วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วังเหนือระทมพายุถล่มรร. เปิดเทอมงดเรียน นาแก้วโดน3รอบ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

พายุถล่มหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง พื้นที่โซนทางเหนือ สร้างความเสียหายเดือนร้อนไปทั่ว ขณะที่มีหลายโรงเรียนในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเปิดเทอมวันแรกไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้เพราะโรงเรียนได้รับความเสียหายจากพายุ ทำให้นักเรียนครูอาจารย์ต้องเร่งทำความสะอาดเก็บกวาดขยะ

 วันที่ 16 พ.ค. 2559  ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบ โรงเรียนวังแก้ววิทยา หมู่ 5 ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ในวันเปิดเทอมวันแรก หลังจากในพื้นที่ถูกพายุพัดถล่มเหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 พ.ค. 59 ที่ผ่านมา   นอกจากนี้ยังมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนทำให้ห้องครัวของโรงเรียนที่ จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆในการประกอบอาหาร เครื่องปรุงวัตถุดิบ ไว้เรียบร้อยแล้ว ต่างได้รับความเสียหายเช่นกัน    พบบรรดาครู อาจารย์ นักเรียนทุกชั้นเรียนตั้งแต่ประถมถึงระดับมัธยม ได้เร่งช่วยกันคนละไม้คนละมือในการเก็บเศษกระเบื้อง เศษกิ่งไม้ใบไม้ที่ปลิวกระจัดกระจายไปทั่วโรงเรียน สร้างความเสียหายทั้งหลังคาอาคารเรียนบ้านพักครูโรงอาหาร ถูกลมพายุพัดเอากระเบื้องแตกเสียหายนับร้อยแผ่น 

สำหรับเหตุการณ์พายุถล่มและน้ำป่าไหลหลากทะลุกำแพงโรงเรียนเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา 1 ครั้ง และเกิดอีกครั้งเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 16 พ.ค. ทำให้การเปิดเทอมวันแรกเป็นไปด้วยความทุลักทุเล ไม่สามารถเปิดให้นักเรียนเข้าเรียนได้   ทางครู และนักเรียนจึงทำได้เพียงเร่งทำความสะอาดเพื่อให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด 

เช่นเดียวกันกับโรงเรียนบ้านทุ่งปี้ หมู่ 1 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สภาพของโรงเรียนก็ถูกพายุพัดถล่มต้นไม้หักโค่นหลังคาแตกเสียหาย โดยเฉพาะห้องเรียนและห้องเก็บของ วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่เตรียมพร้อมไว้เปิดสอนในวันแรกต่างเปียกชุ่มไปด้วยน้ำทั้งหมด ครู อาจารย์ นักเรียน ต้องช่วยกันทำความสะอาดและเก็บกวาด พร้อมทั้งสำรวจความเสียหาย  เบื้องต้นหลังคาปลิวเสียหายกว่า 100 แผ่น  สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติในวันที่ 17 พ.ค.59

นอกจากนั้นพบว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่โคนต้นประมาณ คนโอบ ล้มขวางถนนจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ บริเวณเส้นทางระหว่าง ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ ไป อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นทางลูกรัง ที่มีการตัดเส้นทางเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ลัดผ่านไป ยัง อ.เวียงป่าเป้า ระยะทางเพียง 15 กิโลเมตร ก็ไปถึง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย โดยไม่ต้องอ้อมกลับเข้าไปใช้เส้นทางสายหลัก

ทางกลุ่มชาวบ้านำโดยกำนันตำบลวังแก้ว ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้ระดมลูกบ้านำเลื่อยยนต์และรถไถ มาร่วมกันตัดและชักลากต้นมะม่วงป่าขนาดใหญ่ออกจากพื้นที่ แต่การทำงานค่อนข้างจะลำบากเพราะเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่มากมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 1.50 เมตร ขนาดลำต้น คนโอบ มีความยาวกว่า 10 เมตร ทางชาวบ้านต้องตัดตอนกิ่งทีละท่อนขนาด เมตร เพื่อให้ง่ายต่อการชักลาก ซึ่งต้องใช้เวลาถึง วันจึงเสร็จทั้งหมด
           
ต่อมา นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง พร้อมด้วย นาบไพรัช ผมไผ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอวังเหนือ นางสุปราณี เกิดมูล ส.อบจ. เขต อ.วังเหนือ เขต กำนันตำบลวังแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหาร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลวังแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เดินเท้าสำรวจบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุถล่มในพื้นที่ ต.วังแก้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยพบว่ามีบ้านเรือนเสียหายอย่างหนักหลายหลัง และมีเสียหายเล็กน้อยบางส่วน โดยเฉพาะความเสียหายที่เห็นได้ชัดเจนคือ  โรงจอดรถของชาวบ้านพังถล่มรถยนต์ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้รับกระเบื้องจากเจ้าหน้าที่ อบต.วังแก้ว  เพื่อเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายๆหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ สภ.วังเหนือ ฝ่ายปกครอง อส.วังเหนือ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ นำกำลังผลจำนวน 20 นาย เข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนจนเสร็จ

ทั้งนี้ มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบในพื้นที่ อ.วังเหนือ ตำบล คือ  ต.วังแก้ว  ต.ทุ่งฮั้ว ต.วังทอง ต.วังทรายคำ ต.วังเหนือ ต.ร่องเคาะ รวมแล้วกว่า 1,000 หลังคาเรือน รวมทั้งโรงเรียนสถานที่ราชการวัดวาอารามต่างๆ ซึ่งนายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจผู้ได้รับผลกระทบอย่างละเอียดและให้การช่วยเหลือย่างเร็วที่สุด

และยังมีบ้านเรือนราษฎรใน ต.แม่มอก  อ.เถิน ได้รับผลกระทบจากพายุ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.59 เสียหายบางส่วน รวมจำนวน 136 หลังคาเรือน คือ บ้านแม่มอกหัวน้ำ ม.เสียหายจำนวน 80 หลังคาเรือน
บ้านแม่มอกกลาง ม.เสียหายจำนวน 22 หลังคาเรือน  บ้านแม่มอกใต้ ม.เสียหายจำนวน 12 หลังคาเรือน  และบ้านหัวน้ำพัฒนา ม. เสียหายจำนวน 22 หลังคาเรือน

รวมทั้งที่บ้านสบต๋ำ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มจนบ้านเรือนเสียหายรอบที่ 3 ในปีนี้ โดยช่วงเข้าของวันที่ 17 พ.ค.59  ที่บ้านเลขที่ 85 บ้านสบต๋ำ หมู่ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของนายทองดี ศรีขาว  ที่ถูกพายุพัดหอบเอาโครงหลังคาบ้านปลิวออกไปทั้งหมด  กลุ่มญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านที่ทราบข่าว ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมหลังคาบ้าน โดยไม่คิดค่าแรง  ทางเจ้าของบ้านทราบซึ่งน้ำใจแก่เพื่อนบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาแก้ว ที่มาสำรวจพร้อมจัดซื้อกระเบื้องมามุงหลังคาบ้านให้ใหม่รวมแล้วกว่า 200 แผ่น ขณะที่ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์มณฑลทหารกบที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอเกาะคา ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะคา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาลตำบลนาแก้วในพื้นที่ ได้เข้าไปสำรวจตรวจสอบผู้ที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นมีทั้งหมด หมู่บ้าน มากกว่า 100 ครัวเรือน  ส่วนพายุถล่มในพื้นที่แห่งนี้ เป็นครั้งที่ ในรอบปีนี้ โดยได้สร้างความเสียหายกระจายไปเรื่อยๆ ส่วนพื้นที่อื่นๆก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทางส่วนที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1079 วันที่ 20 - 26 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์