วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สั่งสอบ ‘สุนึ’ หลัง ม.44 ดอง ถูกแขวนนานเกือบปี นายกอบจ.ขอเหตุผล

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

มหาดไทยสั่งสอบ นายก อบจ.ลำปาง เหตุโดนดองยาวจาก ม.44   หลังเจ้าตัวทำหนังสือถึงผู้ว่าฯของทราบเหตุผลถูกแขวนตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ได้รับการเปิดเผยจากนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่า ขณะนี้ได้รับหนังสือจากกระทรวงมหาดไทย เรื่องให้ตรวจสอบเรื่องของนางสุนี สมมี นายก อบจ.ลำปาง หลังจากที่ถูก ม.44 ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 2558 และต่อมา ทางนางสุนี ได้ทำหนังสือเร่งรัดกับทางจังหวัดเพื่อยื่นต่อ คสช. สอบถามความคืบหน้าถึงสาเหตุที่มาของคำสั่งดังกล่าว โดยอ้างว่าเพราะตนเองเสียโอกาสในการทำหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง ไป และเรื่องนี้สมควรที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ซึ่งหลังจากที่ทางจังหวัดได้สอบถามไปยัง ส่วนกลางพบว่า คสช. ยังไม่มีมูลเหตุในการใช้ ม.44 และทางจังหวัดจึงได้ทำหนังสือสอบถามไปอีกครั้ง และทางกระทรวงมหาดไทยได้ตอบมาว่าให้ทางจังหวัดทำการสอบสวนเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นขณะนี้ตนเองจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาชุดหนึ่งจำนวน คน ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการต่างๆ เช่น ท้องถิ่นจังหวัด คลังจังหวัด โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยใช้เวลา 120 วัน แต่หากดำเนินการไม่เสร็จให้ขยายเวลาอีก ครั้งๆละ 30 วัน หลังจากนั้นถ้าหากว่าการตรวจสอบไม่พบว่ามีมูลการกระทำผิดก็รายงานไปตามปกติ แต่ถ้าหากพบว่ามีการกระทำความผิด ให้เสนอผู้ว่าฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงโทษทางวินัยร้ายแรง คือให้ออก จากนั้นก็จะมีคดีทางแพ่งตามมาและจะต้องดำเนินตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปในกรณีที่มีความผิดอื่นๆตามมาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า สำหรับข้อมูลที่จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมนั้น มีเรื่องเกี่ยวกับการใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง คือการใช้อำนาจหน้าที่ในการอนุมัติพิจารณาหรือดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอราคา ซึ่งกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ละเว้นไม่ดำเนินการให้มีการยกเลิก ตามหนังสือสำนักตรวจสอบพิเศษภาค ลับมาก ที่ ตผ 0049 ลป/230-235 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2555 ซึ่งพฤติการณ์ตามที่สำนักตรวจสอบพิเศษภาค ในการดำเนินโครงการขุดลอกปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 – 2550 จำนวน 112 โครงการ คือ 1. อนุมัติให้ดำเนินการขุดลอกในพื้นที่อำเภอเมืองปาน จำนวน โครงการ (ลำน้ำเต๊าะ โครงการ/ลำน้ำตุ๋ย โครงการ) โดยวิธีสอบราคา ทั้งๆที่ทราบข้อเท็จจริงมาตั้งแต่ต้นว่า มีความจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกัน เพราะพื้นที่ดำเนินการติดต่อและใกล้เคียงกัน 2. การสอบราคาโครงการขุดลอกปีงบประมาณ 2549 -2550 จำนวน 112 โครงการ โดยการแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านหรือองค์การบริหารส่วนตำบลทำหนังสือขอรับการสนับสนุน จาก อบจ.ลำปาง โดยให้กำหนดระยะทางในการขุดลอกอยู่ในวงเงินไม่เกิน 2,00,000 บาท เพื่อหลบวิธีประกวดราคา และ3. เมื่อมีโครงการที่จะดำเนินการขุดลอกแล้ว ก็จะมีการจัดทำเอกสารให้เป็นไปตามระเบียบโดยที่มิได้มีการดำเนินการจริง นอกจากนั้นคือเรื่องการขุดดินและถมดินบริเวณด้านหลังของสำนักงานที่ทำการ อบจ.ลำปาง ถ.ลำปาง- เกาะคา ถึงเรื่องการประมูลที่ไม่โปร่งใสถึง โครงการ ที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย นายสามารถกล่าวเพิ่มว่า ในเรื่องการตรวจสอบนี้คาดว่าคณะกรรมการคงใช้เวลาไม่นาน เพราะข้อมูลทุกอย่างที่จังหวัดก็มีอยู่แล้ว และทราบว่าบางเรื่องภายใน อบจ.เอง ก็ได้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปบางส่วนแล้ว

ลานนาโพสต์สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นางสุนี สมมี  นายก อบจ.ลำปาง ได้กล่าวสั้นๆว่า  ตนเองไม่อยากตอบโต้อะไร ไม่อยากเป็นประเด็น ขออยู่เฉยๆดีกว่า การดำเนินการต่างๆ ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการ ไม่อยากเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของเขา 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1078 วันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์