วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ฉนวนใต้ฝากระโปรง จำเป็นหรือไม่ ? ตอนที่ 1

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ฉนวนกันความร้อนฝากระโปรง เป็นสินค้าที่อยู่ในประเภทอุปกรณ์ถนอมรถ บ้างว่าช่วยทะนุถนอมสีรถบนฝากระโปรง ช่วยเก็บเสียง ยิ่งกว่านั้นยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม เวลาเปิดฝากระโปรงโชว์กันในกลุ่มเพื่อนฝูง

เท่าที่ผมได้พบเห็น และสัมผัสด้วยตัวเอง ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่แล้ว เป็นฉนวนกันความร้อนอย่างดีจริงๆ แต่ติดเข้าไปแล้วจะให้คุณหรือโทษนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ข้อสำคัญที่ดึงดูด หรือขู่ลูกค้าให้กลัวจนต้องรีบไปรับบริการ คือ ข้อที่อ้างว่า ช่วยป้องกันสีที่ฝากระโปรงไม่ให้ชำรุดเพราะความร้อนจากเครื่องได้ ซึ่งอันนี้ไม่เป็นความจริง

ความร้อนของฝากระโปรงรถจากการถูกแดดนั้น มากกว่าความร้อนที่รับจากเครื่องยนต์ครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นสีเข้มแล้วจอดตากแดดไว้หลายชั่วโมง เราสามารถทอดไข่ดาวบนฝากระโปรงรถได้เลย ในต่างประเทศเคยวัดอุณหภูมิของฝากระโปรงรถสีเข้มกลางแดดได้เกือบ 100 องศาเซลเซียส แม้ไม่มีเครื่องวัด เราก็สามารถพิสูจน์ได้ง่ายด้วยตนเอง โดยการจับฝากระโปรงของรถที่เครื่องยนต์ร้อนเต็มที่ แต่จอดอยู่ในที่ร่ม เปรียบเทียบกับฝากระโปรงรถที่ไม่ได้ติดเครื่องเลยตั้งแต่เช้า แต่จอดตากแดดไว้จนบ่ายโมง อย่างหลังนี่จะร้อนกว่ามากมายครับ

แต่ข้อสำคัญ ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนอย่างแรก หรืออย่างหลัง หรือทั้ง อย่างผสมกันก็ตาม สีที่พ่นมาจากโรงงานประกอบรถของเรานั้นทนได้สบายครับ

บางคนอาจเคยเจอกับรถของตัวเองที่เวลาไปซ่อมแล้วถูกอู่สีใช้สีคุณภาพต่ำพ่นมาแล้วเกิดชำรุดจากการถูกแดดชัดๆ เลยครับว่ามันจะชำรุดในส่วนที่อยู่ในแนวราบ ซึ่งรับความร้อนจากดวงอาทิตย์เต็มที่ คือ ฝากระโปรงหน้า หลังคา และฝากระโปรงหลังด้วย

ผมจะมาบอกรายละเอียดต่อในตอนหน้าครับ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1076 วันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์