วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

ชื่นชมเด็กตาบอดขายผักหาเงินเอง

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ภาพน่าประทับใจ กลุ่มนักเรียนพิการทางสายตาไม่ย่อท้อ เดินเกาะบ่าเรียงรายกัน ขายผักปลอดสารพิษที่ เพาะปลูกด้วยตัวเองเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆในการเรียนการสอนของโรงเรียน อีกทั้งเป็นการฝึกฝนตนเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา บริเวณชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านมักจะพบเห็นกลุ่มนักเรียนที่พิการทางสายตาเดินเกาะไหล่กันมาตามถนน โดยมืออีกข้างก็ถือถุงที่บรรจุผักต่างๆที่นำมาขายแก่ผู้สนใจตามรายทางในชุมชนสุขสวัสดิ์ ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนคนตาบอด หรือโรงเรียนผู้พิการทางสายตาลำปาง  มีประชาชนชาวบ้านในหมู่บ้านและผู้ที่ขับรถผ่านไปผ่านมา ต่างอุดหนุนแวะซื้อผักปลอดสารพิษกันอย่างต่อเนื่อง

นางกรรณิการ์ สรวยสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนตาบอด เปิดเผยว่า เป็นโครงการของทางโรงเรียนคนตาบอดลำปาง และมูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง  เรามีกลุ่มเด็กตามบอดที่มีความพิการอื่นๆร่วมด้วย ซึ่งเรียนร่วมกับเด็กคนอื่นลำปาง จึงคิดวิธีการที่จะให้เขาใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยการฝึกอาชีพให้ตั้งแต่ในวัยเรียน  เพราะทางโรงเรียนมีพื้นที่ทำแปลงผักอยู่แล้ว เด็กกลุ่มนี้จึงจะมีโปรแกรมการเรียนเกี่ยวกับเรื่องเกษตรอินทรีย์และการนวดแผนไทย จึงฝึกให้เด็กได้ปลูกผักเอง เก็บเอง และนำออกไปขายด้วยตัวเอง  รายได้จากการจำหน่ายผัก ส่วนหนึ่งเก็บเป็นต้นทุนในรอบต่อไปและเก็บเป็นรายได้สำหรับเด็ก และยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายต้นทุนเรื่องอาหารด้วย

เป้าหมายที่ได้จากการทำตรงนี้ คือ เด็กสามารถใช้ชีวิตภายนอกได้ ก่อนจะออกมาเดินขายเด็กจะต้องมีการฝึกฝนก่อนว่าถนนเส้นไหน เดินอย่างไร ต้องชิดขอบซ้ายหรือขวา ใช้เวลาถึง 2 เดือน กว่าเด็กจะจำทิศทางเองได้ ช่วงแรกจะมีครูเดินตามและคอยบอกให้เด็ก  และส่วนที่สองจะมีเด็กที่มีสายตามองเห็นได้เลือนลางระยะประมาณ 1 เมตร  คอยเป็นผู้นำให้เพื่อน  ระยะทางไกลต้องคอยระวังอยู่บ้าง แต่ระยะใกล้ๆเด็กสามารถเดินไปได้เอง  นอกจากนั้นเด็กกลุ่มนี้ 15 คน ต้องทำอาหารทานเอง และไปจ่ายตลาดเอง 

นางกรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ปี 2559 จะทำโครงการใหญ่ 5 กิจกรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์เมย์แบงค์  จะคัดเลือกเด็กที่เรียนจบแล้ว 8 คน เป็นอาชีพสำหรับเด็กในกลุ่มนี้ โดยจะมีการปลูกผักไร้ดิน ผักกางมุ้ง การเพาะเห็ด เพาะทานตะวันงอก ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยไส้เดือน  เด็กเหล่านี้ก็จะเป็นเจ้าของแปลงปลูกผักเกษตรอินทรีย์ของโรงเรียนคนตาบอด

จากการสอบถามกลุ่มนักเรียนที่พิการทางสายตา บอกว่ากลุ่มของพวกตนได้เก็บผักที่ปลูกไว้ในโรงเรียน โดยมีผักปลอดสารพิษต่างๆหลายชนิด เพื่อที่จะเป็นการฝึกฝนหาประสบการณ์ชีวิต ลดการเป็นภาระทางสังคมและครอบครัว โดยหลังจากเลิกเรียนก็พาจะเก็บผักปลอดสารพิษ   ที่ปลูกไว้ด้านหลังโรงเรียนจากนั้นมาบรรจุถุง แล้ว นำมาเดินขาย  ในช่วงเย็น สัปดาห์ละ 1-2 วัน ไปตามถนนในชุมชนที่ใกล้เคียงโรงเรียนคนตาบอด เพราะจะปลอดภัยในการสัญจร ซึ่งจะใช้เวลามาประมาณ 30 นาที จะมีผู้สนเข้ามาเลือกซื้อจนเกือบหมด เป็นการหาเงินเข้าโรงเรียน และกลุ่มเด็กนักเรียน เพื่อลดค่าใช้จ่ายๆต่างภายในโรงเรียนได้บางส่วน 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1069  วันที่ 4 - 10  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์