วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

ดราม่า ‘แม่ประนอม’

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

าพแม่ประนอม หรือนางประนอม แดงสุภา ต้นตำนาน “น้ำพริกแม่ประนอม” ร่ำไห้ ฟูมฟาย ว่าถูกลูกสาว และลูกเขย ฮุบกิจการ โอนหุ้นเป็นของตัวเอง ฝ่ายสามี  และไล่ออกจากบ้าน เป็นภาพที่ก่ออารมณ์ ความรู้สึกสะเทือนใจได้ง่ายดายยิ่ง ด้วยแบรนด์ไทยแท้ เช่น น้ำพริกแม่ประนอม อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน
           
อย่างน้อยในชีวิตหนึ่ง คนไทยคงได้ลิ้มรสน้ำพริก ตำหรับแม่ประนอม หรือผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทน้ำจิ้ม เครื่องปรุงรส ซึ่งมีอยู่ถึง 50 ชนิด มีอยู่ทุกหัวระแหงของประเทศไทย และกลุ่มอาเซียน
           
แม้กระทั่งคนไทยไปทัวร์ต่างประเทศ อาหารประเภทน้ำพริกยี่ห้อแม่ประนอม คืออาหารเสริมที่วิเศษสุดที่ไกด์จะต้องนำติดตัวไป ท่ามกลางอาหารต่างชาติที่แปลกแปร่ง
           
เรื่องราวของแม่ประนอม สะท้อนคุณค่าข่าวในเชิงความมีชื่อเสียง ความสำคัญ ความโดดเด่น หรือ Prominence ความมีชื่อเสียงของแบรนด์แม่ประนอม ทำให้พลันที่ปรากฏภาพแม่ประนอม แม้คนทั่วไปจะไม่เคยคุ้นมาก่อน  แต่ข่าวแม่ประนอมก็เป็นข่าวขายได้ ในระดับหัวใหญ่ของสื่อหนังสือพิมพ์ และลำดับต้นๆ ของสื่อโทรทัศน์ ยังไม่ต้องพูดถึงสื่อสังคมออนไลน์ที่วิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นจอ
           
หลายคนอาจไม่ได้สนใจว่า คดีที่แม่ประนอมฟ้องลูกสาวคนโต กับลูกเขย ปลอมลายมือชื่อเอกสารโอนที่ดิน กองมรดก แปลง เรียกคืนทุนทรัพย์จำนวน 560 ล้านบาท มีการถอนฟ้องไปแล้ว โดยมีข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ไม่มีการปลอมเอกสาร แต่ต่อมาแม่ประนอมนำคดีนี้มาฟ้องใหม่ โดยอ้างว่าคดีก่อนถอนฟ้องด้วยความเข้าใจผิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งโดยหลัก คดีที่นำมาฟ้องใหม่ จะต้องมีเหตุ และพยานหลักฐานใหม่
           
กรณีจึงมีข้อสงสัยตามสมควรว่า เหตุที่แม่ประนอมกล่าวอ้างนั้น มีความถูกต้องแท้จริงเพียงใด ซึ่งควรต้องให้เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณาคดีตามพยานหลักฐานใหม่
           
และก็เป็นเรื่องที่สื่อกระแสหลักที่หากินอย่างฉาบฉวย ต้องหยุดคิดและทบทวนหลักการ การทำข่าวที่ยึดถือข้อเท็จจริง ถูกต้อง ครบถ้วน และรอบด้าน
           
โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย ที่คู่ความในคดีย่อมกล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่งเป็นธรรมดา โดยที่คนฟังไม่มีโอกาสเข้าถึงคำพยานจำเลย เหตุผลคัดค้าน ซึ่งศาลจะต้องรับฟังและชั่งน้ำหนักความน่าเชื่อถือของทั้งสองฝ่าย
           
คนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความมากนัก อาจไม่เข้าใจว่า คดีที่มีความสลับซับซ้อนมากที่สุด คือคดีการจัดการมรดกที่ไม่มีพินัยกรรม โดยเฉพาะการจัดการ ที่เจ้ามรดกมีทรัพย์สินจำนวนมาก ทั้งอสังหาริมทรัพย์ สังหาริมทรัพย์ และเงินทอง
           
ในช่วงที่ผมเป็นทนายความ มีคดีทำนองนี้จำนวนไม่น้อย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องฟ้องร้องกันในครอบครัว คดีหนึ่งลูกความผม อยู่ที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ฟ้องแม่แท้ๆของตัวเอง อีกหลายคดีก็เป็นเรื่องที่พี่น้องฟ้องกันเอง
           
แน่นอน ภาพแม่ประนอมร่ำไห้ บอกว่าลูกสาว และลูกเขยฮุบสมบัติ ทั้งไล่ออกจากบ้าน เป็นภาพที่เศร้าสะเทือนใจและสร้างอารมณ์ร่วมได้ง่ายดาย แต่เรื่องภายในครอบครัว ครอบครัวหนึ่งนั้น มีอีกหลายเรื่องราวที่คนข้างนอกไม่รู้ และไม่เข้าใจ
           
ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เอาใจใส่เรื่องราวความทุกข์ร้อนของชาวบ้านนั้น นับว่าถูกต้อง แต่อีกเป็นร้อย เป็นพันคน ที่เขาไปร้องเรียนที่ศูนย์ร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินทำกิน ปัญหาการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสาเหตุต่างๆ ปัญหาข้าราชการ และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ท่านใส่ใจและกระตือรือล้น เช่นกรณีนี้หรือไม่
           
เราอาจกำลังถลำลงไปในหล่มโคลนแห่งความเท็จ ถึงไม่ทั้งหมด แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะเชื่อในทันทีโดยไม่ไตร่ตรอง
           
ดราม่า แม่ประนอม เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่บอกถึงความเสื่อมถอยของสื่อในเมืองใหญ่ ที่ผลิตข่าวเพื่อตอบสนองทุน เป็นหนูถีบจักรในโรงงานข่าวเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1073 วันที่ 1 - 7 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์