วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แล้งฉุด พืชผักพุ่ง พริกแพงเท่าตัว ขายส่งถอย ครัวเรือนรุก


จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

ผลกระทบแล้งหนัก พืชผักในตลาดสดขึ้นราคา พริกขี้หนูดีดขึ้นเท่าตัว แม่ค้าขายส่งลดจำนวนลงขณะที่ผู้ปลูกในครัวเรือนหรือแปลงขนาดเล็กขายดีขึ้นเพราะผลผลิตมีความสดใหม่ราคาไม่แพงขณะที่ดอกไม้สดยังไม่มีแนวโน้มราคาลดลง
จากการสำรวจราคาพืชผักในตลาดสดช่วงฤดูแล้งพื้นที่อำเภอเมือง และตลาดเช้าซึ่งเป็นตลาดขายส่งอำเภอเกาะคา พบว่า ขณะนี้ราคาพืชผักบางชนิดราคาดีดตัวขึ้นเกือบเท่าตัวอันเป็นผลสืบเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ที่ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผักเก็บเกี่ยวผลผลิตขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลางได้น้อยลง

พ่อค้าขายผัดสดรายหนึ่งในตลาดออมสินระบุว่า ปีนี้แล้งหนักส่งผลให้พืชผักมีราคาแพงขึ้นทุกรายการ ราว 30-40 % แต่มีสินค้าหลายรายการที่มีราคาสูงขึ้นจนน่าตกใจ เช่น พริกขี้หนู และพริกชี้ฟ้าแดง ราคาประมาณ กิโลกรัมละ 180-200 บาท และผักประเภทเถา เช่น แตงกว่า ถั่วฝักยาว กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 100 บาท

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าผักรายเล็กในตลาด ระบุตรงกันว่า ในช่วงฤดูแล้งเป็นช่วงที่ขายผักได้ราคาดีอยู่แล้ว แต่ปีนี้มีภาวะภัยแล้งเกือบทุกพื้นที่ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดไม่หลากหลายมากนัก ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าขายได้ราคาดีแต่ก็มีกำไรไม่มากนักเพราะต้นทุนของสินค้าสูงขึ้นแต่กำลังของสัดส่วนการลงทุนเท่าเดิม แต่ปรากฏกรณีที่ชัดเจนมากในช่วงฤดูแล้งปีนี้คือ แม่ค้าขายส่งลดลง สินค้าที่มาจากผู้ปลูกรายใหญ่ที่ขายส่งให้กับคนกลางมีคุณภาพต่ำกว่า พืชผักที่มาจากผู้ปลูกรายย่อย ทำให้แม่ค้ารายย่อยที่นำสินค้ามาขายเอง หรือรับมาจากผู้ปลูกรายเล็กจะมีสินค้าผักที่สดและสวยงามน่ารับประทานมากกว่าผักถุงจากฟาร์มขนาดใหญ่

นอกจากนี้ผู้ผู้บริโภคยังเปลี่ยนพฤติกรรมหันมารับประทานผักพื้นบ้าน ซึ่งมีความสดใหม่ และมีคุณภาพไม่เหี่ยวง่ายทำให้มีลูกค้าสนใจซื้อผักจากผู้ขายรายย่อยมากขึ้น โดยสินค้าในตลาดสดเกือบทุกแห่ง ที่ขายแบบชั่งน้ำหนักจะมียอดขายลดลง ขณะที่ผักสดที่มัดเป็นที่นำมาขายสดๆจากผู้ปลูกเองตามบ้านหรือสวนในครัวเรือน ขายกำละ 10 บาท ยังได้รับความนิยม แม้แต่ถั่วฝักยาวซึ่งมีราคาแพงมากในขณะนี้ ขายกำละ 10 บาแต่มีปริมาณลดลง

นางจันทร์  มูลมณี  แม่ค้าขายพืชผักประเภทพริก กระเทียม และหอม กล่าวว่า ปีนี้ราคาหอมกระเทียมยังไม่ถือว่า โหดร้ายกับผู้บริโภคมากเกินไป เพราะราคา ยังอยู่ในระดับร้อยกว่าบาท เมื่อเทียบกับราคากลางทั่วไปไม่ถึง 100 บาท แต่ราคาขายปลีกในท้องตลาดยังคงมียอดขายดีตามปกติ นี้แต่หลังจากนี้ราคาหอมและกระเทียมจะขยับขึ้นประมาณกิโลกรัมละ 10 บาท ตามกลไกของฤดูกาลตามปกติ

ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มผักอินทรีย์ฮักน้ำจาง นางรุ่งสุรีย์ ชัยศร ที่ปรึกษากลุ่มฯ ระบุว่า ในช่วงฤดูแล้งนี้ส่งผลให้ชาวบ้านขายผักได้ดีขึ้นเพราะผักจากกลุ่มฮักน้ำจางที่นำมาขายที่ศาลากลางจังหวัด และขายตลาดเกษตรกรที่หน่วยงานรัฐส่งเสริม มียอดขายดีขั้น แม้ช่วงฤดูแล้งจะมีผลกับการเติบโตของผักบางชนิดเช่น ถั่วฝักยาว อาจจะมีบางช่วงลดปริมาณลงเล็กน้อยแต่ส่วนใหญ่ยังคงขายราคาเดิม ปริมาณเท่าเดิม  เพราะชาวบ้านที่ปลูกผักเป็นการปลูกในครัวเรือน จึงยังสามารถดูแลจัดการเรื่องน้ำในแปลงปลูกผักได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจตลาด สินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ พบว่า ดอกไม้สดเป็นสินค้าที่มีการปรับราคาขึ้นมากกว่า 50-100 % ในบางชนิด โดยสินค้าประเภทดอกไม้สดที่มีกลุ่มเกษตรกรพื้นที่สูงจากเชียงใหม่นำมาขาย มีราคาสูงขึ้นกว่าปกติมาตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว และขณะนี้ยังมีแนวโน้มว่าจะมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากดอกไม้สดถือเป็นพืชไร่ที่มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและอากาศที่ร้อนจัดจนทำให้สภาพพื้นที่ปลูกมีความแห้งแล้วกว่าปกติค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม แม่ค้าขายดอกไม้สดส่วนใหญ่ปรับตัวด้วยการขายปลีกราคาเดิม แต่ลดปริมาณจากกำใหญ่ให้เล็กลงจากเดิมเล็กน้อย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1078 วันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2559)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์