วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ลำปาง หนาวมาก จริงๆ


ถ้อยคำที่ว่า “ลำปาง หนาวมาก” เคยเป็นคำที่คนทั้งประเทศคุ้นเคย จากการส่งข้อความไปปรากฏบนจอโทรทัศน์ ทั้งที่ลำปางไม่เคยหนาวมากกว่าจังหวัดอื่นโดยเฉพาะในภาคเหนือ อีกทั้งในยามปกติ อาจเรียกว่าลำปางร้อนมาก เพราะอุณหภูมิสูงกว่าที่จังหวัดในภาคเหนือควรจะเป็น

ลำปางหนาวมาก มาจาก SMS ที่อาจส่งมาจากคนลำปาง เพื่อจะบอกว่าลำปางในตอนนั้นหนาวมาก โดยมิได้มีจุดประสงค์เป็นอย่างอื่นจากประโยคบอกเล่า แต่คำนี้ถูกขยายความในเดี่ยว ที่โน้ส อุดม แต้พานิช พูดว่า จะส่งมาทำไม ข้อความประมาณ ลำปางหนาวมาก หรือลพบุรีร้อนแล้ว อะไรทำนองนี้

แต่อานิสงส์ของถ้อยคำก็เป็นเรื่องที่เอาไปทำมาหากินในวงตลกได้

ตลอดเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งประเทศหนาวขึ้นมาอย่างฉับพลัน และลำปางก็อยู่ในกระแสหนาว บวกกับสภาพพื้นที่ป่าเขา ครั้งนี้ลำปางจึงหนาวมาก และต่อท้ายด้วยว่าจริงๆ

จึงน่าจะมีการส่ง SMS ไปใหม่ว่าลำปาง หนาวมากจริงๆ

นอกจากลำปางหนาวมากแล้ว ภาพจำของลำปางยังมีอีกหลากหลาย เช่น ความเป็นเมืองรถม้าที่เมืองอื่นไม่มี

ว่าไปแล้ว ลำปางไม่ใช่มีดีเพียงได้ชื่อว่าเป็นเมืองรถม้า ที่หลายคนเอาไปเปรียบเทียบกับคนที่มุ่งแต่ไปข้างหน้า ไม่มองซ้าย ไม่มองขวา ว่าเป็นม้าลำปาง หรือเมืองเซรามิคคุณภาพดี อีกทั้งโรงไฟฟ้าแม่เมาะ สัญลักษณ์ของการเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ ที่ใช้ถ่านหินเป็นวัตถุดิบ แห่งแรกๆของประเทศไทย
  
แต่ในแง่ของความเป็นเมืองท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวของลำปางทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม และธรรมชาติ ลำปางก็ไม่แพ้เชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือ การค้นพบแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่น เจดีย์สีขาวบนยอดเขา  วัดเฉลิมพระเกียรติ ภาพเขียนสีที่แม่เมาะ จนกระทั่งวิหารเก่าอายุร้อยปี ที่โผล่ขึ้นมากลางน้ำเขื่อนกิ่วลม ก็นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นตา ตื่นใจยิง
  
ชาวเรือแพเขื่อนกิ่วลมพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ชูวิหารเก่าโผล่กลางน้ำอายุร่วม 100 ปี และพระพุทธรูปบนหน้าผา ดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงแล้ง หลังจากน้ำในเขื่อนลดระดับลงในรอบ 20 ปี  ประธาน ชมรมชาวแพบอกว่ายังล่องแพได้ตามปกติ

ขณะที่ ผอ.โครงการกิ่วลมฯ ระบุว่าน้ำในเขื่อนเหลือใช้การได้ประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปอีก 6 เดือน จนถึงเดือน เม.ย.ปีนี้ และจะเหลือน้ำก้นอ่างน้อยที่สุดช่วงเดือน มี.ค.59 เพียง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ไม่สามารถนำไปใช้ได้

จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.ลำปาง ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยรายงาน สถานการณ์น้ำเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปริมาณ น้ำในเขื่อนกิ่วลมมีอยู่ 18.024 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 16.97% เขื่อนกิ่วคอหมา 22.435 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 13.17% ของความจุอ่างปริมาณน้ำไหลลงอ่าง ทั้ง 2 เขื่อนใหญ่รวมกันเหลือน้ำประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

ต่อจากภาวะอากาศผันผวน จนลำปางหนาวมากจริงๆแล้ว ก็คงเป็นเรื่องภัยแล้งที่กำลังติดตามมา

วันนี้จบด้วยลำปางหนาวมาก จริงๆ และลำปางก็จะเจอภัยแล้งจริงๆเช่นกัน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1064 วันที่ 29 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์