วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

ร้านอาหารสร้างระเบียงรุกแม่น้ำวัง

จำนวนผู้เข้าชม website counter

พบร้านอาหารสร้างรุกล้ำแม่น้ำวัง   เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมกันเข้าตรวจสอบด้วยพิกัด จีพีเอส  ยืนยันมีการบุกรุกจริง แจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย  .

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ก.พ.59 ที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด ชป.ศปทส.ภ.จว.ลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1   กอ.รมน.ลำปาง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5  กองสารวัตรทหาร มทบ.32  เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัด  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสี)  ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุก เนื้อที่ 1 งาน 73 ตารางวา  บริเวณริมแม่น้ำวังซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน A garden รีสอร์ท ซอยทิพวัลย์ อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนว่า บริเวณแม่น้ำวังด้านหลังร้านดังกล่าว ได้มีการนำดินไปถมแม่น้ำวังและทำการปลูกสร้างร้านขายเครื่องดื่ม กาแฟ และอาหารจำหน่าย  เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบพบว่าบริเวณร้านขายกาแฟมีการรุกล้ำยื่นออกมาในแม่น้ำวังเป็นที่ผิดปกติวิสัย มองเห็นได้อย่างชัดเจน  จึงแสดงตัวให้เจ้าของร้านได้รับทราบ โดยมีนายณรงค์ ไพศาลธีระการ อายุ 54 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 249/17 ถ.พหลโยธิน ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง แสดงตัวเป็นเจ้าของร้านดังกล่าว  และยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในร้าน  

นายณรงค์  ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นเจ้าของโรงแรมและร้านอาหาร A garden  เปิดเป็นเกสท์เฮ้าส์ให้เช่า และบริเวณด้านหลังเปิดเป็นร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.  พร้อมกับได้นำเอกสารโฉนดที่ดินมาแสดง จากนั้นได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณร้านอาหารที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำวังตามที่ได้รับร้องเรียน  พบอุปกรณ์การก่อสร้างต่างๆซึ่งมีการต่อเติมใหม่  มีการก่อสร้างบันไดเหล็กลักษณะมั่นคงถาวรจากบริเวณระเบียงสำหรับบริการลูกค้ายื่นลงไปในแม่น้ำวัง  ซึ่งขณะตรวจสอบแม่น้ำวังมีปริมาณน้อยเพราะเป็นฤดูแล้ง ถ้าเป็นช่วงฤดูฝนน้ำในแม่น้ำวังจะเพิ่มขึ้นท่วมบันไดดังกล่าวได้   โดยบริเวณระเบียงริมน้ำดังกล่าวจะสังเกตได้ว่าอยู่ห่างออกจากถนนเรียบน้ำวังประมาณ 5 เมตร  ที่พื้นระเบียงมีการถนดินใหม่ลุกล้ำเข้าไปในเขตแม่น้ำวัง  เจ้าหน้าที่จึงสอบถามถึงหลักฐานเอกสารสิทธิ์ในที่ดินบริเวณดังกล่าว   นายณรงค์ ชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่งอกจากแม่น้ำวัง  ซึ่งตนได้ยื่นขอเอกสารสิทธิ์ในที่ดินกับเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดลำปาง แต่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ใดๆ  โดยที่ดินดังกล่าวได้ซื้อต่อมาจากผู้อื่นเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 56

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรังวัดที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง ได้ตรวจวัดพิกัดบริเวณที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ที่นำมาแสดงและบริเวณที่มีการครอบครองของร้าน A garden ว่าตรงกันหรือไม่ โดยมีนายณรงค์เป็นผู้ชี้แนวเขต  โดยใช้จีพีเอส ตรวจสอบกับภาพถ่ายทางดาวเทียม เมื่อปี 2545 พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นป่า ไม่มีสิ่งปลูกสร้างหรืออาคารบ้านอยู่อาศัยมาก่อน  จึงตรวจพิกัดรอบแปลงที่พบการบุกรุก คำนวณพื้นที่ได้ 1 งาน 73 ตารางวา พบว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2535  มาตรา 54 ประกอบ 32 ตรี ฐาน ก่อสร้างหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1069  วันที่ 4 - 10  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์