วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

อะไหล่ไทย V อะไหล่นอก

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/
           
ใบปัดน้ำฝนของที่ผลิตในบ้านเรา คุณภาพดีๆ มีให้เลือกเยอะ ราคาไม่แพงด้วยนะครับ ทำไมถึงแนะนำให้ใช้ของที่ผลิตในบ้านเรา เพราะว่าบ้านเราเป็นแหล่งผลิตยางดิบคุณภาพดี เลือกยางปัดน้ำฝนราคากลางๆ ก็ได้ของดีแล้ว ไม่ต้องคิดมาก
           
บอกตรงๆ จะถูกจะแพงใช้ปีเดียวก็เสื่อมสภาพหมด
           
สมัยก่อนผมเคยเจาะจงของนอกยี่ห้อดังๆ ราคาแพงกว่าของที่ ผลิตในบ้านเราเป็นเท่าตัว เอามาใช้ปรากฏว่าปัดไม่สะอาดเลย เราคิดว่าเป็นเพราะกระจกไม่สะอาด ก็ลงทุนเช็ดทำความสะอาด แล้วใช้ใบมีดโกนหนวดขูดคราบสกปรกที่เช็ดไม่ออกจนเกลี้ยง ก็ยังปัดไม่สะอาดอยู่ดีเมื่อถอดใบปัดน้ำฝนออกมาพิจารณาดู พบว่าใบปัดมีรอยแตกลายงา เนื้อยางไม่นุ่มเท่าที่ควร จึงไปซื้อมาใหม่เป็นของยี่ห้อเดิม แต่ผลิตในบ้านเรา เมื่อเปรียบเทียบกันพบว่ายางมีความนุ่ม ยืดหยุ่นดีกว่าอันแรกที่ซื้อมา สรุปได้ว่าเจอของเก่าเก็บมานั่นเอง แบบนี้จะสู้ของที่ผลิตใหม่ๆ ในบ้านเราได้อย่างไร
           
เรื่องใบปัดน้ำฝนควรเปลี่ยนก่อนเข้าฤดูกาล พอปีหน้าก็เปลี่ยนใหม่ จะทำให้ การปัดสะอาด ไม่ทำให้กระจกเป็นรอย เนื่องจากยางจะแนบกับกระจกตลอดเวลา ความร้อนทำให้ยางเสื่อมง่ายมาก หนำซ้ำการยกก้านปัดน้ำฝนเอาไว้เพราะต้องการยืดอายุใบปัด ทำให้สปริงล้า ไม่สามารถกดใบปัดให้แนบกระจกได้ดีนัก พอใช้ความเร็วมากขึ้น ใบปัดจะกวาดน้ำออกจาก กระจกได้ไม่ดี
           
น้ำมันเครื่องอีกหนึ่งเรื่องปวดหัวที่เจอบ่อย หลายคนคิดว่าน้ำมันเครื่องที่ผลิตในบ้านเรา ปกป้องเครื่องยนต์ ได้ไม่ดีพอ ต้องเสาะแสวงหาของนอกมาใช้ให้ได้ แพงเท่าไหนก็สู้ มีเพื่อนคนหนึ่งเป็นเอามาก ขนาดน้ำมันเครื่องนำเข้าแล้วมาแบ่งบรรจุในบ้านเราพวกยังไม่ซื้อเลย ปัจจุบันนี้น้ำมันเครื่อง นำเข้าบรรจุเป็นแกลลอนมาแล้วเริ่มหายาก ก็มาปรึกษาว่าจะหาน้ำมันเครื่องดีๆ ได้ที่ไหน เลยย้อนถามกลับไปว่า ทำไมคิดว่าน้ำมันเครื่องนอกดีกว่าของไทย ถึงกับสะอึกหาเหตุผลไม่เจอดูรถแท็กซี่สิ ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดา เปลี่ยนถ่ายอย่างเหมาะสม เขาก็ใช้งานได้มากกว่าสองแสนสบายๆ แล้วอย่างนี้จะไปกังวลอะไร จนเพื่อนคนนั้นเห็นทางสว่าง เปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ น้ำมันเครื่องที่ผลิตในบ้านเรา แกลลอนละ 700-800 บาท สักพักก็มาเล่าให้ฟังว่าไม่เห็นถึงความ แตกต่างอะไร ที่เห็นชัด คือ ค่าน้ำมันเครื่องบวกไส้กรองน้ำมันเครื่อง และค่าแรง ก็ถูกกว่ากันถึง ใน เลยทีเดียว เพราะอะไรนะหรือครับ...
           
ส่วนใหญ่การใช้งานในชีวิตประจำวันเราไม่ได้ใช้รอบเครื่องสูงๆ ตลอดเวลา ยิ่งในเมืองเราใช้ แต่รอบต่ำๆ ถึงปานกลางแค่นั้นเอง ใช้น้ำมันเครื่องดีมากๆ ก็ไม่ช่วยอะไร เว้นแต่ว่าคุณวิ่งทางไกล เป็นประจำ ใช้ความเร็วสูง รอบเครื่องสูง กรณีนี้น้ำมันเครื่องแพงๆ ถึงจะเหมาะกับการใช้งานของคุณทั้งหมดทั้งมวลที่เอามาเล่าให้ฟัง เพื่อต้องการให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่ ที่แนะนำไปนั้น มันมีเหตุผลของแต่ละหัวข้ออยู่ บางอย่างของนอกย่อมดีกว่า ผมไม่เถียง ถ้าคุณใช้ถึงขีดความ สามารถของมัน ในรถบ้านอย่างเราๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งของแพงๆ เหล่านั้นเลย มันเป็นการเอาเงินไปทิ้งโดยไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1074 วันที่ 8 - 21 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์