วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ป่าเหมี้ยงดอกเสี้ยวบาน แจ้ซ้อนจัดรถรับนักเที่ยว




จำนวนผู้เข้าชม 


อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ร่วมกับท้องถิ่น จัดรถบริการนักท่องเที่ยวขึ้นลงดอยป่าเหมี้ยง คนละ 50 บาท ในเทศกาลดอกเสี้ยวบาน 59 ตลอด 3 วัน ลดปัญหาที่จอดและสวัสดิภาพการเดินทางชมดอกเสี้ยวบาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปางใน เดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี โดยในปีนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 15  ซึ่ง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนอบต.แจ้ซ้อน และหน่วยงานในพื้นที่ รวมถึงประชาชนบ้านป่าเหมี้ยง ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2559 นั้น โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งจะมีการจัดแสดงดนตรี เพื่อคนอนุรักษ์ กับศิลปินเพลงเพื่อชีวิต หงาคาราวาน ในช่วงค่ำของวันที่ 27 เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนพร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงาน เทศกาลดอกเสี้ยวบานได้ประกาศให้ประชาชนทั่วไปหรือนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะขึ้นไปเที่ยวชมดอกเสี้ยวบานบนดอยบ้านป่าเหมี้ยง ในปีนี้ว่า เนื่องจากทุกปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมดอกเสี้ยวบานในช่วงที่มีการจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานกันค่อนข้างมาก แต่บนลานดอกเสี้ยวเป็นพื้นที่แคบกลางหุบเขา มีที่จอดรถน้อยมาก ดังนั้นและทางคณะกรรมการจัดงานได้จัดหารถท้องถิ่นไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยว คิดค่าบริการคนละ 50 บาท เพื่อเป็นอุปสรรคปัญหาต่อความปลอดภัยและการเดินทางขึ้น-ลง เส้นทางชมดอกเสี้ยวบานดังกล่าว

อนรรฆพงศ์  เกษตรเกื้อกูล  หัวหน้าส่วนการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต แจ้ซ้อน และคณะกรรมการจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน เผยว่า ในเทศกาลดอกเสี้ยวบาน นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้ชื่นชมดอกเสี้ยวป่า บานสะพรั่งทั่วบริเวณทั้งภูเขาแถบนั้น และมีมากเป็นพิเศษที่ลานดอกเสี้ยว นับเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการท่องเที่ยวลำปาง โดยความงามของดอกเสี้ยวป่า ไม่เพียงแต่จะมีความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ยังเป็นเครื่องหมายของความร่วมมือในการอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำเอาไว้ภายใต้ความร่วมมือระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นการการส่งเสริมการท่องเที่ยวบ้านป่าเหมี่ยงให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งโฮมสเตย์ การขายของที่ระลึกจากฝีมือชาวบ้านเองในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว มีการประกอบอาหารจากดอกเสี้ยวขายแก่นักท่องเที่ยว ที่เข้ามา สัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายของชุมชนเล็กๆที่มีอาชีพหลักมาจากการเก็บใบชา ขายส่งให้โรงเมี่ยงในหมู่บ้าน เป็นวิถีชุมชนเล็กๆที่หาเที่ยวชมได้ยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตามที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนและ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) แจ้ซ้อนช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์ด้วยการปลูก  และปลูกดอกเสี้ยวป่าเพิ่มทุกปี ในปีนี้ยังคงมีการปลูกเพิ่มและเอว่าในอนาคตจะมีดอกเสี้ยวขึ้นกระจายตั้งแต่เนินเขาตลอดเส้นทางเป็นจุดท่องเที่ยวของลำปางที่สวยงามอย่างแน่นอน



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1068 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ -  4  มีนาคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์