วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ขุดทางปิดป่าสกัดขนไม้เถื่อน

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

ผู้ว่าฯลำปาง งัดวิธีขุดร่องขวางเส้นทางลักลอบขนไม้เถื่อนออกจากป่า แทนการไล่ล่า หลังพบมอดไม้ยังฮึกเหิมก่อคดีไม่หยุด ล่าสุด มอดไม้หลบหนีไปได้ทั้งที่ยังสวมกุญแจมือ ขณะเกิดการชุลมุนไล่ล่ารถขนไม้เถื่อน

เมื่อวันที่ 6 เม.ย.59 นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจเรศักษ์  นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม นายสุเทพ  พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าฯ นำทีมเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 ชุดสายตรวจปราบปรามพิเศษฯส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) หน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่ ลป.39 (ห้วยหลวง) เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหาร บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง จำกัด คณะจากสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจเหมืองแร่ จ.ลำปาง เข้าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ทรายคำ ป่าสงวนแห่งป่าห้วยหลวง เขตพื้นที่ ตำบลบ้านสา อ.แจ้ห่ม และเขตพื้นที่ ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ ประทานบัตรของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทยลำปาง จำกัด เพื่อเข้าร่วมโครงการ "ลำปางร่วมใจภักดิ์ พิทักษ์รักษาผืนป่า" เส้นทางเหมืองดินขาว   กม.26  อ.แจ้ห่ม  จ.ลำปาง  โดยการขุดปิดเส้นทางการลักลอบขนไม้เถื่อนบริเวณป่าดังกล่าว 

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 8,000 ไร่  ซึ่งยังมีการอนุรักษ์ ป่าสักที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของ  จ.ลำปาง  แต่ก็มีการลักลอบเข้ามาตัดไม้สักอย่างต่อเนื่อง  สร้างความเสียหายแก่ผืนป่าไปจำนวนมาก แม้จะมีการกวดขันจับกุม ได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลาง แต่กลุ่มมอดไม้ยังไม่หยุด  ล่าสุดเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ในพื้นที่แห่งนี้เอง  ทางเจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยได้ 1 คนพร้อมอุปกรณ์แปรรูปไม้   จึงได้ใส่กุญแจมือไว้   แต่ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบรถกลุ่มมอดไม้ อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งพยายามขับรถหนี จึงพากัน วิ่งไล่ล่ารถไม้และเกิดการชุลมุนกันขึ้น   ทำให้ผู้ห้องหาวิ่งหลบหนีไปในป่าทั้งที่ยังใส่กุญแจมือ หลังเกิดเหตุได้มีการกดดันและติดตามไล่ล่า แต่ก็ยังไม่พบตัว

ในส่วนของการปิดเส้นทางเข้าป่า  ทางเจ้าหน้าพร้อมด้วยรถแบ็กโฮ โดยการอำนวยการสั่งการในพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เข้าทำการขุดร่องสกัดเส้นทางจุดเสี่ยงที่คาดว่ามอดไม้ลักลอบเข้าไปตัดไม้สักทองภายในพื้นที่ป่าสงวนแล้วขนลำเลี่ยงออกสู่ถนนใหญ่  ซึ่งจากการสำรวจเส้นทาง พบว่า มีเส้นทางที่มักถูกใช้ลำเลียงไม้เถื่อนออกจากป่า จำนวน 30 เส้นทาง  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการ จึงได้ใช้วิธีสกัดเส้นทางลำเลียงแทน ด้วยการใช้รถแบ็กโฮ เข้าทำการขุดร่องลึกประมาณ 1.5-2 เมตร เพื่อไม่ให้รถวิ่งผ่านได้ จนครบทุกเส้นทางรวม 30 เส้นทาง และจะได้ให้พื้นที่อื่นที่เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทำวิธีเดียวกันต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1074 วันที่ 8 - 21 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์