วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

ดวลสนั่นป่า มอดไม้-จนท. ทิ้งของกลางหนี

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

มอดไม้ อ.งาว จ.ลำปาง เหิมหนักแอบซุ่มยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ ขณะเข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้สักและไม้ชิงชัน ในป่าสงวน โชคดีเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนมอดไม้เจอเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้หายไปกับความมืด ทิ้งของกลางไว้กลางป่าจำนวนมาก

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 10 มี.ค.59 ที่ผ่านมา  กำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 4 กองอำนวยการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ประจำหน่วยปงเตา นำโดย พ.อ.พงเพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ หัวหน้าชุด ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 4 กองอำนวยการความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ศปป.4 กอ.รมน. ได้เข้าตรวจยึดไม้สักแปรรูปและไม้สักท่อนที่ถูกตัดวางกระจัดกระจายไปทั่วอยู่ภายในป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย บ้านชนแดน หมู่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง รวมแล้วเกือบ 50 ท่อน แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจสอบในพื้นที่ป่าดังกล่าว  ได้เดินเข้าไปในจุดสันเขาบนลำห้วยลึก เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย บ้านชนแดน หมู่ 12  ซึ่งบริเวณนั้นเป็นป่ารกทึบและมืดสนิท  เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมาจากในป่าในระยะไม่ไกลมากนัก  คาดว่าเป็นกลุ่มมอดไม้ที่ซุ่มอยู่พยายามจะต่อสู้หรือข่มขู่เจ้าหน้าที่ จึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ไปยังจุดที่คาดว่ากลุ่มมอดไม้ซุ่มอยู่  หลังเสียงปืนสงบ และเข้าเคลียร์พื้นที่ ในเบื้องต้นลุ่มเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนกลุ่มมอดไม้ที่คาดว่าน่าจะมี 3-4 คนได้ อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปในความมืด และในที่เกิดเหตุพบ ไม้สักที่ถูกตัดและแปรรูปไว้ รวมทั้งไม้สักท่อนกระจัดกระจายไปทั่วพื้นที่ป่าเกือบ 50 ท่อน  นอกจากนี้พบต้นชิงขันที่ถูกตัดทิ้งไว้กลางป่าและมีบางส่วนถูกชักลากออกไปแล้ว นอกจากนี้พบร่องรอยการใช้สารเสพติดในการทำงานด้วย คือแต่ละจุดพบการเสพยาบ้าที่ทิ้งอุปกรณ์ในการเสพทุกจุดที่พบไม้ โดยคาดว่ากลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้น่าจะเป็นขบวนการใหญ่พอสมควรและไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

พ.อ.พงเพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ หัวหน้าชุด ฯ กล่าวว่า กลุ่มมอดไม้ เริ่มฮึกเหิมมากขึ้นถึงขนาดใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่อีกครั้ง เพื่อติดตามล่าตัวกลุ่มมอดไม่นี้ให้ได้โดยเร็ว และตรวจยึดของกลางทั้งหมดออกจากป่า เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนไม้เหล่านี้ทางการข่าวทราบว่าเป็นออเดอร์ มาจากต่างประเทศโดยมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ในพื้นที่ อ.งาว คอยตัดไม้ทำลายป่าและทำเป็นขบวนการ ซึ่งจะได้ขยายผลและทลายให้หมดสิ้นไปตามคำสั่งของ นายกรัฐมนตรีต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1070  วันที่ 11 - 17  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์