วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

เซ็กส์ในห้องเรียน บทเรียนสอนเพศศึกษา

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

าพเด็กนักเรียนมัธยมชาย – หญิง มีเพศสัมพันธ์กันบนโต๊ะครู โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเถิน ถูกกระจายว่อนในสื่อสังคมออนไลน์  เขาทั้งคู่คือเหยื่อของสังคมที่ลักปิดลักเปิดเรื่องเพศ เห็นว่าเรื่องเพศเป็นสิ่งที่อับอาย ไม่ควรพูดจากันในที่สาธารณะ แต่อีกด้านหนึ่งนักศีลธรรมทั้งหลายก็หลงลืมไปว่า โลกที่หมุนไปตามเทคโนโลยีการสื่อสารนั้น มันก้าวไกลจนตามไม่ทันแล้ว

เรื่องทำนองนี้ เรื่องเด็กในวัยเรียนมีความสัมพันธ์กันในห้องเรียน ในสถานที่ไม่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งภาพผู้ใหญ่ล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน ก็เป็นปรากฏการณ์ร่วมที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่อาจอยู่ในวงจำกัด แน่นอนว่าเด็ก ผู้ใหญ่ หรือวัยไหนก็ตาม สามารถเข้าถึง ข้อมูล ข่าวสาร คลิป ภาพถ่าย ด้วยระบบคอมพิวเตอร์อย่างง่ายดาย

ปัญหาอยู่ที่ว่า เขาได้รับคำอธิบายในปรากฏการณ์ธรรมชาติของมนุษย์เช่นนี้ด้วยทัศนะอย่างไร ด้วยความเข้าใจอย่างไร และด้วยการให้คำเตือนสติว่า หากเขามีพฤติกรรมเลียนแบบในสิ่งที่เห็นจากโลกออนไลน์ ผลร้ายที่จะมีต่อเขาคืออะไร

มีผู้วิพากษ์ วิจารณ์เรื่องนี้หลายแง่ หลายมุม นอกจากคนที่สนใจใคร่รู้เรื่องราวเช่นนี้ เพื่อตอบสนองสัญชาติญาณความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ ก็จะแสดงอาการวิตก วิจารณ์ว่า สังคมเสื่อมทราม จนเด็กยุคนี้ไม่สามารถระงับยับยั้งอารมณ์ทางเพศของตนเองได้ จนกระทั่งทำเรื่องอับอายให้ทั้งตัวเอง พ่อแม่และโรงเรียน  ท่าทีและเสียงบ่นเหล่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ นอกจากซ้ำเติมความทุกข์ของผู้ที่เกี่ยวข้องให้หนักมากขึ้นอีก

ยังไม่นับหนังสือพิมพ์บางประเภท ที่จะกระโจนใส่ข่าวนี้ ขยายความเรื่องนี้อย่างละเอียด เหมือนฉากภาพยนตร์เรท เอ็กซ์ เพื่อยอดขาย มากกว่าที่จะคำนึงถึงความรับผิดชอบ และใส่ใจว่าเด็กที่กลายเป็นเหยื่อของสังคมแก่กล้าศีลธรรม นี้เขาจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร

ความเป็นจริง หากไม่เอาแต่นั่งบ่น และวิพากษ์วิจารณ์กันไปตามอารมณ์ ความรู้สึก หรือวิตกจริต ว่าสังคมเหลวแหลกถึงเพียงนี้เชียวหรือ ก็ต้องมาถกแถลงกันอย่างจริงจังว่า เราควรสอนเพศศึกษาให้กับเด็กหรือไม่ และจะสอนอย่างไร เพราะนี่คือความหวังเท่าที่คิดกันได้ ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันมิให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก

“ม้าสีหมอก” เคี่ยวกรำโลกมานาน ตั้งแต่โลกยุคที่เรื่องเพศเป็นเรื่องปิดลับ ต้องกระซิบกระซาบ ต้องพูดกันเบาๆ จนถึงโลกที่เรื่องเพศเป็นเรื่องเปิดเผย เด็กมีเซ็กส์กันเป็นปกติ สาวบางนางประกาศตัวเปิดเผยว่า ล่าผู้ชายมาแล้วกี่คน และแต่ละคนมีรสนิยมทางเพศอย่างไร

ทีวีดาวเทียมบางช่อง มีสาวนุ่งน้อย ห่มน้อย โฆษณาอย่าปลุกเซ็กส์ นกเขาไม่ขัน อย่างเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เราต้องสอนเพศศึกษา และต้องสอนอย่างละเอียดทุกแง่ ทุกมุม

ต้องสอนสรีระเพศชาย เพศหญิงว่าแตกต่างกันอย่างไร มีธรรมชาติทางเพศอย่างไร เช่น ผู้หญิงต้องมีประจำเดือน ผู้ชายอาจมีการขับเคลื่อนอสุจิในขณะที่ฝันได้ หรือกระทั่งสอนเรื่องมาสเตอร์เบชั่น ในขณะเดียวกันก็ชี้ให้เห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ระมัดระวัง หรือมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรจะส่งผลร้ายอย่างไร

อาจติดเอดส์ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ 

แน่นอนว่า ข้อถกเถียงเรื่องชี้โพรงให้กระรอก ทำให้เขาอยากทดลองเรื่องเพศ ก็มีเหตุผล และเป็นไปได้ แต่นั่นก็ยังดีกว่าปล่อยให้สังคมไหลไปตามบุญ ตามกรรม และก็มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เราจะอยู่กับความจริงหรือหลอกตัวเองต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1070  วันที่ 11 - 17  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์