วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ลั่นเปรี้ยง! กระสุนสั่ง ขวางไม้เถื่อน เจ้าหน้าที่เจ็บ ล่าผู้ต้องสงสัย

จำนวนผู้เข้าชม webs counters

จนท.ป่าไม้ถูกลอบยิงบาดเจ็บ เชื่อฝีมือกลุ่มเสียผลประโยชน์ จนท.หลายหน่วยสนธิกำลังบุกเข้าพื้นที่ปิดล้อมตรวจค้น ตรวจสอบผู้ครอบครองปืนลูกซอง ล่าสุดทราบตัวผู้ต้องสงสัย  หลังเกิดเหตุหายออกจากพื้นที่ ตรวจค้นบ้านยังพบไม้เถื่อนกองเกลื่อน เร่งตามล่าตัว

·  ลอบยิง

เมื่อวันที่ 26  เม.ย.59  เวลา 19.50  น.  ร.ต.อ.มานพ  มะโนริ  รอง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงมอก จ.ลำปาง  ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงภายในสำนักงานป่าไม้แม่แสลม หมู่ 10 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง  หลังรับแจ้งจึงได้รายงานให้ พ.ต.ท.นาวิน  สิทธิเทียนชัย สวญ.สภ.เวียงมอกฯ ทราบ  และได้ร่วมกันออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบรอยเลือดจำนวนมากบริเวณโต๊ะนั่งกินข้าวในโรงครัวของสำนักงาน  ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อต่อมาคือนายนรินทร์ วงศ์ตุ่น อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/3 หมู่ 4 ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่  เป็นลูกจ้างชั่วคราวประจำอุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่นายนรินทร์ นั่งรับประทานอาหารอยู่ในโรงครัว ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดลอบยิงมาทางด้านหลัง โดนเข้าที่ใต้หูซ้าย 1 นัด และใต้สะบักหลังซ้าย 1 นัด  ได้รับบาดเจ็บ นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเถิน  และส่งต่อไปยัง รพ.ลำปาง

· เล่านาทียิง

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่อีกรายที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่กำลังนั่งกินข้าวและพูดคุยกันอยู่นั้น ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด นายนรินทร์บอกกับตนว่าถูกยิง ในตอนนั้นต่างพากันล้มตัวลงหมอบคลาน เพื่อหลบกระสุน  ตนคว้าปืนได้แต่ก็ไม่ได้ยินสวน เพราะเป็นห่วงพี่จึงรีบเข้าไปดู บอกว่าไม่ไหวแล้วกระสุนเข้าหลังและทะลุออก พยายามกดบาดแผลไว้และโทรแจ้ง 191 และแจ้งผู้ใหญ่บ้านขอความช่วยเหลือ

·   เชื่อฝีมือกลุ่มมอดไม้

ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า เกิดจากการกระทำของผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ในท้องที่ ที่เสียผลประโยชน์   แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆออกไป  จากนั้นจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานลำปาง ร่วมตรวจสอบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ  และจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนนายนรินทร์ พร้อมกับผู้เกี่ยวข้องและผู้อยู่ในเหตุการณ์ต่อไป

·  สนธิกำลังบุก

ตลอดทั้งวันของวันที่ 28  เม.ย.59  กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เถิน ทหารในพื้นที่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 2 ลำปาง ตำรวจ สภ.เวียงมอก  ตำรวจสืบสวน ภ.จว.ลำปาง  ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง กว่า 100 นาย โดยการอำนวยการนายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  และนายภานุเทพ วงศ์วาร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่13 สาขาลำปาง ร่วมอำนวยการสั่งการ  ได้กระจายกำลังเข้าไปตรวจค้นบ้านกลุ่มเป้าหมาย ที่บ้านแม่แสลม หมู่ 6 และ บ้านชัยชมภู หมู่ 10 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง  ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการค้าไม้เถื่อน และอยู่ในข่ายที่ต้องสงสัยลอบยิงนายนรินทร์ วงศ์ตุ่น ลูกจ้างชั่วคราวประจำอุทยานแห่งชาติแม่วะ

·  คาดเหตุขัดผลประโยชน์

สาเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้น่าเชื่อว่าเกิดจากการกระทำของผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ในท้องที่ที่เสียผลประโยชน์  เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายนรินทร์ วงศ์ตุ่น พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้เถื่อนได้จำนวนหนึ่ง  รวมทั้งในระยะหลัง จ.ลำปาง โดยการสั่งการของนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัด  ได้เข้มงวดกวดขันและดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มที่ลักลอบตัดไม่ทำลายป่า และในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ ที่ผ่านมาก็มีการลักลอบตัดไม้ ทั้งไม้หวงห้ามและมีการลักลอบเข้าไปตัดไม้ไผ่ของอุทยานอย่างต่อเนื่อง

·  ตรวจปืนลูกซอง

ในการตรวจค้นกดดันเป้าหมายครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ครอบครองอาวุธปืนลูกซองยาว ที่ทางราชการแจกให้กับชุด อพป.หมู่บ้านทั้ง แห่งที่มีอยู่ 14 กระบอก มาตรวจสอบซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด   พร้อมกับให้ราษฎรที่ครอบครองอาวุธปืนถูกกฎหมายมาตรวจสอบ 5 กระบอก ไม่พบสิ่งผิดปกติเช่นกัน  จากนั้นได้เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ทั้ง 5 จุด  โดย 4 จุดแรก ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกการตรวจสอบไว้

·  พบไม้เถื่อนอีกเพียบ

ส่วนอีกรายซึ่งเป็นบ้านของนายเปา กะเหรี่ยงนาไห่ เขตบ้านชัยชมภู หมู่ 10 ต.เวียงมอก พบบ้านหลังใหญ่ 3 หลัง ปลูกสร้างแบบอำพราง และมี 1 หลัง ภายในบ้าน มีการซุกซ่อนไม้เถื่อนไว้จำนวนมาก ทั้งไม้กระยาเลย ประดู่ ส่วนตัวเจ้าของบ้านหลบหนีออกไป เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้เถื่อนทั้งหมดเพื่อดำเนินการต่อไป

·  รู้ตัวผู้ต้องสงสัย

ส่วนผู้ที่คาดว่าเป็นคนก่อเหตุยิงนายนรินทร์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่มีเบาะแสแล้ว เพราะได้หายออกจากบ้านไป หลังเกิดเหตุขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามหาตัวอย่างกระชั้นชิดแล้ว

·   ผู้ว่าฯเยี่ยมอาการ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 28 เม.ย.59 นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เข้าเยี่ยมอาการนายนรินทร์ วงศ์ตุ่น  ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลลำปาง  อาการปลอดภัย พูดคุยได้ตามปกติ  โดยผู้ว่าฯได้มอบกระเช้าดอกไม้ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

·   สั่งเร่งตามตัว

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานในเบื้องต้นทราบว่าขณะนี้ทราบตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว หลังก่อเหตุได้หายออกไปจากพื้นที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจที่บ้านผู้ต้องสงสัย คนที่บ้านให้การขัดแย้งกันบอกว่าเข้าป่าไป 2 วันแล้ว ทั้งที่ก่อนเกิดเหตุยังอยู่ในพื้นที่ จึงได้สั่งการเร่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องในคดีนี้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1076 วันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์