคือจะสร้างเมืองของตัวเองขึ้นมาเมืองหนึ่ง และเอาทุกสิ่งที่เคยสร้างมาอยู่รวมกันในเมืองนี้ ทั้งโรงเรียน เรือ และวัด  ได้เริ่มสร้างแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไร

สอบถามว่าอยากจะเรียนต่อทางด้านไหน   นายสิทธิพันธ์  กล่าวว่า  ตอนแรกจะคิดไปเรียนทางด้านกราฟิกดีไซน์ เพราะชอบในการออกแบบ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนใจไหม เพราะเวลาอีก 1 ปีที่จะตัดสินใจ
             

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1066 วันที่ 12 - 18กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์