วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ถนนนี้ข้าจอง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ฏิบัติการตำรวจกรุง จัดการคนที่ยึดถนนหลวง เป็นถนนส่วนตัว ตั้งของขาย กันพื้นที่จอดรถ คล้ายบทละครที่ทำให้ต้องย้อนดูตัว เพราะเผ่าพันธุ์มนุษย์เห็นแก่ได้ของนครลำปาง ก็มีพฤติกรรมไม่แตกต่างกัน แตกต่างเพียงว่าผู้รักษากฎหมายลำปาง ตั้งแต่เทศบาล ตำรวจ ไม่เด็ดขาดเหมือนตำรวจนครบาล
           
จะว่ามีเงินอุดปาก สองมือถูกมัดไว้ด้วยใบสีเทา ก็ยังคงพูดไม่ได้เต็มคำ
           
แต่ก็น่าสงสัยว่า ลูกเกรงใจบรรดาพ่อค้าแม่ค้า เจ้าของกิจการทั้งหลาย ปล่อยปละละเลยให้วางตั้งของบนฟุตบาท บนถนนสาธารณะ ตั้งกระถางต้นไม้ วางกั้นที่จอดรถ เหตุใดจึงมีมากกว่าการเกรงใจคนใช้รถ ใช้ถนนที่พวกเขาควรมีสิทธิมากกว่า
           
น่าสงสัยว่า มีคนเดือดร้อน มีคนร้องเรียนหรือไม่ หรือคิดว่าเป็นภาวะจำยอม ที่ไม่รู้จะไปพึ่งพาใคร แต่ที่กรุงเทพ ดูตำรวจเขาจะเอาใจใส่เรื่องนี้ มากกว่าตั้งด่านรีดไถชาวบ้าน
           
ในย่านสำราญราษฏร์ สำเพ็ง หากมีโอกาสเดินเป็นพญาน้อยชมตลาดสักครั้ง จะพบพฤติกรรมน่ารังเกียจเช่นนี้ เกือบทุกตารางนิ้ว ฟุตบาท ถนนหน้าร้าน ถูกยึดครอง คนเดินถนน จะต้องลงไปเดินถนนเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย
           
แล้วก็ควรจะต้องชื่นชมตำรวจสำราญราษฏร์
           
พ.ต.ท.สมเกษม จารักษ์ รอง ผกก.จร. สน.สำราญราษฎร์ บอกว่า มีการร้องเรียนเข้ามาที่ สน. อยู่เป็นประจำ ว่าร้านค้ามีการนำสิ่งของไปวางกีดขวางบริเวณถนนบริพัตร  ทำให้ไม่สามารถจอดรถได้ ซึ่งถนนหลวงถือเป็นที่สาธารณะ ไม่มีใครสามารถแสดงตัวเป็นเจ้าของ
           
“ การนำสิ่งของมาวางจึงถือว่าเป็นการกระทำผิด ที่ผ่านมา มีการกวดขันและยึดสิ่งของที่นำมาวางไว้อยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็พบว่า มักมีการนำสิ่งของมาวางอยู่ตลอดเวลา เมื่อยึดมาก็ไม่มีคนมาแสดงตัวเอาคืน ซึ่งเมื่อมาแสดงตัวก็จะโดนปรับด้วย ทั้งนี้ ยังพบว่าแม้ไม่มีการวางของก็ยังมีการแสดงตัวข่มขู่และไล่ผู้ที่นำรถไปจอด แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เคยโดน”
           
รอง ผกก.จร.สน.สำราญราษฏร์ บอกด้วยว่า ในอนาคตจะมีการนำกล้องวงจรปิด มาใช้เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยเพิ่มเติมด้วย ซึ่งหากพบว่า ใครมีพฤติกรรมนำสิ่งของมาวางกีดขวาง ก็จะดำเนินคดีทันที ส่วนประชาชนที่นำรถไปจอดในสถานที่ที่อนุโลมให้จอดได้ตามป้ายจราจรที่กำหนด หากถูกข่มขู่ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้
           
“ถนนหลวงเป็นที่สาธารณะของคนทั่วไป จึงไม่มีสิทธิมาตั้งวางสิ่งของ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย พ.ร.บ.การจราจร และเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง”
           
พ.ต.ท.สมเกษม ย้ำ
           
ถนนหลวงที่กรุงเทพ เป็นที่สาธารณะ แต่ถนนหลวงที่ลำปางเป็นที่ส่วนบุคคล ส่องสปอร์ตไลท์ไปที่ห้างเก่าแก่ หน้าตลาดอัศวิน ล้านทองพลาซา ชัดเจนกับสองตา แต่ไม่รู้มีสิ่งใดที่ทำให้คนรักษากฎหมายบอดใบ้ไปตามกัน
           
ยังไม่ต้องพูดถึง กรวยมหัศจรรย์ที่วางตั้งเป็นแถว เป็นแนว หน้าห้างเซ็นทรัล วันธรรมดารถจอดไม่ได้ แต่ถึงเสาร์-อาทิตย์ กรวยหายวับไปกับตา เหลือแต่ด่านตำรวจไว้เชิดหน้าชูตานครลำปาง ด่านตำรวจอาจเสกเงินได้ การอำนวยความสะดวกให้กับทุนใหญ่ก็คงเสกเงินได้เหมือนกัน
           
จะว่าไป หลายจังหวัดก็มีปรากฏการณ์เช่นนี้ จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน ก็เคยเป็นข่าวท้องถิ่นใหญ่โต เพราะนักข่าวรวมตัวกันไปร้องเรียนให้จัดการคนที่บุกรุกถนนสาธารณะ พวกเขายังคงเห็นเรื่องนี้ผิดปกติ แต่ที่ลำปางถ้าไม่ยึดทางเท้า ถนนสาธารณะหน้าห้างร้านของตัวเอง คงเป็นเรื่องผิดปกติ
           
“ม้าสีหมอก” คนบ้านไกล แต่ก็หลงใหลในมนต์เสน่ห์เมืองเก่าลำปางนคร ที่ยังคงเอกลักษณ์ บ้านเรือนวิถีชีวิตงดงามประสาคนเมืองไว้ได้ แต่ผ่านไปย่านการค้าคราวใด เห็นภาพสำเพ็งและอภิสิทธิ์ชนเต็มท้องถนนให้หงุดหงิดหัวใจ
           
ยกถนน ออกโฉนดให้พวกเขาครอบครอง ให้รู้แล้วรู้รอดกันไป  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1079 วันที่ 20 - 26 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์