วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แย้หนีจากป่า อาศัยสนาม ร.ร.

จำนวนผู้เข้าชม website counter

แย้กว่า 500 ตัว อาศัยอยู่ในสนามฟุตบอล โรงเรียนบ้านสบลี  อ.เมืองปาน   ผอ.เผย เริ่มเข้ามาประมาณ 3 ปี โดยปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ และห้ามชาวบ้านเข้ามาจับเด็ดขาด  ส่วนเด็กและเยาวชนในพื้นที่ยังเข้ามาใช้สนามเล่นกีฬาตามปกติ 

ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้เข้าตรวจสอบที่โรงเรียนบ้านสบลี หมู่  ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังทราบว่าที่โรงเรียนดังกล่าวมีแย้อาศัยอยู่จำนวนมาก เมื่อเข้าไปด้านในโรงเรียน พบอาคารเรียน 1 หลัง และสนามกีฬาของโรงเรียนอยู่ด้านขวามือ  เห็นว่ามีแย้จำนวนมากโผล่หัวขึ้นมารับแสงแดดและหากินแมลงไปทั่วทั้งสนาม  แต่สามารถดูได้ในระยะห่างประมาณ 30 เมตรเท่านั้น เพราะเมื่อเดินเข้าไปใกล้กว่านี้ แย้จะมุดหลบเข้าไปในรูทันที เพื่อป้องกันตัวเองจากอันตรายต่างๆ  แต่ถ้าเดินห่างออกมาสักพักบรรดาแย้ก็จะค่อยๆโผล่ขึ้นมาเช่นเดิม   ซึ่งแย้เหล่านี้ได้อาศัยอยู่ในสนามของโรงเรียนบ้านสบลีแห่งนี้มากว่า 3 ปีแล้ว

นายบุญมา ไชยเมืองชื่น  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสบลี เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านสบลี เป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน มีนักเรียนอยู่ 75 คน  ซึ่งตนเองได้เข้ามาดำรงตำแหน่งประมาณ 5 ปี  ก็พบว่ามีแย้มาอาศัยอยู่ในสนามของโรงเรียนแล้ว และน่าจะมาอาศัยอยู่ได้ 3 ปีแล้ว  โดยคนที่พบเห็นก็เป็นเด็กและเยาวชนที่มาใช้สนามเล่นกีฬา ในตอนแรกก็มีอยู่ไม่มากหลักสิบตัว แต่พอนานไปแย้ก็ได้ขยายพันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันนี้คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 500 ตัว  คิดว่าแย้น่าจะอพยพมาจากในป่า ซึ่งอาจจะเกิดไฟไหม้ป่า หรือเกิดคนเข้าไปหาของป่า จึงย้ายถิ่นมาขุดรูอยู่ในสนามของโรงเรียน ซึ่งตนเองก็ได้ดูแลไม่ให้ใครเข้ามาขุดหรือทำร้าย แต่จะกำชับว่าไม่ให้นำอาหารมาให้อย่างเด็ดขาด เพราะต้องการให้แย้อยู่เองตามธรรมชาติ  โดยจะขึ้นมาหากินแมลงในช่วงสายๆ และช่วงเย็น จะเห็นจำนวนมาก แย้เหล่านี้จะขึ้นมาให้เห็นช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน จากนั้นก็จะลงไปอยู่ในรูคล้ายกับจำศีล  ใกล้เดือนธันวาคมก็จะค่อยๆโผล่ขึ้นมาอีกครั้ง

สำหรับสนามก็ยังใช้งานได้ตามปกติ เด็กและเยาวชนในหมู่บ้านก็ยังมาใช้สนามเล่นฟุตบอลเล่นฟุตบอลทุกวัน เด็กๆก็ไม่กลัวและไม่ทำร้ายสัตว์  ส่วนแย้พอมีคนมาใช้สนามก็จะลงไปมุดไปหลบอยู่ในรู คนกับสัตว์อยู่ร่วมกันได้ไม่มีปัญหา ตนก็จะปล่อยให้แย้ได้อาศัยอยู่ต่อไป เพราะคิดว่าเขาคงจะเห็นว่าที่นี่เป็นที่ที่ปลอดภัย จึงมาขออาศัยอยู่ด้วย   นายบุญมา กล่าว 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1080 วันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์