วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

มูลนิธิเพื่อนช้างลำปาง เปิดโรงงานทำขาเทียมสัตว์

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

มูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปางเปิดโรงงานขาเทียม(ช้าง)แห่งแรก เพื่อช่วยเหลือช้างและสัตว์อื่นๆที่พิการพร้อมทำบุญครบรอบ 24 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันที่ 16 มี.ค. 59 น.ส.โซไรดา ซาวาลา ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลกที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง และเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ได้นำคณะเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ร่วมประกอบพิธีทำบุญโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง ในโอกาสครบรอบ 24 ปี โดยมี  รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ อดีตเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทยฯพร้อมคณะเข้าร่วมพิธี โดยได้นิมนต์พระประพรมน้ำพระพุทธมนตร์แก่เจ้าหน้าที่ และช้างในมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล อุทิศส่วนกุศลแก่ช้าง และผู้ปฏิบัติงานรักษาช้างที่เสียชีวิตไปในอดีต

จากนั้น รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ อดีตเลขาธิการมูลนิธิขาเทียมแห่งประเทศไทยฯได้เป็นประธานตัดริบบิ้น เปิด โรงงานขาเทียม(ช้าง) ซึ่งตั้งอยู่ภายในมูลนิธิเพื่อนช้างแห่งนี้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการผลิตขาเทียมช้างทั้งสองเชือกที่พิการขาขาดจากการเหยียบกับระเบิด คือช้างพังโม่ตาลา และพังโม่ชะ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ ก่อสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือในการผลิตขาเทียมช้างและสัตว์ที่พิการอื่นๆ

รศ นพ.เทอดชัย กล่าวว่า  ได้มีการเริ่มทำขาเทียมให้ช้างเป็นครั้งแรกของโลกมาตั้งแต่ปี 2551 แต่ช้างได้โตขึ้นและมีการเปลี่ยนขาเทียมมาเรื่อยๆ ซึ่งได้ใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกจากมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แต่ช้างก็ยังมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องขาเทียมอันเก่าจึงชำรุดไป ทางมูลนิธิขาเทียมฯ จึงไม่สามารถทำขาเทียมให้ได้ต่อไป มูลนิธิเพื่อนช้างจึงพยายามช่วยเหลือตัวเองโดยการตั้งโรงงานทำขาเทียมขึ้นสำหรับพังโม่ชะ และพังโม่ตาลา  รวมไปถึงสัตว์อื่นๆที่ต้องการ  เนื่องจากขั้นตอนการผลิตขาเทียมช้างค่อนข้างยุ่งยาก จึงได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มาร่วมมือในการผลิตขาเทียมด้วยทุกครั้ง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง ก่อตั้งเมื่อปี 2536 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 24 ปี มีการดูแลรักษาช้างไปแล้วกว่า 4,000 เชือก และภายในโรงพยาบาลช้างของ มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร มีช้างในความดูแลในการรักษา 14 เชือก รวมทั้งช้างที่ใส่ขาเทียมเชือกแรกของโลกคือ ช้างพังโม่ตาลา เพศเมีย อายุ 55 ปี และช้างพังโม่ชะ เพศเมีย อายุ 10 ปี ช้างทั้ง 2 เชือก ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดจนขาหน้าขาด ขณะถูกนำเข้าไปชักลากไม้ในฝั่งประเทศเมียนมาร์ และเข้ามารับการรักษาขาด้วยการผ่าตัด ปัจจุบัน ต้องสวมใส่ขาเทียมที่ทางมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ จัดทำขึ้นเป็นอันแรกของโลก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1071 วันที่ 18 - 24  มีนาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์