วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

ปานามาเปเปอร์ส ฟ้าสะท้าน ตู่สะเทือน

จำนวนผู้เข้าชม good hits
           
ทำ ทีขึงขังจะจัดการตรวจสอบ 21 คนไทยที่มีชื่อปรากฏใน ปานามาเปเปอร์ส แต่ก็เหมือนขว้างงูไม่พ้นคอ เมื่อมีข้อมูลว่า บริษัทที่ซื้อที่ดินราคา 600 ล้านบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นหนึ่งในบริษัทคนไทยที่มีธุรกรรมการเงินน่าสงสัย อันมีที่ตั้งอยู่ ณ เกาะบริติช เวอร์จิ้น นั่นเอง
           
แต่นั่นมิใช่เรื่องที่จะชี้ถูก ชี้ผิดได้ เพราะระหว่างคู่สัญญา ผู้ขายไม่จำเป็นต้องรับรู้สถานะของผู้ซื้อก็ได้ ขอเพียงมีเงินมาจ่ายตามข้อตกลง สัญญาซื้อขายนี้ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันก็ไม่อาจตัดสินว่า บุคคล บริษัทที่ปรากฏในเอกสารประวัติศาสตร์ชุดนี้ จะเข้าข่ายเป็นผู้กระทำผิดในทุกกรณี หรือแม้กระทั่งการอ้างชื่อบุคคลบางคน ซึ่งอาจไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเลย

การตั้งบริษัท Offshore ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย สำคัญว่าการทำธุรกรรมถูกต้องหรือไม่ และหากจะอ้างเหตุการณ์หลบเลี่ยงภาษี หรือการทำธุรกรรมทางการเงินที่ไม่สุจริต บริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย ก็เลวร้ายไม่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี การฟอกเงิน และอีกหลายเรื่องราว ที่สื่อมวลชน ไม่ควรด่วนสรุป หรือกระโจนลงไปในกระแสปานามาเปเปอร์ส ซึ่งมีทั้งเรื่องเท็จและจริงปะปนกันอยู่

โปรดอ่านคำอธิบายอย่างง่ายๆ กรณีปานามาเปเปอร์ส

เว็บไซต์ vox.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวแนวหัวเสรีที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ออกมาวาดการ์ตูนเพื่ออธิบายเรื่องดังกล่าวอย่างง่ายๆ โดย vox.com ระบุว่าปานามา เปเปอร์ ที่หลุดออกมานั้นเป็นไฟล์เอกสารที่มีขนาดข้อมูลทั้งหมดกว่า 2.6 เทราไบต์ ทั้งนี้ทางนักวาดการ์ตูนของเว็บไซต์นามเจอร์มัน โลเปซ ได้วาดการ์ตูนสั้นๆ เพื่ออธิบายถึงเรื่องดังกล่าวว่าชาวต่างชาติใช้บริษัทปานามาเพื่อซุกซ่อนเงิน เพื่อมิให้ผู้อื่นทราบถึงตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของสินทรัพย์ได้อย่างไร โดยนำไปเปรียบเทียบกับ "เด็กที่เก็บเงินใส่กระปุกหมูออมสิน"
           
สมมติว่าคุณเป็นเด็กที่เก็บเงินหยอดใส่กระปุกหมู (Piggy Bank) ที่ซ่อนอยู่ในตู้เสื้อผ้า ทว่าคุณแม่ของคุณกลับคอยมาตรวจดูกระปุกหมูนั้น และนำเงินเก็บของคุณออกไป  ดังนั้นคุณจึงหากระปุกหมูมาอีกอันหนึ่ง และนำไปฝากไว้ในตู้เสื้อผ้าของบ้านจอห์นนี เพราะแม่ของจอห์นนียุ่งมาก เธอไม่มีเวลาตรวจสอบกระปุกหมูออมสิน ทำให้คุณสามารถที่จะเก็บกระปุกหมูอันใหม่ไว้ได้อย่างลับๆ โดยที่ไม่มีใครคอยตรวจสอบ
           
เหล่าเด็กๆ ที่อยู่ในละแวกบ้านของคุณก็คิดว่าการฝากกระปุกหมูไว้ที่บ้านจอห์นนีนั้นเป็นไอเดียที่ดี  พวกเขาจึงนำกระปุกหมูมาฝากไว้ในตู้เสื้อผ้าของจอห์นนี่มากขึ้นๆ  กระทั่งวันหนึ่ง แม่ของจอห์นนีพบว่ามีกระปุกหมูมากมายอยู่ในตู้เสื้อผ้า  เธอรู้สึกโกรธมาก และโทรศัพท์หาผู้ปกครองของเด็กทุกคน เพื่อแจ้งว่าลูกๆ ของพวกเขาซ่อนเงินเอาไว้  นี่คือเรื่องราวพื้นๆ ของเอกสารที่หลุดออกมา ณ วันนี้ เพราะมีคนสำคัญและมีอำนาจมากหลายคนซ่อนกระปุกหมูของพวกเขาไว้ในบ้านของจอห์นนี  ไม่ใช่ว่าพวกเขาทุกคนทำเรื่องที่เลวร้าย เพราะบางคนเอากระปุกหมูไปซ่อนเพียงเพราะต้องการความเป็นส่วนตัวให้พ้นจากการตรวจสอบของแม่ อย่างไรก็ตามก็มีเด็กอย่าง ไมเคิลที่ขโมยเงินจากกระเป๋าสตางค์ของแม่และนำมาซ่อนไว้ในตู้เสื้อผ้าของจอห์นนี ขณะที่จาค็อบนั้นขโมยเงินค่าอาหารกลางวันของคนอื่นและไม่ต้องการให้ผู้ปกครองถามว่าเงินก้อนนั้นมาจากไหน จึงนำเงินมาซ่อนไว้ อีกไม่นานเราก็จะรู้ว่าใครเอาเงินมาซ่อนอย่างเพราะต้องการปกปิดความผิด และใครที่เอามาซ่อนด้วยความบริสุทธิ์ใจ  แต่ตอนนี้ทุกคนที่นำกระปุกหมูมาซ่อนที่บ้านจอห์นนีต่างก็ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เพราะการซ่อนกระปุกหมูนั้นทำไม่ได้อีกแล้ว
           
ปานามาเปเปอร์ส จะสร้างความสั่นสะเทือนแค่ไหน ไม่ช้านานคงได้รู้กัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1074 วันที่ 8 - 21 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์