วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ยึดกลางเมืองไม้เถื่อนทั้งหลังตีแปะอำพราง


ผู้ว่าฯสั่งการเจ้าหน้าที่ชุดทำทันที ประสาน ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ขอหมายศาลเข้าตรวจสอบบ้านทรงไทยหลังใหญ่อยู่ระหว่างก่อสร้าง หลังรับแจ้งมีการซุกซ่อนและอำพรางไม้ไว้จำนวนมากเบื้องต้นพบการกระทำผิดจริงจึงยึดและอายัดบ้านไว้บางส่วน และบางส่วนให้เจ้าของเร่งนำหลักฐานที่มาของไม้มายืนยัน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.59 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ชุด ทำทันที จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ อส.จากงานป้องกันจังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการของนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำ รวจ สภ.เมืองลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5 ลำปาง กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ในพื้น ที่กว่า 50 นาย  นำหมายศาลจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 119/5 บ้านห้วยหาญ ถ.เรียบคันคลองชลประทาน หมู่ 5 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากได้รับการร้องเรียนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่ามีการซุกซ่อนภายในบ้าน เบื้องต้นพบผู้ดูแลบ้านเป็นหญิงวัยกลางคนได้เซ็นร่วมอนุญาตให้เข้าตรวจสอบ พร้อมไขกุญแจและเปิดบ้านนำพาเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

ภายในบริเวณบ้านพบว่ามีการก่อสร้างบ้านไม้ทรงไทยหลังใหญ่ พบไม้ประดู่ มะค่า และไม้อื่นๆที่แปรรูปแล้วตีแปะไว้สองถึงสามชั้นรอบๆตัวบ้าน นอกจากนี้ยังพบมีการนำโคลนและน้ำมันเครื่องเก่ามาทาเพื่ออำพรางไม้ไว้ด้วย ทางเจ้าหน้าที่พยายามประสานติดต่อเพื่อให้เจ้าของบ้านมายังที่เกิดเหตุ ทราบว่าเป็นคนมีฐานะในพื้นที่ และเนื่องจากไม่มีหลักฐานในการแสดงที่มาที่ไปของไม้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้ บางส่วนที่แปรรูปและกองเรียงไว้ นับได้ทั้งหมด  983 แผ่นเหลี่ยม เป็นไม้กระยาเลย 936 แผ่นเหลี่ยม  ไม้ชิงชัน 9 แผ่นเหลี่ยม และไม้สัก 38 แผ่นเหลี่ยม  ไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 38 (ท่าสี) พร้อมทั้งตั้งข้อกล่าวหาไว้ก่อน


นอกจากนี้ สภาพตัวบ้านที่มีการตีแปะไม้ไว้ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้อายัดห้ามเคลื่อนย้ายโดยเด็ดขาดพร้อมทั้งรอการประสานงานกลับมาจากเจ้าของบ้านให้นำหลักฐานที่มาที่ไปของไม้มาแสดง ส่วนการเข้าตรวจค้นอายัดตรวจยึดไม้ในครั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีบ้านลักษณะต้องสงสัยนำไม้มาอำพรางตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง จึงได้ประสานป้องกันจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ชุดทำทันที เข้าตรวจสอบ แต่พบว่าบ้านมีรั้วรอบขอบชิดอีกทั้งยังปิดประตูมิดชิด จึงได้ไปขอหมายศาลจังหวัดลำปางเข้าตรวจสอบและพบว่ามีการอำพรางไม้ไว้จริง ซึ่งจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1065 วันที่ 5 - 11 กุมภาพันธ์ 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์