วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

อ่างแม่จางแห้ง เมืองเก่าโผล่

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

เมืองเก่าอายุหลายร้อยปีโผล่ท้ายเขื่อนทะเลสาบแม่จาง หลัง จมใต้บาดาลมานานกว่า 40 ปี สาเหตุหลังมาจากสภาพความแห้งแล้ง น้ำเขื่อนลดลงอย่างรวดเร็ว        

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสบจาง ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และประชาชนทั่วไป ได้พากันมาถ่ายรูปที่ท้ายอ่างเก็บน้ำแม่จาง หลังทราบข่าวว่า พบวิหารวัดโบราณและบ้านเรือนโบราณ ที่หลงเหลือแต่โครงสร้าง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ในพื้นที่ โผล่เหนือน้ำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ตรงจุดท้ายเขื่อนแม่จาง เขตบ้านสบจาง หมู่ ต.นาสัก จึงมีประชาชน ต่างพากันไปเที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เพราะส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นชุมชนนี้มาก่อน เนื่องจากจมอยู่ใต้น้ำมาเป็นเวลานาน      

 โดยสภาพทั่วไป จะเหลือแต่โครงสร้างที่เป็นเสาและฐานสิ่งก่อสร้าง และมีเครื่องใช้บางส่วนหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะฐานวิหารวัดสบม่ำ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ รวมทั้งรั้วที่ล้อมรอบวิหาร เสาอาคารโครงสร้างบ้านเรือน ยังคงเหลือให้เห็นโครงสร้างได้อย่างชัดเจน เป็นที่อัศจรรย์เป็นอย่างมาก ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก หลังจากน้ำในเขื่อนแห่งนี้แห้งลงที่สุดในรอบที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมานานกว่า 40 ปี         

นายชลาวรรณ์ เสียงสนเที้ย อายุ 59 ปี ชาวบ้านอาชีพประมงหาปลาและปลูกบ้านอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ท้ายอ่างแห่งนี้มานานกว่า 30 ปี มีอาชีพหาปลา ตั้งแต่มาอยู่เพิ่งเคยเห็นสภาพอ่างแห้งแล้ง มากสุดคือครั้งนี้ และได้เห็นเมืองเก่าได้อย่างชัดเจน ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากแห่แหนเริ่มเข้ามาชมสถานที่แห่งนี้แล้ว        

ด้านนางพรรณวิใล จันมโน ผู้ใหญ่บ้านสบจาง กล่าวว่า เดิมที่ชุมนแห่งนี้อยู่มาก่อนหลายร้อยปี มีวัดสบม่ำเป็นสถานที่โบราณสำคัญ แต่เมื่อปี 2518 เป็นต้นมาเริ่มมีการก่อสร้างเขื่อนแม่จาง และแล้วเสร็จปี 2522 ได้มีการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เนื่องจากเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ ไปยังชุมชนแห่งใหม่ห่างออกไปกว่า 10 กิโลเมตร โดยตั้งชื่อว่า บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ หมู่ จนปัจจุบัน ส่วนสถานการณ์ น้ำที่แห้งขนาดนี้เพิ่งเคยเกิดขึ้นในรอบการก่อสร้างเขื่อนเลยก็ว่าได้ เพราะไม่เคยแห้งแล้งแบบนี้มาก่อน ซึ่งคาดว่าน้ำจะแห้งลงไปเรื่อยๆเพราะฝนไม่ตกแล้วในช่วงนี้จึงแจ้งลูกบ้านให้มีการประหยัดน้ำใช้ และงดการปลูกข้าวพืชใช้น้ำมากทุกชนิดในขณะนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1070  วันที่ 11 - 17  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์