วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ขายโป๊ โชว์อาวุธ ทำตามใจ ไทยยุค 4 G

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

บายใจไทยแลนด์ ยุค 4G เมื่อทุกคนมี สื่อสังคมออนไลน์ ไว้เป็นเครื่องมือส่งสารตามใจปรารถนา ทั้งภาพวาบหวิว อาวุธ สารพัดรูปแบบ เหมือนกฎหมายเอื้อมมาไม่ถึง ทั้งที่มีกฎหมายคอมพิวเตอร์ มีกฎหมายอาญา สารพัดกEหมายที่จะจัดการได้
           
ใครใคร่ค้า ค้า ขายบริการทางเพศ เปิดร้านอาหารโชว์ลามก ค้ายา ค้าอาวุธ ค้าเมืองไทยนี้ดีมีอิสระทุกอย่าง เพียงรู้จักใช้โซเชียลฯ ง่ายๆเปิดบัญชีเฟซบุ๊กแล้วซื้อไลค์แพร่กระจายออกไป คนดูแลกฎหมายก็เอื่อยเฉื่อย จับไม่ได้ไล่ตามไม่ทันเพราะมีคนเพียงแค่หยิบมือ แต่คนทำผิดมีเป็นแสน
           
ด้วยความสะดวกของเครื่องมือ และ เครือข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูง โดยเฉพาะ สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม และไลน์ ที่ได้ใช้กันแพร่หลาย แน่นอนว่าด้านดีก็มี แต่ด้านลบก็มีมาก เพราะมีคนจำนวนหนึ่งใช้สื่อเหล่านี้แพร่เรื่องผิดกฎหมาย ขัดต่อศีลธรรมอันดีของสังคมไทยอย่างโจ่งแจ้ง
           
ในปี 2558 เคยมีกรณีที่ ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ลงทุนจ่ายเงินซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กแลกกับการโปรโมทเมนูพิสดาร ซูชิเปลือย” โดยให้หญิงสาวเปลือยกายนอนบนโต๊ะอาหาร ก่อนนำซูชิ วางบนร่างเปลือยเปล่าเสิร์ฟให้ลูกค้า ภาพและข้อความที่ปรากฏต่อสาธารณะแสดงเจตนาชัดเจนว่า ต้องการเชิญชวนผู้คนที่เห็นสิ่งนี้ได้ไปลิ้มลองซูซิที่มีความเร้าใจของผู้หญิงเปลือย ไม่อาจทำให้ผู้ชายทั้งหลายยับยั้งชั่งใจได้
           
น่าแปลกใจที่กรณีนี้ เฟซบุ๊กไม่มีการกลั่นกรองเรื่องทำนองนี้ ร้านอาหารดังกล่าวสามารถหาใครสักคนที่รู้เรื่องการใช้งานโซเชียลฯชื่อดังเข้ามาสมัครเปิดบัญชีแล้วเข้าไปเลือกกรอกข้อมูล โปรโมทเพจ” หรือ โปรโมทโพสต์” ได้ตามสะดวก
           
จากนั้น จ่ายเงินตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักหมื่นต่อวัน แถมจ่ายง่ายแค่ปลายนิ้วเพราะตัดเงินผ่านบัตรเครดิตเพื่อ รับยอดไลค์ที่เพิ่มขึ้น
           
ง่ายๆเพียงเท่านี้ ธุรกิจขายเนื้อขายของผิดกฎหมายก็สามารถโฆษณาให้สังคมก้มหน้าหาช่องโกยเงินเข้ากระเป๋าได้ แต่ร้อยถี่มีห่าง ในจำนวนผู้คนมหาศาลที่เพ่งมองเฟซบุ๊ก เพจดังกล่าวก็เข้าตานักข่าวกลายเป็นประเด็นกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นและแจ้งข้อกล่าวหาต่อคนที่รับเป็นเจ้าของร้านในเวลาต่อมาเช่นกัน
           
อย่างกรณีของ เบ๊นซ์ ท่าทราย” หนุ่มวัยคะนองที่หนีข้อหาค้ายาเสพติด ได้โพสต์ข้อความขู่ฆ่าอาฆาตตำรวจ สภ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พร้อมครอบครัวทั้งโรงพัก ถูกนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า นายอดิศักดิ์ ศรีสะอาด หรือ "เบนซ์ ท่าทราย" ซึ่งยังได้ลงภาพถ่ายของตัวเองขณะถืออาวุธสงคราม ยาบ้า และเงินสดจำนวนมาก เพื่อเพิ่มน้ำหนักของคำขู่ดังกล่าวการกระทำดังกล่าวส่งผลทันควัน และอาจจะเกินความคาดหมาย เพราะเมื่อข้อความข่มขู่เผยแพร่ออกไปไม่นาน "เบนซ์ ท่าทราย" กลายเป็นที่ต้องการตัวของตำรวจไปในทันที และแม้แต่คนออฟไลน์ยังต้องถามว่า เบนซ์ ท่าทราย คือใคร
           
หรือจะเห็นเกลื่อนกราดที่วัยรุ่นวัยคะนองทั่วไปโพสต์ภาพ ปืน มีด ระเบิด ปืนสั้น ปืนยาว สนับมือ รวมไปถึงสิ่งเสพติดดังจะเห็นได้จากการโพสต์ของวัยรุ่นมีการโพสต์มาอวดอาวุธกันอย่างโจ๋งครึ้ม อย่างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีกรณีที่ 2 สาว เช็คอินที่จ.สงขลา และมีการโพสต์รูปปืน-ยาบ้า ท้าทายตำรวจ จนถูกจับได้ในเวลาไม่นาน
           
แน่นอนว่าสินค้า ยาเสพติด อาวุธ ขายบริการทางเพศ เหล่านี้ผิดกฎหมายแน่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอาหารเสริม ลดน้ำหนัก อกฟูรูฟิต แข็งยาวใหญ่นานข้ามชาติ เหล่านี้ก็เป็นเหมือนฆาตกรที่หน่วยงานไม่ควรปล่อยให้ลอยนวลเช่นกัน
           
วิธีลงโฆษณากับ Facebook Ad วิธีนี้ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ข้อดีก็คือเราสามารถกำหนดได้ว่าอยากจะให้โฆษณาของเราไปปรากฏกับใครบ้าง เช่น ต้องการให้โฆษณาเฉพาะผู้ชาย อายุประมาณวัยทำงานเท่านั้น โดยการทำวิธีนี้จะมีกลุ่มคนทำการโปรโมตเพจในเฟซบุ๊กอยู่ ซึ่งอาจจะแฝงด้วยกลุ่มมิจฉาชีพด้วยก็ได้ เนื่องจากการสร้างเพจโปรโมตเพจเพียงแค่เปิดเข้าไปในกูเกิ้ลก็จะมีการบอกวิธีและบริการรับลงโฆษณาอยู่ตลอด นี่ก็เป็นอีกช่องโหว่ของเฟสบุ๊คที่กลุ่มมิจฉาชีพอาจเข้ามาสร้างปัญหาทางอาชญากรรมทางใดทางหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถสกัดกั้นได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากหากใครรู้วิธีก็สามารถสร้างแฟนเพจของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์ใด
           
อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีอย่าโพสต์ข้อความหรือรูปภาพบอกใครให้รู้ว่าคุณทำเรื่องผิดกฎหมายจริงๆ ข้อนี้ควรจะเริ่มต้นว่าอย่าทำผิดกฎหมายมากกว่า แต่ถ้าคุณทำผิดไปแล้ว อย่านึกว่าเฟซบุ๊กจะเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะนอกข้อความในเฟซบุ๊กจะไม่ใช่เพียงหลักฐานธรรมดาเท่านั้น มันยังเป็นหลักฐานชั้นดี ไม่ว่าจะเป็น ภาพเด็กอายุต่ำกว่ากำหนดดื่มแอลกอฮอล์ ภาพเปลือยของแฟนหรือแฟนเก่า หรือภาพที่คุณเมาขณะขับรถตำรวจสามารถจับคุณได้ โดยใช้หลักฐานจากเฟสบุ๊ค       

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต้องรู้ และปฏิบัติให้อยู่ในกฎหมายด้วย หากกระทำผิด พ.ร.บ. ก็จะถูกดำเนินคดี จำคุก และปรับได้ ซึ่งคุณอ้างไม่ได้ว่าคุณไม่รู้คงไม่ได้ เพราะคุณคือผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ทุกคน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1079 วันที่ 20 - 26 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์