วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ขนไม้เถื่อน ซุกหลังรถพ่วง

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

พบไม้เถื่อนท่อนขนาดใหญ่ ที่บรรทุกมากับรถพ่วง 2 คัน ลักลอบขนย้ายกลางดึก หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนจาก จ.ลำพูน ผ่าน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่สกัดทัน เบื้องต้นโชเฟอร์อ้างรับจ้างขนอย่างเดียวไม่ทราบว่าเป็นไม้เถื่อน เจ้าหน้าป่าไม้เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบที่มาที่ไปและหาตัวการอยู่เบื้องหลังต่อไป

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 2 พ.ค.59 ที่ผ่านมา ที่หน้าสถานีตรวจภูธรห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ทหารจาก กอ.รมน.ลำปาง ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ ประจำที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.บก.ปทส.สายที่ ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภลำปาง ตำรวจ ตำรวจ ชป.ปทส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร โดยการอำนวยการของ นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายจเรศักดิ์ นันตวงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้  ได้ร่วมกันบรรทุกพ่วง หมายเลขทะเบียน 70 - 6760 เชียงใหม่ ตัวพ่วงหมายเลขทะเบียน 82-9116  ระยอง  มีนายเกรียงไกร  เชียงเงิน อายุ 47 ปี  บ้านเลขที่ 39 หมู่ 4  ต.หนองแก้ว อ.หางดง  จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ขับขี่ และรถยนต์บรรทุกพ่วง ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 70 - 1241 อุตรดิตถ์  ตัวพ่วงหมายเลขทะเบียน 70 - 1242 อุตรดิตถ์ มีนายรุ่งศักดิ์  นาดง อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 79 / 1 หมู่ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี  เป็นผู้ขับขี่

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่า รถพ่วงทั้งสองคันได้คลุมผ้าใบอย่างมิดชิด และเมื่อเปิดผ้าใบอยู่กลับพบไม้ท่อนมาเต็มคันรถทั้งสองคัน  ตรวจสอบเป็นไม้ประดู่ และอื่นๆปะปนกันมาเป็นไม้ท่อนขนาดใหญ่ตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลาง 30 ซ.ม.ถึง คนโอบ ซึ่งยังไม่มีหลักฐานแสดงที่มาที่ไปของไม้อย่างชัดเจน  มูลค่าไม้สูงถึง 1.2 ล้านบาท

โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถพ่วงทั้ง คันรถ มาสอบปากคำ ต่างให้การว่าได้รับจ้างให้ไปขนไม้จำนวนดังกล่าวมาจาก อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เอาไปส่งจุดเหมายปลายทางสถานที่แห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ในราคาเที่ยวละ 15,000 บาท ซึ่งไม่ทราบว่าไม้ดังกล่าวเป็นไม้เถื่อนเพราะทางผู้ว่าจ้างได้ นำใบเสร็จการซื้อขาย ไม้ดังกล่าว มาให้พร้อมกลับบอกว่าเป็นหลักฐานในการขนย้ายไม้ในครั้งนี้ ซึ่งตนเองจึงรับจ้างและไม่รู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ซักถามอย่างละเอียด คนขับรถจึงสารภาพว่า ได้นำรถไปบรรทุกไม้ที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน จากนั้น มีการนำไม้มาทำขั้นตอนในการซื้อ โดยออกใบซื้อขายบ้านไม้เรือนเก่าที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน หากขับรถผ่านด่านตรวจเมื่อเอาใบซื้อขายให้ดูก็จะผ่าน แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ติดตามอยู่ จึงถูกตรวจอย่างละเอียดดังกล่าว

ส่วนไม้จำนวนดังกล่าว จะได้ให้ผู้เชี่ยวชาญกรมป่าไม้ มาตรวจสอบเพื่อหาความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการตรวจยึดอายัดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ได้มีขบวนการขนย้ายไม้เถื่อนขนาดใหญ่ได้ลักลอบขนไม้ออกจาก จ.ลำพูน และเข้าพื้นที่ จ.ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.ลำปาง จึงสนธิกำลังออกตรวจสอบตามเส้นทาง ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ จนพบรถต้องสงสัยวิ่งตามกันมาสองคัน จึงเข้าสกัด  และขอตรวจสอบก็พบว่ามีการขนย้ายไม้ท่อนขนาดใหญ่จริง ซึ่งจะได้ขยายผลหาตัวการต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์