วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

อะไหล่ไทย V อะไหล่นอก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats
           
ระยะนี้ผมได้รับคำถามเกี่ยวกับอะไหล่ และชิ้นส่วนเกี่ยวข้องกับรถยนต์มากมาย ส่วนใหญ่ เป็นประเด็นเรื่องของการเปรียบเทียบการเลือกซื้ออะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆยางน้ำมันเครื่อง ในประเด็นที่ว่า ของไทยกับของนอกอันไหนดีกว่ากัน จริงๆ แล้วต้องดูเคสบายเคสครับ งวดนี้เลยจะมาแนะนำในเรื่องนี้ครับ ยางรถยนต์ เป็นประเด็นที่ถูกถามเข้ามาเพียบ เช่น ถ้าเพิ่มอีกเส้นละ 700 บาท แล้วได้ยางนอก ควรซื้อหรือไม่ ?” หรือ เห็นเขาว่ากันว่ายางนอกมีประสิทธิภาพดีกว่าจริงไหม ?” หรือ ยางไทยใช้แล้ว แข็งเร็วจริงกว่ายางนอกใช่ไหมครับ ?” และอีกหลายๆ คำถามที่มาในทำนองเดียวกัน
           
ประเด็นแรกที่ผู้ใช้รถต้องเรียนรู้ คือ ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน แถมมีความชื้นสูงด้วย แตกต่าง จากประเทศแถบยุโรป และญี่ปุ่น ที่มีอากาศเย็น เมื่อคุณทราบความแตกต่างเรื่องสภาพอากาศ แล้ว คุณจะเข้าใจว่าทำไมวิศวกรถึงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อพัฒนายางให้เหมาะกับแต่ละ ภูมิภาค นั่นเพราะว่าสภาพอากาศ และสภาพแวดล้อมเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้ยางมี ประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด
           
ทำไมวิศวกรต้องมานั่งปวดหัวพัฒนายางรุ่นหนึ่ง ให้เหมาะกับแต่ละสภาพพื้นที่ อย่างบ้านเรา อากาศร้อน พื้นถนนร้อนมาก ถ้าใช้ยางเนื้อนิ่มๆ แบบเดียวกับประเทศแถบยุโรป และญี่ปุ่น มันจะสึกหรอเร็วมากๆ แต่สิ่งที่ได้รับ คือ การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม กรณีที่เอายางบ้านเราไปวิ่งบน ถนนที่เปียกแฉะ หรือเย็นๆ ก็คงลื่นเอาง่ายๆ
           
หลักใหญ่ใจความในการออกแบบยางรถยนต์ คือ ต้องมีประสิทธิภาพในทุกสภาพอากาศ รองลงมา คือ ความทนทาน บ้านเราอากาศร้อน พื้นถนนร้อนมาก ยางจะสึกหรอเร็ว จำเป็นต้องเพิ่มความ ทนทานให้กับยางมากขึ้น ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมลดลงบ้างนั่นเอง
           
หลายท่านอาจจะเคย พบว่ายางที่มาจากยุโรป หรือญี่ปุ่น มักแก้มบวมง่ายดอกยางสึกเร็ว นั่นเพราะว่าถนนบ้านเขา เรียบมากๆ โครงสร้างยางไม่ต้องเผื่อให้แข็งมากก็ได้ และเนื้อยางนิ่มๆ เหมาะกับอากาศเย็น และพื้นที่ที่มีหิมะตก พอมาใช้บ้านเรามันก็หมดเร็วเป็นธรรมดา ยางรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน ผลิตกันคนละที่ เพื่อให้สอดคล้องกับภูมิภาคที่แตกต่างกัน คุณสมบัติของเนื้อยางจะไม่ เหมือนกัน เพราะคำนึงถึงปัจจัยที่กล่าวมาแล้ว
           
สรุปได้ว่ายางที่ผลิตบ้านเรานั้นไม่ใช่ไม่ดี แต่มันเหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพอากาศแบบนี้ จึงมีสมรรถนะความทนทาน และราคาที่เหมาะสมควบคู่กันไป การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับความ ต้องการของตัวคุณเองถ้าต้องการยางที่ใช้ได้คุ้มค่า ควรเลือกยางที่ผลิตในบ้านเรา เพราะออกแบบ มาเพื่อถนนบ้านเราโดยเฉพาะ สิ่งสำคัญ คือ วัตถุดิบในการผลิตอยู่ที่บ้านเรานี่เอง ต้นทุนการผลิต เลยถูกกว่ากันมาก กรณีที่ต้องการเรื่องสมรรถนะในการยึดเกาะถนนมากๆ หมดเร็วไม่ว่า และงบประมาณไม่เกี่ยง ควรเลือกยางนอก แต่ต้องดูปีด้วยนะครับว่าเป็นยางใหม่ ไม่ใช่ยางเก่าเก็บ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1075 วันที่ 22 - 28 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์