วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทักษิณ ขุดบ่อล่อปลา


จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

าการหงุดหงิดครั้งล่าสุดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อถูกถามว่า ตัวเลขค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวเป็นเท่าใด ไม่ใช่เกิดจากคำถาม หากเกิดจากคนถามคือสำนักข่าวรอยเตอร์ เป็นสำนักข่าวที่สัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร โจมตีคณะทหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทักษิณ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 66 ปี พูดกับรอยเตอร์ว่า คณะทหารผู้ปกครองไทยเป็นพวกที่ขาดวิสัยทัศน์และไร้ความสามารถที่จะแก้ไขเศรษฐกิจซึ่งกำลังอยู่ในภาวะยุ่งเหยิงได้

ถึงแม้ในระหว่างที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรี องค์การสิทธิมนุษยชนจำนวนมากได้ออกมาระบุว่ารัฐบาลของเขาใช้กลวิธีต่างๆ ในการสยบเสียงฝ่ายค้านและภาคประชาชน และคนไทยจำนวนมากแสดงความวิตกเรื่องแนวโน้มในการผูกขาดอำนาจและแผ่อิทธิพลครอบงำองค์กรอิสระต่างๆ แต่ทักษิณก็บอกกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลทหารเวลานี้

เป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสรีภาพ และไม่สามารถรวบรวมผู้มีความสามารถเข้ามาช่วยกันผลักดันเศรษฐกิจ และ ยิ่งพวกเขาอยู่ไปนานเท่าไร ความยากลำบากทางเศรษฐกิจก็จะยืดยาวไปเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ทักษิณได้เริ่มเปิดการรณรงค์ใช้สื่อนอกด้วยการให้สัมภาษณ์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล และ ไฟแนนเชียลไทมส์” โดยที่มีช่วงหนึ่งเขาพูดเชื้อเชิญให้ฝ่ายทหารมาพูดจากัน อย่าได้ประสาทหวาดกลัวเกินเหตุว่าเขากำลังคิดแก้แค้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแสดงท่าทีว่าไม่ต้องการพูดคุยด้วย และพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงว่า หากทักษิณยังคงปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ก็ยังถือว่าเป็นบุคคลที่ไร้เครดิตความน่าเชื่อถือ เพราะพยายามทำตัวเหนือกฎหมาย

สื่อไทยบางกลุ่ม อธิบายปรากฏการณ์การปรากฏตัวของทักษิณในสื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่องนี้ ว่าเป็นการจ่ายเงินในทำนองโฆษณาชวนเชื่อ

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ต้องยอมรับว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นอดีตผู้นำรัฐบาลไทยเพียงคนเดียว ที่เมื่อหมดอำนาจแล้ว และต้องหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ แต่เหมือนเขาไม่ได้ไปไหนเลย ไม่ว่าเขาจะซื้อพื้นที่สื่อเพื่อให้ตัวเองยังอยู่ในความจดจำของคนไทยหรือไม่ก็ตาม แต่ทักษิณก็สื่อสารกับคนของเขา และคนที่ศรัทธาเขาได้ตลอดเวลา เริ่มจากสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ที่ทักษิณ ใช้อย่างได้ผล จนกระทั่งถึงสำนักข่าวมีชื่อในต่างประเทศ ที่ทำให้การรับรู้ตัวตนของทักษิณถูกกระจายไปในวงกว้าง

แน่นอนว่า ทักษิณไม่ได้เป็นพระเอกในสายตาสื่อต่างประเทศทั้งหมด แต่เพียงมีชื่ออยู่บนพื้นที่สื่อ เท่านี้ก็น่าพึงพอใจแล้วสำหรับทักษิณ ชินวัตร

ในภาพของต่างประเทศ โดยเฉพาะในฝ่ายโลกเสรีประชาธิปไตย ทักษิณ ชินวัตร มีภาษีดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำที่ได้อำนาจมาโดยการปฏิวัติ และเมื่อต้องอธิบายฐานะของนักโทษหนีคุก คำพิพากษาของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เหตุผลของความเป็นคดีทางการเมืองก็อธิบายได้ไม่ยากนัก

ทักษิณ ชินวัตร ยังมีความเชี่ยวชาญในการใช้สื่อ ทั้งประเภท ชื่อเสียงของสื่อ จังหวะเวลา และการสร้างประเด็นใหม่ๆที่ทำให้ทักษิณ ชินวัตร ยังคงมีราคาในสังคมไทย เช่น กรณีที่เขาเปิดตัวให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น การวิพากษ์วิจารณ์ ความใส่ใจในถ้อยคำ ท่าทีของทักษิณ จากผู้มีอำนาจนั่นคือความสำเร็จในการสื่อสาร แบบ “ขุดบ่อล่อปลา” ของทักษิณแล้ว

ทักษิณ รู้ว่าเขาเข้ามาในจังหวะที่รัฐธรรมนูญกำลังจะปิดฉากลงก่อนทำประชามติ ที่สำคัญรัฐบาลทหารกำลังก้าวเข้าสู่วิกฤติศรัทธา เมื่อคนเริ่มพบความจริงว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้มีผลงานใดเป็นชิ้นอันเป็นอันเลย ซ้ำร้ายกลับทำให้สังคมแตกแยกมากขึ้น

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังละอ่อนนัก เมื่อเทียบกับทักษิณ ชินวัตร ในสนามการเมือง ยิ่งประยุทธ์ มีอาการมากเท่าใด ใส่ใจโต้ตอบเรื่องเล็กๆน้อยๆกับทักษิณ มากเท่าใด นั่นคือความสำเร็จของทักษิณ

ประยุทธ์ คงต้องเรียนรู้อีกมาก กว่าจะจับได้ไล่ทันทักษิณ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1068 วันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 4 มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์