วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ปล้นกลางแดด !

จำนวนผู้เข้าชม website counter
           
ตำรวจไทยเป็นสิ่งมหัศจรรย์เรื่องหนึ่งที่เล่าขานกันไม่จบ เพราะพวกเขาสามารถเป็นโจรและผู้รักษากฎหมายได้ในเวลาเดียวกัน เขาทำให้ประชาชนอุ่นใจ และสามารถทำให้ประชาชนหวั่นไหว ด้วยปฏิบัติการรีดไถเอาดื้อๆ โดยเฉพาะด่านตรวจทั้งหลาย ที่เป็นแหล่งทำมาหากินของหมาต๋าทั้งหลาย
           
และก็ไม่แปลก ที่สิ่งนี้คือปรากฏการณ์ร่วมของตำรวจแทบทุกหนทุกแห่ง รวมทั้งตำรวจลำปาง
           
ใครจะเชื่อว่าด่านตรวจ สามารถเนรมิตข้อหาให้สุจริตชนที่ใช้รถใช้ถนนตามปกติได้ ไม่แตกต่างไปจากคำเล่าลือเรื่องตำรวจเรียกรถจักรยานยนต์ ที่สวมหมวกกันน็อค ปฏิบัติตามกฎจราจรเรียบร้อย แต่เขาก็จะเดินวนหาข้อหาให้จนได้สักข้อหาหนึ่ง เพื่อปล้นเงินในกระเป๋าคนขับไปแบ่งเปอร์เซ็นต์กัน
           
เช่นกรณีการสุ่มเรียกรถยนต์ตามช่องทางเก็บเงินบนทางด่วนที่กรุงเทพ การเรียกรถยนต์ในด่านตำรวจลำปาง กระบวนการรีดเงินประชาชน เริ่มจากดูการต่อใบอนุญาตก่อน เพราะคนขับรถจำนวนไม่น้อย มักหลงลืมไปต่อทะเบียนตามกำหนด ถ้าทะเบียนไม่ขาด ก็จัดการหาข้อหาอื่นต่อไป เช่น การตรวจไฟส่องสว่าง ไฟเบรก ซึ่งรถบางคันอาจมีปัญหาจริง ผิดกฎหมายจริง และก็สามารถเขียนข้อหาได้ว่าอุปกรณ์รถยนต์ไม่ครบ
           
แต่ก็ต้องพิสูจน์กันก่อนว่า ผู้ขับรถยนต์มีเจตนาที่จะกระทำความผิดเช่นนั้น คือขับรถทั้งที่รู้ว่าไฟส่องสว่าง ไฟเบรกมีปัญหา ถ้าไม่มีเจตนาก็ไม่เข้าองค์ประกอบตามกฎหมายที่จะเป็นความผิดได้ ซึ่งก็น่าจะมีคนโต้แย้งให้เป็นคดีตัวอย่างสักเรื่องหนึ่ง
           
อย่างน้อยก็ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยพฤติกรรมเช่น ให้เขาเหยียบเบรกเพื่อเช็คไฟเบรค นั่นเป็นการสุ่มเพื่อจงใจจับผิด มิใช่การปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายจราจรอย่างตรงไปตรงมา
           
เรื่องพฤติกรรมตำรวจลำปางบางคนเช่นนี้ ก็น่าจะถึงหูบิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เพื่อนร่วมชั้นเรียนของ “ม้าสีหมอก” บางทีบิ๊กแป๊ะ อาจจะสนใจพฤติกรรมตำรวจไกลปืนเที่ยงบ้าง
           
เรื่องอุปกรณ์ไม่ครบนี้ ถือเป็นข้อหาที่พอจะหาเหตุได้ แต่บางข้อหาที่เว็บไซต์เอ็มไทย เขารวบรวมไว้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าข้อหาแบบนี้มีได้ด้วยหรือ
           
โปรดอ่านอย่างระมัดระวัง...
           
ขับรถโดยไม่มีล้ออะไหล่ !!! ระดับความแปลก กะโหลก
           
แต่งกายไม่เรียบร้อยขณะขับขี่ !!! ระดับความแปลก กะโหลกครึ่ง
           
คนซ้อนท้ายไม่มีใบขับขี่ !!! ระดับความแปลก 17 กะโหลก
           
ฝ่าฝืนสัญญาณไฟเขียว !!! ระดับความแปลก เอากะโหลกใน ข้อแรกมารวมกัน
           
ขับรถโดยไม่มีนามสกุล !!! ระดับความแปลก เอาจำนวนกะโหลกที่ได้ในข้อ คูณด้วยค่าปรับเลย
           
ข้อหาประหลาดเหล่านี้ มีใบสั่งชัดเจน แต่ก็คงต้องฟังหู ไว้หู อาจมีสิ่งที่ผิดแปลกไปจากนี้ก็ได้
           
ตำรวจไทยเก่งกว่าตำรวจหลายชาติในโลกนี้ สามารถยัดข้อหาคนบริสุทธิ์ได้ อุ้มฆ่าคนไม่มีความผิดได้ มีความเชี่ยวชาญที่จะยัดข้อหาให้สุจริตชนได้
           
สามารถเลื่อนตำแหน่ง ปรับย้ายโดยใช้เงินซื้อได้ และสำคัญคือสามารถใช้ถนนหนทางเป็นแหล่งทำมาหากินได้โดยไม่ต้องลงทุน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์