วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

สั่งปรับเงิน รถทัวร์บขส. พุ่งชนขนส่ง

จำนวนผู้เข้า Hit Web Stats

ขนส่งลำปางสั่งปรับคนขับรถทัวร์ และบริษัทขนส่งคนละ 5,000 บาท  หลังมีการตรวจสอบว่าหลังเหตุทัวร์พุ่งเข้าชนคนและข้าวของที่สถานีขนส่งเสียหาย  ส่วนความเสียหายสถานที่ หากตำรวจเจ้าของคดีตรวจพบจะดำเนินการทางคดีต่อไป

จากกรณีรถทัวร์ปรับอากาศ 2 ชั้น สีฟ้าขาว หมายเลขทะเบียน 15-3002 กรุงเทพฯ ของบริษัทขนส่งจำกัด พุ่งเข้าไปภายในที่พักผู้โดยสาร ขณะที่มีผู้โดยสารนั่งรอขึ้นรถอยู่จำนวนมาก  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย รวมทั้งข้าวของด้านในได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 59

หลังเกิดเหตุดังกล่าว  นายถาวร เหรียญตระกูลชัย ขนส่งจังหวัดลำปาง ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสภาพรถ ประกอบด้วยนายประพันธ์ นรรัตน์ นายช่างตรวจสภาพรถอาวุโส หัวหน้าฝ่ายตรวจสภาพรถ และนายอนุชา ด้วงทวี นายช่างตรวจสภาพรถชำนาญงาน เข้าตรวจสภาพรถโดยสารประจำทาง 15-3002 กทม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่บริษัท ขนส่ง จำกัด และ พ.ต.ต.กมล คิดอ่าน พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง เพื่อพิสูจน์ทราบสาเหตุรถโดยสารคันดังกล่าว

โดยมีกระบวนและผลการทดสอบ คือ ติดเครื่องยนต์เพื่อให้อุปกรณ์ควบคุมรถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตามปกติ ก่อนมีการทดสอบ เมื่อรถและอุปกรณ์ควบคุมพร้อมทำงาน จึงเริ่มการทดสอบการเคลื่อนตัวของรถใน 4 รูปแบบด้วยกัน  คือ  1.ติดเครื่องยนต์ไม่ใช้งานคันเร่งแล้วดึงเบรคมือ เข้าเกียร์ตำแหน่งเดินหน้า ผลการทดสอบรถหยุดนิ่งไม่มีการเคลื่อนที่   2.ติดเครื่องยนต์ไม่ใช้งานคันเร่งแต่ปลดเบรคมือ เกียร์อยู่ในตำแหน่งเดินหน้า ผลการทดสอบรถหยุดนิ่งไม่เคลื่อนที่   3.ติดเครื่องยนต์ ใช้เบรคมือ เข้าเกียร์ตำแหน่งเดินหน้า ใช้คันเร่งธรรมดาเหยียบ ผลการทดสอบรถหยุดนิ่งไม่เคลื่อนที่ แต่มีการโยกไหวของตัวรถและเครื่องยนต์มีเสียงดังตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น  4.ติดเครื่องยนต์ ปลดเบรคมือ เกียร์อยู่ในตำแหน่งเดินหน้า และมีการใช้คันเร่งโดยการเหยียบ ผลการทดสอบรถมีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า โดยมีข้อสังเกตพบว่า ถ้ามีการเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว รถจะเคลื่อนที่ในลักษณะกระโจนคล้ายวันที่เกิดเหตุ

จากการสอบถาม นายพงษ์เทพ แก้วสนธิ  พนักงานขับรถคันที่เกิดเหตุภายหลังทราบว่า รถที่เกิดเหตุนั้นเป็นรถยี่ห้อวอลโว่เกียร์อัตโนมัติ และตนเองเพิ่งจะขึ้นขับเป็นครั้งแรก โดยปกติจะขับรถเกียร์ธรรมดา จากการตรวจสอบอย่างละเอียดและสอบสวนคนขับ ต่อมาเชื่อว่าได้กระทำผิดจริงโดยการประมาท  ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางจึงทำการปรับคนขับรถเป็นเงิน 5,000 บาท และบริษัทขนส่ง จำกัด อีก 5,000 บาท ส่วนความเสียของอาคารสถานีขนส่งหากตรวจพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีที่จะต้องดำเนินการต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1073 วันที่ 1 - 7 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์