วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

คารวะอาลัย มังกรแห่งสายน้ำสุพรรณ

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

ต้องยกเว้นเรื่องราวของลำปาง มาเขียนถึงอดีตนักการเมือง ผู้มากบารมีแห่งจังหวัดสุพรรณบุรีสักครั้ง  ในฐานะที่ “ม้าสีหมอก” เป็นนักข่าวร่วมสมัยกับเขามังกรแห่งสายน้ำสุพรรณ บรรหาร ศิลปอาชา จึงมีหลายเรื่องราวที่ จะเล่าสู่กันฟัง  อย่างน้อยอดีตนักการเมืองหลายคนของลำปาง ก็เคยสังกัดพรรคชาติไทย ก่อนที่อิทธิพลของไทยรักไทยจะแผ่มาถึงเมื่อปี 2544

นักการเมืองรุ่นใหญ่ของลำปาง เช่น นายสอาด ปิยวรรณ นายไพฑูรย์ เครือแก้ว ณ ลำพูน นายวาสิต พยัคฆบุตร นายบุญชู ตรีทอง นายพินิจ จันทรสุรินทร์  ล้วนเคยสังกัดพรรคชาติไทย พรรคการเมืองขนาดกลาง – ใหญ่ ที่เคยเป็นพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งสูงสุดในประเทศมาแล้ว

กล่าวสำหรับนายบรรหาร ศิลปอาชา  หรือเต๊กเซียง แซ่เบ๊ อดีตช่างเย็บผ้าในตลาดสุพรรณ ถ้านายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ไม่ชักชวนเขาเข้าสู่วงการการเมือง

และหากเขาไม่มีความทะเยอทะยาน อันเป็นคุณสมบัติจำเป็นของผู้ที่จะยิ่งใหญ่ในวันข้างหน้าแล้ว วันนี้การเมืองไทยก็คงไม่ปรากฏนามบรรหาร ศิลปอาชา และเมืองสุพรรณ ก็คงไม่มีถนนหนทางกว้างขวาง บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน มีโรงเรียนบรรหาร – แจ่มใส หอคอยบรรหาร บึงฉวาก อุทยานมังกรสวรรค์ และอีกหลากหลายไว้เชิดหน้าชูตาคนสุพรรณเช่นวันนี้

จุดพลิกผันในชีวิตของนายบรรหาร ศิลปอาชา จนพรรคชาติไทยที่เขาร่วมสร้างมากับอดีตนักการเมืองสายราชครู กลายเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ด้วยคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคชาติไทยเมื่อเดือนธันวาคม 2551

คำวินิจฉัยให้ตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา  ปี ทำให้ ส.ส.เขตที่เป็นกรรมการบริหารพรรค สิ้นสภาพไปในทันที รวมทั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา 19 คน คงเหลือ ส.ส.เพียง 15 คน ที่ดิ้นรนหาพรรคใหม่สังกัด

นายบรรหาร กับพรรคชาติไทย กอดคอร่วมตายกันมานับจากที่นายบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ชักนำเขาเข้าสู่วงการ หลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2517  กลุ่มนักการเมืองซอยราชครู ร่วมกับกลุ่มทุนอุตสาหกรรม ทุนท้องถิ่น ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มชาติไทย ซึ่งต่อมาได้จดทะเบียนเป็นพรรคชาติไทย  และส่ง ส.ส.ลงเลือกตั้งในนามพรรคครั้งแรกเมื่อปี 2518 ได้รับเลือกตั้ง 28  คน  จากนั้นก็เข้าเป็นรัฐบาลผสมในนามสหพรรค โดยมี พล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี

นายบรรหาร เป็นเลขาธิการพรรคคนแรก และเป็นมายาวนาน ในขณะที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเปลี่ยนไปถึง  คน คือ พล.ต.อ.ประมาณ อดิเรกสาร พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ รวมทั้งพล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์

จนกระทั่งกลุ่มราชครูอ่อนแอ แตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศละทาง นายบรรหาร ก็เข้ายึดพรรคชาติไทยไว้ได้ ในเวลาที่พรรคชาติไทยได้รับการเลือกตั้งเป็นเสียงข้างมากในสภา แล้วเขาก็ใช้จังหวะชาติไทยขาขึ้น ก้าวกระโดดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเหลือเชื่อ

ได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย และยังคงชมชอบให้เรียกขานว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 21 มิใช่อดีตนายกรัฐมนตรี

สูงสุดคืนสู่สามัญ วันนี้นายบรรหาร ศิลปอาชา มังกรแห่งสายน้ำสุพรรณ ถึงเวลาของเขาแล้ว แต่เวลาที่เขาใช้ไปก่อนหน้านี้ ก็คุ้มค่าสมกับที่เกิดมาเป็นนายบรรหาร ศิลปอาชา นักการเมืองตลอดกาลของคนสุพรรณ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1076 วันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์