วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

รถยักษ์ทับกระบะดับ 2 ตัดหน้ากระชั้นชิด

จำนวนผู้เช้าชม website counter

รถบรรทุกยักษ์เทท้าย 90 ตัน ในเหมืองแม่เมาะ เหยียบรถกระบะคนงานดับ 2 ราย สาหัสอีก 1  เปิดภาพวงจรปิดพบรถกระบะขับตัดหน้ากระชั้นชิด ขณะที่รถบรรทุกกำลังออกตัว จึงเกิดเหตุสลด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 พ.ค. 2559 ร.ต.อ.ไพโรจน์ ธิแจ้ รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่เมาะ ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลแม่เมาะว่า มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถบรรทุกเทท้ายขนาดใหญ่ ทับรถกระบะ ภายในเหมืองถ่านหิน กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เข้ารักษา ขอให้ร่วมตรวจสอบและชันสูตรศพที่ รพ.แม่เมาะ

จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบผู้เสียชีวิตเป็นชาย มี 2 คน  อาการสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ชีพ และกู้ภัยเทศบาลตำบลแม่เมาะ ได้นำตัวส่งรักษาที่ รพ.ลำปางอย่างเร่งด่วน ทราบชื่อคือ นายวีรศักดิ์ งานดี อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191 ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง และ นายสมศักดิ์ จันต๊ะวงค์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 626 หมู่ ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ส่วนผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อต่อมาคือ นายชวลิต วังขวา อายุ 43 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 163 หมู่ 2  ต.หลวงเหนือ  อ.งาว  จ.ลำปาง  
           
เบื้องต้น ทราบว่า  พนักงานของบริษัท เมโครแมชีนเนอรี่ จำกัด หรือ เมโทรแคท ได้เข้าไปทำการตรวจซ่อมรถบรรทุกเทท้ายขนาดใหญ่ภายในเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ  จึงถูกรถบรรทุกแบบเทท้ายขนาดใหญ่สีเหลือง หมายเลขข้างรถ 121 ขนาด 90 ตัน  ซึ่งเป็นรถของ กฟผ.แม่เมาะ ล้อได้เหยียบทับรถกระบะอีซูซุ ดีแม๊ก สีขาว ของบริษัท เมโทรฯ  สภาพรถขาดเป็น ท่อน  ช่วงหัวเก๋งของรถได้ถูกรถบรรทุกคันดังกล่าวเหยียบทับจนพังยับเยินไป พนักงานที่อยู่ในรถกระบะจำนวน 3 คน ถูกอัดก๊อปปี้ติดอยู่ และพบว่าเสียชีวิตคาที่ 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย  พนักงานภายในเหมืองได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กฟผ.แม่เมาะ และช่วยกันงัดนำร่างผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกจากซากรถ รีบนำรักษาตัวที่ รพ.แม่เมาะ ก่อนจะนำตัวส่งรักษาที่ รพ.ลำปาง   ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มที่ รพ. อีก 1ราย เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว คือ นายวีรศักดิ์ งานดี  ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ต่อมาวันที่ 26 พ.ค. 59  นายถาวร งามกนกวรรณ  รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนางวันทนา จันทร์เกตุ หัวหน้าสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ลำปาง  นางศรีเพ็ญ ลักษณะ นักวิชาการแรงงานชำนาญการๆ นางพิกุล สัจจามรรค  ประธานชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง และตัวแทนจากศูนย์ความปลอดภัยแรงงานเขต เข้าตรวจสอบพื้นที่ประสบอุบัติเหตุรถยักษ์ทับรถกระบะภายในเหมืองแม่เมาะ 

สาเหตุทราบว่า เกิดจากรถบรรทุกเทท้าย 90 ตัน กำลังจอดรอรับดินจากรถตักดินโดยจอดรอทางด้านซ้ายของไหล่ทาง ส่วนรถกระบะที่ถูกเหยียบกำลังจะเข้าไปเซ็ตรถแทรกเตอร์ที่จอดอยู่หน้างาน โดยคิดว่ารถ 90 ตันจอดอยู่เฉยๆ และจังหวะที่กำลังจะแซงผ่านขึ้นไป รถตักดินก็ได้ยกชูบุ่งกี่ขึ้น เป็นที่รู้กันว่าเป็นสัญญาณระหว่างรถรับกับรถตักให้ออกตัวได้ จังหวะนั้นเองที่รถกระบะเลี้ยวอ้อมหน้ารถ 90 ตัน ซึ่งเป็นจุดอับคนที่ควบคุมรถรับดินจะไม่สามารถมองเห็นได้ ทำให้ขับเหยียบทับรถกระบะจนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

เมื่อตรวจสอบภาพจากกล้องCCTV และสถานที่จริงแล้ว รถยนต์กระบะขับรถตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดมาก และรถ90ตัน(รถเทท้าย)กำลังเคลื่อนตัวและมองไม่เห็น พวงมาลัยรถเทท้ายอยู่ด้านซ้าย แต่รถกระบะตัดหน้ารถเข้าทางขวา ทำให้ถูกทับ และถูกรถเทท้ายลากตัวหน้ารถไปไกลประมาณ10เมตร ตัวเครื่องของรถกระบะยังติดอยู่ใต้ท้องเครื่องของรถเทท้าย

ส่วนการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ทาง กฟผ.แม่เมาะจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1080 วันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์