วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ขี่รถตามกู้ภัย พุ่งชนท้าย หนุ่มสาวดับ

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

หนุ่มสาวพากันซ้อน จยย.ขี่ตามรถกู้ภัยไปส่งเพื่อนบาดเจ็บที่ รพ. ขณะรถกู้ภัยเปิดไฟเลี้ยวจอดเปลี่ยนถ่าย จยย.พุ่งชนท้ายอย่างจัง ผลหญิงเสียชีวิตคาที่ ส่วนฝ่ายชายไปเสียชีวิตที่ รพ.รวม 2 ศพ

เมื่อเวลา 23.45 น. วันที่ 4 พ.ค.59   ร.ต.สมชาย ปันทะนันท์  รอง สว.(สอบสวน) สภ.เกาะคา ได้รับแจ้งว่า เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนท้ายรถกระบะ มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส บริเวณบ้านสองแควพัฒนา หมู่ 5  ถ.สายเกาะคา-นาแก้ว ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  หลังรับแจ้งจึงประสานแพทย์เวร รพ.เกาะคา ร่วมตรวจสอบและชันสูตรศพ
           
เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุมีเศษกระจกกระจายเต็มถนน และพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า สีน้ำเงิน  หมายเลขทะเบียน 1 กข 3632 ลำปาง  ล้มอยู่กลางถนน ห่างไปไม่มากนัก พบผู้เสียชีวิตเป็นหญิงผมซอยสั้นสภาพนอนคว่ำหน้าสวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงขาสั้น เลือดไหลนองเต็มพื้น  ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.วรางคณา ศรีบุญ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 345 หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง   นอกจากนั้นพบผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย เป็นชายขับขี่รถมาด้วยกันกับ น.ส.วรางคณา  อาการสาหัสทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาะคาจึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล ทราบชื่อคือ นายศุภชัย แสงศร อายุ 20 ปี  เป็นราษฎร หมู่ 3 ต.นาแส่ง  แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว้ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล
           
ในที่เกิดเหตุยังพบรถยนต์กระบะใส่หลังคาแครี่บอย ยี่ห้อมิซซูบิชิสีแดง หมายเลขทะเบียน บบ 2984 ลำปาง ของเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.นาแส่ง ถูกชนบริเวณไฟท้ายด้านซ้ายจนยุบ กระจกหลังคาด้านหลังและด้านข้างซ้ายแตก  ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
           
สอบถามเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.นาแส่ง ทราบว่า ได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์แฉลบเอง มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย อาการสาหัส เขตบ้านนากิ๋ม ต.นาแส่ง จึงได้นำรถออกไปช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นจึงได้ประสานรถของสมาคมกู้ภัยเกาะคาเพื่อเปลี่ยนถ่ายผู้บาดเจ็บ เพราะมีอุปกรณ์การช่วยเหลือที่ดีกว่า จึงได้นัดกันบริเวณจุดเกิดเหตุ ขณะที่ขับรถเปิดไฟไซเรนมาตามทางและได้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายเพื่อจะเข้าจอดข้างทาง  ก็ได้มีรถจักรยานยนต์พุ่งมาชนท้ายอย่างจัง  จึงรีบจอดรถลงไปตรวจสอบ พบว่ามีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย ส่วนอีก 1 รายอาการสาหัส เมื่อรถของสมาคมกู้ภัยเกาะคามาถึง ก็ได้พบผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ส่วนรถกู้ภัยของ อบต.นาแส่ง ก็รีบนำผู้บาดเจ็บ 2 รายแรกไปส่งโรงพยาบาลเช่นกัน จึงต้องทิ้งศพผู้เสียชีวิตไว้ในที่เกิดเหตุเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรเข้าตรวจสอบ 

หลังเกิดเหตุได้มีญาติของผู้ตายต่อว่าให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ขับรถเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินว่าทำไมต้องนำมาเปลี่ยนถ่ายให้กับรถอีกคันทำไมไม่อยู่รอที่เกิดเหตุหรือนำไปส่งโรงพยาบาลเลย ซึ่งหากรถกู้ภัยคันดังกล่าวไม่ได้เข้าจอดข้างทางรถจักรยานยนต์ก็ไม่มาชนท้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้ชี้แจงว่าทำไมถึงต้องมีการเปลี่ยนถ่ายผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งก็เป็นไปตามระบบการบริการการแพทย์ฉุกเฉินเป็นการช่วยเหลือตามขั้นตอนที่ต้องส่งต่อให้กับหน่วยงานที่มีศักยภาพที่สูงขึ้นเพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนที่ว่าทำไมไม่รออยู่เกิดเหตุซึ่งบางครั้งก็ทนกับเสียงชาวบ้านไม่ไหว ว่าทำไมไม่รีบนำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องนำผู้บาดเจ็บขึ้นรถก่อนแล้วค่อยให้การปฐมพยาบาลอีกครั้ง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยทราบมาว่าผู้ตายทั้งสองคนได้ขี่รถจักรยานยนต์ตามรถกู้ภัยมา เพราะเพื่อนประสบเหตุรถแฉลบก่อนหน้านี้ แต่ระหว่างที่รถกู้ภัยเปิดไฟเลี้ยวเพื่อจะจอดข้างทาง อาจจะไม่ทันมอง รวมทั้งขี่รถด้วยความเร็วจึงได้พุ่งชนท้าย  จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์