วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ฉนวนใต้ฝากระโปรงจำเป็นหรือไม่?ตอนจบ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

มาถึงตอนนี้ ผู้ที่ไปรับบริการติดตั้ง และเสียเงินไปเรียบร้อยแล้ว อาจใจหายวาบคิดว่าคงสูญเงินไปโดยเปล่าประโยชน์แน่แล้ว สถานการณ์ยังไม่เลวร้ายขนาดนั้นครับ ผมขอสรุปผลของการติดฉนวนใต้ฝากระโปรงหน้า (ของรถที่มีเครื่องยนต์อยู่ข้างหน้า หรืออาจจะเป็นด้านหลังของรถที่มีเครื่องยนต์อยู่หลังก็ได้) ดังนี้

1. ถ้าแดดไม่จัด หรือฝากระโปรงด้านนอกได้รับการระบายความร้อนจากลมปะทะขณะวิ่งอยู่ ห้องเครื่องรวมทั้งตัวเครื่องยนต์ น่าจะมีอุณหภูมิสูงกว่าเดิม เพราะความร้อนจากเครื่องยนต์ไม่สามารถถ่ายเทสู่ฝากระโปรงรถได้ ซึ่งก็ยังไม่ถือว่าให้โทษ เพราะเครื่องยนต์ร้อนย่อมดีกว่าเย็นครับ แต่ในรถบางรุ่นและบางคัน ซึ่งมีแนวโน้มเครื่องยนต์ร้อนจัดอยู่แล้ว อาจมีปัญหาได้ สรุปแล้วถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไรครับ

2. ถ้าไม่ติดเครื่องแล้วจำเป็นต้องจอดรถตากแดด ฝากระโปรงรถของคุณจะร้อนกว่าเดิม เพราะความร้อนไม่สามารถถ่ายเทสู่อากาศด้านในห้องเครื่องได้ ซึ่งก็คงไม่เป็นอะไรอีกแหละครับ ถ้าสีรถของคุณได้มาตรฐานทั่วไป คือ มีคุณภาพสูงพอ แต่ถ้าต้องจอดตากแดดทั้งวันและทุกวัน ผมว่าอย่าติดดีกว่าครับ

3. คุณจะได้ฉนวนชั้นดีสำหรับกันเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์แลกกับเงินที่จ่ายไป เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์จะลดลง ไม่ว่าคุณจะอยู่นอกหรือในห้องโดยสารก็ตาม เพราะฉนวนกันความร้อนเหล่านี้มีความนุ่ม ช่วยดูดซับคลื่นเสียง ซึ่งก็คือ คลื่นความดันของอากาศได้อย่างดี

ฉนวนที่ติดฝากระโปรงรถราคาสูงจากโรงงาน ทั้งรถที่ประกอบในนี้ หรือจากนอกก็ตาม ล้วนทำหน้าที่ลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ทั้งสิ้น ข้อนี้แหละครับที่ถือว่าเป็นประโยชน์แท้จริง ไม่ใช่มีไว้กันความร้อน

ผมไม่มีอะไรต่อต้านผู้บริการติดตั้งฉนวนความร้อน (และเสียง) ทั้งหลายนะครับ ของดีๆ เหล่านี้มีประโยชน์มาก แต่ต้องติดให้ถูกที่ ส่วนที่จำเป็นและให้ประโยชน์มากกว่า คือ ผนังห้องเครื่องด้านห้องโดยสาร ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FIRE WALL นั่นแหละครับ น่าติดที่สุด เพราะช่วยป้องกันความร้อนจากห้องเครื่องเข้าสู่ห้องโดยสารอย่างได้ผลชะงัด

ทั้งยังช่วยลดเสียงรบกวนเป็นผลพลอยได้อีกด้วย แต่การติดตั้งยากหน่อย เพราะผนังส่วนนี้มีสิ่งกีดขวางมาก เช่น มัดสายไฟ ท่อน้ำ (พวกรถจากนอกที่มีชุดทำความร้อน) ท่อน้ำยาแอร์ แกนพวงมาลัย และรังสีความร้อน นี่จะเอาแอร์ขนาดใหญ่เย็นจัดแค่ไหนมาลบล้างมันไม่ได้ครับ ต้องอาศัยผนังห้องที่เป็นฉนวนกันความร้อนชั้นดีเท่านั้น

ตำแหน่งที่ ซึ่งเหมาะแก่การติดฉนวนกันความร้อน คือ บริเวณพื้นรถส่วนที่เป็นห้องโดยสาร ช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ห้องโดยสารได้มากครับ โดยเฉพาะส่วนที่อยู่เหนือท่อไอเสีย และหม้อพักท่อไอเสีย ผลพลอยได้ คือ การช่วยลดเสียงรบกวนจากยาง และช่วงล่าง อย่างได้ผล ผู้ที่จริงจังกับการฟังดนตรี และให้ความสำคัญกับระบบเครื่องเสียงในรถ ไม่ควรพลาดครับ แต่เป็นงานที่ต้องใช้เวลาและความประณีต เพราะต้องรื้อเบาะทั้งหมด รวมทั้งพรมปูพื้นด้วย การติดส่วนนี้ต้องทากาวให้หนามากพอ และต้องทาให้ทั่วด้วยครับ

ถ้าเน้นด้านเสียงรบกวนจริงๆ ต้องใช้ฉนวนแบบแผ่นยางมะตอย ซึ่งหาซื้อยาก และติดยากมากด้วย เพราะต้องใช้ความร้อนช่วย เอาอย่างที่เขามีไว้บริการทั่วไปก็คงพอ

จุดที่ว่านี้ ผมลองมาด้วยตัวเองแล้ว ความเย็นสบายเพิ่มขึ้นจนรู้สึกได้ ส่วนเสียงรบกวนนั้นลดลงมากมาย เสียงดนตรีคลาสสิค พวกเปียโน และไวโอลิน ซึ่งมักจะมีปัญหาในรถ สดใสขึ้นมาก จนรู้สึกได้โดยไม่ต้องหาความแตกต่างเลยครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1077 วันที่ 6 - 12 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์