วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

ยึด ‘ไม้เถื่อนแปรรูป’ ซุกไร่สับปะรดตบตา

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

จนท.พบอีกไม้เถื่อนแปรรูปซุกกลางไร่สับปะรดหวังตบตา เนื่องจากถูกดดันปราบปรามอย่างหนัก พลเมืองสะกิดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ตรวจยึดพร้อมสืบหาตัวผู้กระทำผิดทันที

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 59  บริเวณกลางไร่สับปะรด เขตบ้านดง หมู่ 5 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสี) หน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่ ลป.13 (บ้านแลง) สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ลำปาง ตำรวจ ชป.ปทส.นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดง กว่า 30 นาย ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบกองไม้เถื่อนที่แปรรูปแล้ว ถูกซุกซ่อนภายในป่าแปลงปลูกสับปะรด ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 2 จุด พบเป็นไม้ ชิงชัน(เกล็ดแดง เกล็ดดำ) ไม่สัก ไม้ประดู ไม้มะค่า ที่ถูกแปรรูปเป็นแผ่นขนาดความยาวตั้งแต่ 1 – 2.50 เมตร รวมแล้วกว่า 1,000 แผ่น ซุกซ่อนในพื้นที่ดังกล่าว เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำผิดแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสี) พร้อมแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเสด็จมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อสืบหาตัวผู้กระผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วนการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ สืบเนื่องจากกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ ที่มีการลักลอบตัดไม้ชิงชันในพื้นที่ป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯมานาน และเป็นขบวนการถูกจับกุมและหลบหนีการจับกุมมาบ่อยครั้ง โดยใช้ วัว ควาย ในการชักลากไม้ออกจากป่าก่อนที่จะขนถ่ายใส่รถยนต์ดัดแปลงออกนอกพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังออกตรวจตราลาดตระเวนทั้งในหมู่บ้านและป่าต่างๆ  จนกระทั่งคาดว่ากลุ่มมอดไม้ทนการกดดันไม่ไหว เร่งขนไม้ไปซุกซ่อนกลางป่าสับปะรดเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่แต่ไม่รอด ถูกตรวจยึดได้ทั้งหมด ส่วนผู้ต้องหาทางเจ้าหน้าที่รู้กลุ่มแล้วเป็นกลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถจับได้คาหนังคาเขา สาเหตุหลักคือไม้ชิงชันที่มีมูลค่าสูงมากคิดเป็นกิโลกรัมละ 600 บาท ซึ่งเป็นที่ล่อตาล่อใจกลุ่มมอดไม้ที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ชิงชันอย่างหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง

ก่อนหน้านี้วันที่ 10 มี.ค. 59 ที่ผ่านมา  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้กำลังฝ่ายปกครอง อ.แม่พริก นำโดยนายวินัย วงศ์ษา ปลัดอำเภอฝ่ายงานป้องกันและปราบปราม อ.แม่พริก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดทำทันที จ.ลำปาง นายวัชรินทร์ วงศ์ชัยสิทธิ์ กำนันตำบลแม่ปุ นายธวัชชัย เทวะราช กำนันตำบลผาปัง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยสารวัตรแพทย์ ชุด อส.สำรอง ในพื้นที่สองตำบล ได้เข้าตรวจสอบที่ท้ายป่าชุมชน ป่าห้วยไร่ เขตติดต่อระหว่างตำบลแม่ปุ และตำบลผาปัง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ยึดกองไม้สักขนาดใหญ่จำนวน กอง มีไม้สักขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 20-50   ซ.ม. ถูกตัดเป็นท่อนความยาว 2.50 เมตร กองรวมกันมากถึง 17 ท่อน ที่กำลังจะถูกลำเลียงออกนอกพื้นที่ ส่วนกลุ่มมอดไม้ที่ได้ทิ้งของกลางหลบหนี โดยมีรถยนต์กระบะ ต้องสงสัยจอดห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร พร้อมรถจักรยานยนต์อีก คัน โดยท้ายรถยนต์กระบะมีใบเลื่อยโซ่ และน้ำมันเครื่องที่ใช้ในการหยอดโซ่ ซุกซ่อนอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นของกลุ่มมอดไม้ที่ทิ้งของกลางทั้งหมดวิ่งหลบหนีไปในความมืด ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าที่จุดเกิดเหตุเพื่อรักษาของกลางก่อนที่จะตรวจยึดของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่หน่วยป่าไม้และส่ง ดำเนินคดีต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1071 วันที่ 18 - 24  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์