วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คนดีเดินตรอก ขี้ครอกเต็มเมือง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats
           
วามหมายก็คือ คนที่เคารพกติกาในการอยู่ร่วมกัน ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบ้านเมือง กลับถูกบีบ ถูกกดดันให้ไปอยู่ในพื้นที่แคบๆ ในขณะที่คนที่ละเมิดกฎหมาย  คนที่เป็นอภิสิทธิ์ชนกลับได้รับการยกย่องยินดี และเดินโอ่อ่าอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง
           
นี่เป็นฉากชีวิตหนึ่งของลำปางนคร ขี้ครอกยึดถนนสาธารณะ ปล่อยน้ำเน่าเสียลงคู คลองสาธารณะ โดยเจ้าหน้าที่ผู้ถือกฎหมาย บอดใบ้กันไปทั่วหน้า
           
พื้นบนฟุตบาตถูกผนวกรวมเป็นหน้าร้าน พื้นที่บนถนนสาธารณะถูกจับจองเป็นพื้นที่ส่วนตัว บางบ้านเขียนถ้อยคำดุดัน ห้ามจอดรถกีดขวาง แม้รถนั้นจะอยู่บนถนนหลวง  พื้นที่น้ำถูกรุกล้ำเป็นชาน เป็นห้องหับ ทั้งอยู่อาศัย ทั้งทำการค้า การแสดงความเป็นเจ้าของบนพื้นที่สาธารณะเหล่านี้ ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเป็นความผิด แต่ก็เป็นความผิดที่เห็นจำเจ จนยอมรับกันโดยปริยายว่า ทำได้ไม่ผิด นี่คือนิสัยคนไทย ทำได้คือไทยแท้ ลำปางแท้ๆ ก็ทำกันเต็มบ้าน เต็มเมือง
           
เทศบาล ผู้บริหารท้องถิ่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐคนสำคัญที่มีหน้าที่รักษากฎหมาย คือตำรวจ ต่างคนต่างทำมาหากิน กินตามน้ำ กินตามด่าน กันไป โดยไม่สนใจหน้าที่ ชาวบ้านตาดำๆ เดินถนนก็ไม่มีกำลังจะไปว่ากล่าวหรือเรียกร้องให้ตำรวจไม่เลือกปฎิบัติ เพราะในหลายครั้งคนทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ กลับเป็นกลุ่มคนที่เจ้าหน้าที่รัฐเอาจริง เอาจัง เข้มงวดในการรักษากฎหมาย ในขณะที่ชาวบ้านระดับอภิสิทธิ์ชน ผู้หลักผู้ใหญ่ ที่คนเคารพยำเกรง ใช้กฎหมายคนละฉบับ ทำผิดท้าทายกฎหมายอย่างไร ก็สุขสบาย ปลอดภัย เพราะทำหน้าที่ส่งส่วยสาอากรเสมอต้น เสมอปลาย
           
ทุกวันนี้ชาวบ้านอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกละเมิดสิทธิ์โดยไม่รู้ตัว หรือรู้ตัวว่าถูกละเมิดแต่ไม่สามารถทำอะไรได้
           
ธรรมชาติของน้ำจะไหลที่สูงลงสู่ที่ต่ำ นอกเสียจากเราจะบังคับการไหลของน้ำให้ขึ้นสู่ที่สูงด้วยเทคโนโลยี  ทางน้ำผ่านไม่ว่าจะเป็นคู คลอง ร่องน้ำ ลำเหมือง ที่ เคย” เป็นทางเดินของน้ำในจังหวัดลำปางถูกรุกล้ำบุกยึดครอง
           
คู คลอง ร่องระบายน้ำในพื้นที่กลางเมืองลำปางที่อดีตเคยมีหลายสาย  ปัจจุบันถูกบุกรุกและแทนที่ด้วยท่อระบายน้ำ ถมทับด้วยดิน คอนกรีต ใช้ระบบการจัดการน้ำแต่ไม่มีการดูแลบำรุงรักษา ท่อเหล่านั้นก็อุดตันด้วยขยะ สิ่งปฏิกูลในที่สุด  จึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดหากเราเจอปัญหาน้ำท่วมจากการระบายน้ำไม่ทัน
             
“ลานนาโพสต์”เคยนำเสนอภาพข่าวการรุกล้ำ ทำลายกำแพงเมืองโบราณ เอาพื้นที่มาใช้ส่วนตัว แต่ที่น่าแปลกใจคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว มีเพียงคำตอบว่า ก็ทำอะไรไม่ได้ อยากจะถามดังๆว่าทำไม่ได้ หรือไม่ทำกันแน่
           
ย่านรอบโรงเรียน หน้าโรงพยาบาล พ่อค้าแม่ขายยึดฟุตบาตขายของ เบียดทางเดินจนคนเดินเท้าต้องใช้ถนน ฟุตบาท กลายเป็นที่จอดรถ ริมถนนที่จอดรถได้ก็นำหลักมาขวาง ติดป้ายว่าห้ามจอดยึดครองหน้าตึกที่เป็นที่สาธารณะเป็นของตัวเองแถมยังทำป้ายปักหน้าร้านว่าที่จอดรถของ....เท่านั้น แหม๊....สุดยอดจริงๆเลย
           
สังคมเริ่มไร้ระเบียบ และที่เลวร้ายความนั้นคือผู้ที่ดูแลระเบียบไม่ใส่ใจ
           
เราพยายามบริหารจัดการระเบียบน้ำ จัดระเบียบอาคารบ้านเรือน แต่เราไม่พยายามจัดระเบียบคน ระเบียบสังคมที่กำลังละเมิดสิทธิ์ไม่ที่เราไม่รู้ตัว
           
จะว่าไป พฤติกรรมตัวอย่างที่กล่าวถึงนี้มีความผิดอาญา ทั้งจำและปรับ
           
เช่น ผู้ที่ทำให้รางระบายน้ำ ร่องน้ำ หรือท่อระบายของโสโครก อันเป็นสิ่งสาธารณะเกิดขัดข้อง ทำให้เกิดปฏิกูลแก่น้ำในบ่อ สระหรือที่ขังน้ำอันมีไว้สำปรับประชาชนใช้สอย กีดขวางทางสาธารณะ ขุดหลุมหรือราง หรือปลูกปัก หรือวางสิ่งเกะกะไว้ในทางสาธารณะ แขวน ติดตั้งหรือวางของไว้ในลักษณะที่น่าจะตก หรือพัง  มีโทษทางอาญาทั้งจำคุก และปรับ
           
ริมถนนหน้าห้างลำปาง ที่ติดป้ายจราจรชัดเจนว่าห้ามจอด ทั้งฟุตบาททาสี ขาว-แดง แต่ก็ยังมีรถใหญ่รถเล็กมาจอดเรียงรายกันไปหมด แถมอีกฝั่งถนนมีทั้งป้ายทั้งตัวหนังสือแถมวางกรวยชัดเจนว่าห้ามจอด แต่พอถึงวันเสาร์-อาทิตย์ กรวยเทวดา’ มีขาเดินได้ กระเถิบตัวไปอยู่ขอบทาง เสกให้ถนนกลายเป็นที่จอดรถ อนึ่งว่า ตำรวจจะจับออกใบสั่งรถทุกคันได้ก็ทำไป ครั้นพอตำรวจไปจับไปออกไปสั่งก็เกิดดราม่าว่าริมถนนก็ต้องจอดรถได้ซิ  เมื่อกฎหมายไม่สามารถสร้างระเบียบได้ กฎหมู่ก็ละเลยกีดขวางการจราจรกันต่อไปเพราะคันอื่นจอดได้คันต่อไปก็จอดตาม
          
เหมือนอย่างตลาดออมสินขายส่งผักช่วงราว 3 ทุ่ม ดูเหมือนจะจอดรถกันอย่างไร้ระเบียบมาขึ้น จากที่เคยซ้อน2ชั้น กลายเป็น 3 ชั้น กีดขวางพื้นผิดจราจรที่เสียพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าไปแล้ว
            
น่าเศร้า ที่น่าจะมีคนรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความผิดน้อยกว่าน้อย
           
สังคมลำปางเริ่มจะทำตามใจกันสนุกสนาน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วยช่วยกันปิดตาไม่รู้ มองดูไม่เห็นผิด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1080 วันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์