วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

200ล้านฉุดแม่น้ำวัง พ้นน้ำเน่าเสีย

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

กิตติภูมิเตรียมขอจ่ายขาดเงินสะสม สร้างระบบบำบัดน้ำเสียเต็มรูปแบบ หลังพบปัญหาแม่น้ำวังเน่าเสียเกินเยียวยา รุนแรงจนปลาตายเกลื่อนก่อนสงกรานต์

จากปัญหาแม่น้ำวังเน่าเสียจนก่อให้เกิดเหตุการณ์ปลาในแม่น้ำวังนับพันตัวลอยหัวขึ้นมาตายกลาดเกลื่อน เมื่อวันที่ 11 เม.ย.59 ที่ผ่านมา เทศบาลนครลำปางได้เตรียมการแก้ปัญหาในระยะยาวโดยการขอจ่ายขาดเงินสะสม เพื่อก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียในเขตเทศบาลให้เต็มรูปแบบ เนื่องจากที่ผ่านมาระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาล จัดการน้ำเสียได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า จากปรากฏการณ์ปลาตายในแม่น้ำวังนั้น เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด สาเหตุหลักก็มาจากน้ำในแม่น้ำวังเน่าเสียมีสีดำคล้ำส่งกลิ่นเหม็น โดยเมื่อตอนช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ทางเทศบาลฯ ได้มีการปล่อยน้ำเหนือบริเวณเขื่อนยางลงสู่ท้ายเขื่อน เพื่อระบายน้ำเน่าเสีย และรอให้โครงการชลประทานฯ ปล่อยน้ำดีมาสมทบเพิ่มเติม แต่ในระหว่างที่รอ น้ำได้ลดระดับลงจนเหลืออยู่น้อย ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ปลาขาดอากาศหายใจหงายท้องลอยตายเกลื่อน จนขาวโพลนเต็มท้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเน่าเสียของแม่น้ำวัง ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถาวร เนื่องจากยังคงมีการปล่อยน้ำเสียจากบ้านเรือนประชาชนลงสู่แม่น้ำโดยตรงทั้งๆ ที่ยังไม่มีการบำบัด

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า  ปัจจุบันในเขตเทศบาลนครลำปางยังคงมีการปล่อยน้ำทิ้งจากอาคารบ้านเรือนประชาชนลงสู่แหล่งน้ำโดยตรงกว่าร้อยละ 80 ของน้ำเสียทั้งหมด มีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่มีการนำน้ำเสียไปบำบัดก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาระยะยาวให้เกิดความถาวร ทางเทศบาลนครลำปาง มีแนวทางที่จะนำงบเงินสะสมของเทศบาลฯ มาใช้ในการจัดทำโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียระยะที่สองเพิ่มเติม เพื่อจะนำน้ำเสียอีกกว่าร้อยละ 80 เข้าสู่ระบบการบำบัดก่อนจะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ โดยปัจจุบันเทศบาลนครลำปาง ได้เริ่มดำเนินการบ้างแล้ว ด้วยการว่าจ้างบริษัทเอกชน เข้ามาทำการศึกษาออกแบบและประมาณการระบบบำบัดน้ำเสียตั้งแต่บริเวณสะพานดำให้ยาวต่อเนื่องไปจนสิ้นสุดเขตรับผิดชอบของเทศบาลฯ ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนเม.ย. 2559 นี้ หลังจากนั้นเทศบาลฯ ก็จะได้ดำเนินการขอจ่ายขาดเงินสะสม เพื่อนำมาใช้ในการจัดสร้างระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยคาดการณ์ไว้ว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 200 ล้านบาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์